Cụ ông mang 348 triệu đồng đi gửi tiết kiệm, lúc đáo hạn phát hiện chỉ còn 0 đồng, ngân hàng tuyên bố: Tiền đã được chuyển đến thẻ khác
Tất cả tiền dành dụm được bỗng dưng biến mất, cụ ông ở Trung Quốc cho biết không hề nhận được thông báo nào từ ngân hàng về điều này.
- 31-12-2024Khách mang hơn 14 tỷ đồng tiền đền bù đất đi gửi tiết kiệm, sau 1 năm số dư chỉ còn 628 triệu đồng, ngân hàng tuyên bố: "Chúng tôi không có nghĩa vụ phải thông báo cho anh"
- 20-12-2024Bà cụ đem 3,1 tỷ lương hưu gửi tiết kiệm, phát hiện không sinh lời, còn bị âm: Ngân hàng từ chối nhận lỗi
- 20-12-202475 tuổi phát hiện ung thư, tới ngân hàng rút tiền tiết kiệm thì được báo 1,3 tỷ đã “bốc hơi”, còn đúng 300k, bà vợ: “Thủ phạm nằm ngay trong gia đình”
Năm 2019, cụ ông họ Trương, 70 tuổi, đến ngân hàng gần nhà tại Củng Nghĩa, thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc để gửi 100.000 NDT (khoảng 348 triệu đồng) vào quỹ hưu trí. Khi đến nơi, nhân viên giao dịch lại nói với ông Trương ngân hàng vừa cho ra mắt sản phẩm tài chính mới, gửi tiết kiệm lãi suất là 5%. Đây được xem là mức khá ưu đãi của ngân hàng này vào thời điểm đó. Nếu ông Trương sử dụng sản phẩm đó, với số tiền gửi 100.000 NDT, sau 1 năm ông sẽ có thêm 5.000 NDT (hơn 17 triệu đồng).
Nghe vậy, ông Trương nhanh chóng đồng ý và tiến hành làm thủ tục đăng ký gói quản lý tài chính theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng. Hiện tại tuổi đã cao, ông Trương không còn đủ sức khỏe để lao động tăng thêm thu nhập, khoản tiền lãi của ngân hàng tuy không lớn nhưng vẫn là một con số đáng quan tâm với ông. Lúc về nhà, ông Trương còn khoe với con trai rằng mình gửi tiền ngân hàng có lãi suất rất tốt. Con trai ông Trương mặc dù thấy không yên tâm, nhưng vì thấy ông đưa ra giấy tờ xác minh đầy đủ nên không tìm hiểu thêm.
Trước Tết Nguyên đán năm 2022, ông Trương đến ngân hàng rút tiền, dự định sửa sang lại căn nhà cũ và lấy tiền lãi mua chút quà tặng các cháu của mình. Nhưng sau khi nhân viên ngân hàng kiểm tra tài khoản, họ bất ngờ thông báo rằng số dư tài khoản của ông hiển thị là 0 đồng. Mặc cho nhiều lần kiểm tra và đối chiếu với giấy tờ ông Trương mang đến, nhân viên vẫn 1 mực khẳng định trong tài khoản không có đồng nào. Điều này dẫn đến đôi bên lời qua tiếng lại căng thẳng.
Quản lý cấp cao của ngân hàng sau đó đã ra mặt để trấn an ông Trương và hẹn ông tạm thời về nhà để nhân viên kiểm tra lại hệ thống tiền gửi tiết gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, những ngày sau, mỗi lần ông quay trở lại đều chỉ nhận được lời thoái thác rằng hệ thống vẫn đang được bảo trì. Mặc dù phía ngân hàng bảo ông Trương hãy yên tâm vì tiền vẫn còn nguyên trong tài khoản, nhưng vì phải đợi chờ quá lâu, ông Trương mất kiên nhẫn nên đã báo cáo cho cơ quan chức năng can thiệp.
Khi ông Trương và cảnh sát địa phương đến trụ sở ngân hàng, giám đốc mới thay đổi thái độ, nhanh chóng mời họ vào phòng làm việc. Tại đây, giám đốc ngân hàng giải thích rằng vấn đề nằm ở loại tài khoản mà ông Trương đã mở. Người này cho biết, sau nhiều ngày kiểm tra mới phát hiện ra nhân viên giao dịch thời điểm đó đã tự động nâng cấp thẻ của ông Trương lên hạng vàng.
Cụ thể, khi được nâng cấp lên hạng vàng, ông Trương sẽ có một tấm thẻ mới với số tài khoản mới, thẻ hạng thường mà ông dùng trước đây tự động bị hệ thống hủy bỏ. Tuy nhiên, theo giám đốc ngân hàng, do thay đổi nhân viên phụ trách nên sau 1 năm số tiền tiết kiệm cả gốc lẫn lãi của ông Trương đã được hoàn đầy đủ vào tài khoản thẻ cũ. Đó chính là lý do dẫn đến việc số tiền trong tài khoản mới của ông Trương hiển thị là 0 đồng.
Lời giải thích của giám đốc ngân hàng khiến ông Trương và gia đình cảm thấy cực kỳ vô lý và nhiều lỗ hổng. Hơn nữa, việc ngân hàng không giải thích như vậy từ đầu, gây mất thời gian và gây nên sự hoang mang cho khách hàng. Cuối cùng, ngân hàng nhận đây là sai sót trong quy trình làm việc cũng như lỗi hệ thống, dẫn đến tình trạng này. Phía ngân hàng nhanh chóng làm thủ tục hoàn trả đầy đủ toàn bộ số tiền cả gốc lẫn lãi 105.000 NDT (hơn 366 triệu đồng) cho ông Trương.
Vì ông Trương đã nhận lại được tiền nên sự việc được hòa giải và giải quyết trong êm đẹp, nhưng cơ quan chức năng cũng nhắc nhở ngân hàng ở Trịnh Châu này phải chặt chẽ hơn trong quy trình làm việc. Nếu nhân viên ngân hàng thông báo sớm tình trạng này cho ông Trương ngay từ khi nâng cấp thẻ vàng thì đã không xảy ra những rắc rối và tranh chấp không đáng có. Hành vi này rất cẩu thả và đã gây ra sự hiểu lầm lớn cho khách hàng như ông Trương.
(Theo Baijiahao)
Đời sống pháp luật