Cục hàng không nói gì về công nghệ đuổi chim giá 1.162 tỉ đồng?
Công nghệ đuổi chim được đánh giá là cần thiết và có hiệu quả tại nhiều nơi trên thế giới nhưng đề xuất của Tổng công ty cảng hàng không VN (ACV) chi 1.162 tỉ đồng đầu tư hệ thống này ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất lại bị cho là bất hợp lý.
Trong công văn gửi Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh khẳng định tổng mức đầu tư mà ACV đưa ra quá lớn so với quy mô chỉ ở 2 sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Bên cạnh đó, việc chỉ đầu tư tại 2 cảng hàng không, nhưng lại đề xuất mức thu cho mỗi lượt hạ cất cánh từ các chuyến bay quốc tế và nội địa trên tất cả các cảng hàng không là không hợp lý.
Đề xuất của ACV còn bị đánh giá là khá sơ sài khi còn thiếu một loạt nội dung quan trọng như loại hợp đồng dự án; phương án tổ chức quản lý, chủ thể khai thác và nhất là hiệu quả kinh tế xã hội của công trình... Dự án cũng không cung cấp các báo giá tham khảo cho thiết bị làm cơ sở sơ bộ xác định tổng mức đầu tư.
Vấn đề ACV dự kiến đầu tư tại 2 sân bay nhưng lại đòi thu tới 22 sân bay được nhận định là quá vô lý và bất công cho các hãng hàng không tại các sân bay còn lại.
Bên cạnh đó, theo Cục Hàng không, trong đề xuất thiếu các tài liệu kỹ thuật và thông tin về tính năng thiết bị, vì vậy chưa thể xác định rõ khả năng làm việc tối ưu của hệ thống FODetect trong điều kiện thời tiết xấu, ban ngày, ban đêm; vùng không gian hệ thống có khả năng phát hiện, xua đuổi chim ở hai đầu tiếp cận khi máy bay cất, hạ cánh cũng như khả năng tích hợp, mở rộng hệ thống thiết bị.
Đặc biệt, đánh giá về mức phí do ACV đề xuất, Cục Hàng không cho rằng thời gian hoàn vốn cho dự án chỉ có 6 năm 6 tháng là quá ngắn, cần xem xét lại và xây dựng mức thu phù hợp với điều kiện và khả năng chịu chi trả của các hãng hàng không khai thác đến VN, không làm tăng mức thu đột ngột ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các cảng hàng không VN. Việc nâng giá dịch vụ hạ cất cánh phải tham khảo ý kiến của người sử dụng (các hãng hàng không), đặc biệt là các hãng hàng không trong nước, bảo đảm tính công khai, minh bạch.
Đồng thời, phương án thu hồi vốn cần gắn trách nhiệm bảo đảm an toàn đường cất hạ cánh của người khai thác cảng hàng không, sân bay, không để xảy ra tình trạng chủ đầu tư thu phí mà không chịu trách nhiệm.
Lao động