MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cục phó Cục CSGT: Cán bộ CSGT bụng to sẽ không được ra đường làm nhiệm vụ

29-09-2020 - 20:20 PM | Xã hội

Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, dự kiến, tới đây, với cán bộ CSGT nào vòng 2 to sẽ không cho ra đường làm nhiệm vụ và kiểm tra kiến thức từng cán bộ.

Chiều 29/9, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) tổ chức họp, thông tin về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự thảo đang được Quốc hội xem xét.

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục Phó Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), trong Luật giao thông đường bộ năm 2008 không quy định cơ quan nào phải chịu trách nhiệm về an toàn giao thông. Hiện nay, lực lượng CSGT mới chỉ đang xử lý phần ngọn, nếu có tai nạn giao thông xảy ra thì xử lý hậu quả.

Trước yêu cầu bảo vệ tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, quy định cụ thể trách nhiệm này thuộc về Bộ Công an, với quan điểm xây dựng luật lấy con người là trung tâm.

Ông chỉ rõ, khi dự án luật này được thông qua, lúc đó, người dân hoàn toàn có thể đặt câu hỏi với lực lượng CSGT: tại sao tình trạng TNGT tăng, số người chết vì TNGT lớn…

"Quan điểm của Chính phủ, Bộ Công an là phải gắn trách nhiệm, bởi vậy nếu trách nhiệm này được giao cho ngành công an sẽ rất nặng nề chứ không phải thêm quyền", Đại tá Bình nêu rõ.

Theo Cục phó CSGT, dự thảo luật quy định rõ, Bộ Công an chịu trách nhiệm về ATGT. Đây là cam kết của bộ này để giải quyết các vấn đề tồn tại liên quan đến ATGT.

"Bộ Công an đang chỉ đạo lực lượng CSGT phải nâng cao năng lực. Tới đây, chúng tôi đang dự kiến cán bộ CSGT nào vòng 2 to sẽ không cho ra đường làm nhiệm vụ.

Cùng với đó, sẽ kiểm tra kiến thức của từng cán bộ. Dứt khoát phải chọn người khỏe mạnh, có tinh thần phục vụ nhân dân, kiến thức đầy đủ…", Đại tá Bình nhấn mạnh.

Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, An toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất quy định trẻ em dưới 12 tuổi hoặc cao dưới 1,35 m, khi được chở trên ô tô chở người không được ngồi ở hàng ghế trước (ghế cạnh người lái xe), trừ trường hợp xe chỉ có một hàng ghế.

Đề xuất này đang nhận được nhiều ý kiến tranh luận liên quan đến tính khả thi của việc xác định độ tuổi cũng như chiều cao của trẻ.

Phó Cục trưởng Cục CSGT khẳng định, dự án luật được xây dựng trên nguyên tắc đặt con người là trung tâm. “Như việc quy định trẻ em phải ngồi sau nhằm đảm bảo an toàn, người lái xe cần hỏi cháu bao nhiêu tuổi? 10 tuổi mời ngồi sau. Nếu không nhớ tuổi thì cao bao nhiêu?

Đây là sự nhân văn, giúp hình thành thói quen văn hóa, không phải mục đích khi xây dựng quy định là để xử phạt”, ông Bình nói thêm.

Theo Hoàng Đan

Pháp luật và Bạn đọc

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên