Cùng là "ông lớn" môi giới bất động sản trên thị trường, nhưng doanh thu CenLand ngày càng bị Đất Xanh bỏ xa
3 năm gần đây, khoảng cách doanh thu môi giới bất động sản giữa Đất Xanh và CenLand ngày càng bị nới rộng, từ 500 tỷ đồng năm 2017, tăng lên 1.200 tỷ đồng năm 2018 và lên 1.500 tỷ đồng năm 2019.
- 21-10-2019Cenland của Shark Hưng thu về 282 tỷ lãi ròng sau 9 tháng, tăng 32%
- 22-07-2019Gia tăng đầu tư BĐS thứ cấp, lợi nhuận của CENLAND tăng hơn 27% trong 6 tháng đầu năm
- 19-04-2019ĐHCĐ CENLAND: Dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi lên 1.600 tỷ, đặt mục tiêu trên 2.560 tỷ đồng doanh thu 2019
Mới đây, 2 công ty môi giới bất động sản hàng đầu trên thị trường là Đất Xanh và CenLand đều đã công bố kết quả kinh doanh năm 2019.
Theo đó, Đất Xanh đạt doanh thu hơn 5.800 tỷ đồng trong năm qua, tăng trưởng hơn 25% so với năm trước. Đối với CenLand, doanh thu là hơn 2.300 tỷ đồng, tăng trưởng 37%. Mặc dù giữ tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây, nhưng về giá trị tuyệt đối, khoảng cách giữa Đất Xanh và CenLand 3 năm trở lại đây đang ngày càng bị nới rộng, từ 1.700 tỷ đồng (2017), lên 3.000 tỷ đồng (2018) và 3.500 tỷ đồng (2019).
Tính riêng mảng môi giới bất động sản, vốn là trọng tâm của 2 doanh nghiệp, Đất Xanh cũng ngày càng bỏ xa CenLand khi doanh thu đạt hơn 2.800 tỷ đồng năm 2019, cao gấp hơn 2 lần so với 1.300 tỷ đồng của CenLand.
Ban lãnh đạo CenLand đang có định hướng phân phối bất động sản, chứ không chỉ môi giới. Vì vậy, năm qua doanh thu từ đầu tư bất động sản tăng gấp đôi, trong khi mảng môi giới chỉ tăng 12%. Việc chú trọng vào phân phối sẽ giúp doanh thu CenLand tăng nhanh trong thời gian tới, vì doanh nghiệp được hạch toán 100% giao dịch các dự án, trong khi nếu môi giới chỉ được hạch toán trung bình khoảng 5%.
Về lợi nhuận, Đất Xanh báo lãi trước thuế 2.389 tỷ đồng năm 2019, tăng 14% còn CenLand lãi trước thuế 500 tỷ đồng, tăng trưởng 25%. Lợi nhuận của Đất Xanh vẫn cao hơn khoảng 4-5 lần so với CenLand trong những năm qua.
Trí thức trẻ