MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cùng mở công viên nước, vì sao Công viên Hồ Tây chỉ lãi bằng số lẻ của Đầm Sen?

25-02-2017 - 16:42 PM | Doanh nghiệp

Lợi nhuận sau thuế chênh lệch hàng chục lần, Đầm Sen và Hồ Tây đang có những chiến lược kinh doanh khác nhau mặc dù cùng mở công viên nước.

Đều là những điểm vui chơi giải trí có tiếng tại thành phố lớn nhưng 2 cái tên công viên nước Hồ Tây và Đầm Sen lại có kết quả kinh doanh khác xa nhau một trời một vực.

Theo lẽ thường, khi cuộc sống vật chất được cải thiện thì con người có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho các hoạt động giải trí. Thế nhưng, nhìn vào kết quả kinh doanh của công viên nước Hồ Tây toạ lạc ngay giữa thủ đô - vốn được biết là chốn ăn chơi, ít ai ngờ được rằng, doanh nghiệp này đang “chết dần chết mòn”.

Đi ngược với đà tăng không ngừng nghỉ của người anh em Đầm Sen, công viên nước Hồ Tây ngày càng thụt lùi. Trong vòng 6 năm trở lại đây, doanh nghiệp này đã sụt giảm từ mức lợi nhuận sau thuế 15 tỷ năm 2011 xuống còn mức lẹt đẹt 4 tỷ năm 2016. Trong lúc đó, Đầm Sen cải thiện lợi nhuận không ngừng nghỉ năm này qua năm khác, sau 5 năm, con số này tăng từ 57 tỷ lên 76 tỷ.

Lý do cơ bản dẫn đến khoản chênh lệch "cả thước" này là do khác biệt trong thời gian hoạt động. Trong khi công viên nước Hồ Tây chỉ mở cửa từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 9 thì Đầm Sen hoạt động cả năm. Do đó, mùa đông của CTCP Dịch vụ giải trí Hà Nội (Haseco - HES) doanh thu hoàn toàn phụ thuộc vào một số hoạt động kinh doanh không thường xuyên như cho thuê địa điểm, dịch vụ tiệc cưới...

Rõ ràng, những mảng kinh doanh này Haseco không có cửa so với nhiều tên tuổi khác giữa đất thủ đô, nhưng ít nhất cũng phần nào cứu vớt Haseco trong mùa đông "lạnh lẽo".

Bên cạnh đó, điểm tạo nên "khoảng cách" giữa 2 điểm du lịch này là do công viên nước Hồ Tây những năm gần đây "nghèo nàn" trong việc đầu tư cho khu vui chơi. Là loại hình dịch vụ vui chơi giải trí, nhưng năm này qua năm khác, công viên Hồ Tây không chịu chuyển mình, không có thêm nhiều trò chơi mới.

Do đó, ít người có ý định quay lại do không tìm được cảm giác mới mẻ. Soi xét trên báo cáo tài chính của HES, khoản tài sản cố định không có thay đổi nhiều trong những năm gần đây, trong khi khấu hao đã quá nửa. Nếu như không ai cười mãi với một câu chuyện hài, thì cũng không ai vui mãi khi chơi những trò chơi quen thuộc.

Đối lập với Hồ Tây, Đầm Sen (DSN) tỏ ra năng động và chiều khách hơn khi liên tục có thêm trò chơi mới. Năm 2016, Massage tia nước và Hồ massage năng lượng mặt trời là 2 trò mới được đưa vào khai trương. Theo dự kiến, mùa hè 2017 của Đầm Sen hứa hẹn sẽ thêm sôi động khi dự kiến 1 trò mới nữa sẽ đưa vào vận hành. Do đó, Đầm Sen luôn tạo được sức hút mới đối với khách hàng.

Không chỉ dừng lại ở đó, Đầm Sen tham vọng mở rộng thêm quy mô. Hiện công ty đang đeo bám hai dự án, trong đó một dự án trong địa bàn thành phố với số vốn 50 tỷ đồng đã được triển khai trong năm qua. Rõ ràng, Đầm Sen đang nhìn thấy dư địa dồi dào để tăng trưởng và đã có những bước chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến dài hơi trong vài năm tới.

Dương Lê

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên