Cuộc chiến TMĐT 22 tỷ USD tại Việt Nam: Tiki thoi thóp trước những đối thủ quá mạnh, Lazada bị vượt mặt bởi sàn chưa đầy 1 năm tuổi
2 sàn TMĐT nội địa gồm Tiki và Sendo đuối sức trong cuộc chiến đầy khốc liệt.
- 12-11-2024Chân dung đơn vị phân phối vé concert "Anh trai vượt ngàn chông gai": Được một ông lớn trong ngành TMĐT "chống lưng", từng hợp tác với nhiều sao lớn như BlackPink, WestLife…
- 11-11-2024Cuộc đua khốc liệt ngày 11/11 giữa các sàn TMĐT: TikTok Shop và Shopee mời 2 dàn “anh trai” đến trợ lực, Lazada đưa Phương Anh Đào tới livestream tại kho hàng
- 31-10-2024Cục diện TMĐT tại Việt Nam: Mức độ phổ biến của Lazada liên tục giảm, TikTok vượt Facebook trở thành nền tảng livestream được yêu thích nhất
1 tỷ USD là số tiền người tiêu dùng Việt Nam đã chi tiêu mỗi tháng trên Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo – 5 nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất cả nước.
Con số này không khiến nhiều người ngạc nhiên khi mà kích thước thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng từ 15 tỷ USD vào năm 2022 lên mức 22 tỷ USD vào năm nay theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company. Các nghiên cứu cho thấy rằng con số này thậm chí sẽ đạt 63 tỷ USD vào năm 2030.
Tờ Techinasia nhận định, Việt Nam là một thị trường gây được sự chú ý lớn và họ đang thu hút một vài gã khổng lồ TMĐT ở châu Á, và điều này đẩy một số công ty nội địa vào thế khó.
Các gã khổng lồ Trung Quốc là một ví dụ. Nhiều năm nay, ngành công nghiệp không thể ngừng nói về 4 đối thủ cạnh tranh thống thị không gian thương mại điện tử của Việt Nam gồm 2 gã khổng lồ khu vực là Shopee và Lazada với 2 công ty nội địa gồm Tiki và Sendo.
Tiki – với mô hình giống Amazon được thành lập vào năm 2010. Trong khi đó, Sendo đã tách khỏi FPT vào năm 2012. Có thời điểm, 2 công ty này đã cân nhắc việc sáp nhập để cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài nhưng thỏa thuận chưa bao giờ thành công.
Kể từ sau đó, cả 2 đều bị đuối sức trong cuộc chiến đầy khốc liệt. Quý 3 năm 2024, báo cáo từ công ty nghiên cứu Metric cho thấy rằng doanh số tại cả Tiki và Sendo đã sụt giảm mạnh trong những quý gần đây.
Tuy nhiên, cả Shopee và Lazada cũng đang ở vị thế không vững chắc.
TikTok Shop đã vào thị trường Việt Nam từ đầu năm 2022 và đã thổi bùng lên cơn sốt bán hàng livestream. Một vài nhà bán đã ghi nhận doanh số bán hàng kỷ lục trên nền tảng TikTok Shop với doanh thu cho mỗi phiên livestream có thể đạt nhiều triệu USD.
Trong một báo cáo ra mắt vào tháng 6, Momentum Works dự đoán TikTok Shop đã chiếm 24% thị phần thương mại điện tử ở Việt Nam trong năm 2023, xếp vị trí thứ 2 sau Shopee và đã vượt Lazada (công ty chỉ chiếm 14% thị phần).
Đến tháng 10, nền tảng thương mại điện tử giá rẻ Temu cũng đã chính thức vào Việt Nam sau rất nhiều đồn đoán. Theo nhận định của các chuyên gia, điều này càng làm gián đoạn hiện trạng cuộc chiến khốc liệt trong lĩnh vực TMĐT và khiến thị trường tràn ngập hàng hóa Trung Quốc giá rẻ.
Theo: Techinasia
Nhịp sống thị trường