MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cuộc chơi mới của những ông lớn công nghệ hàng đầu thế giới

08-01-2019 - 19:30 PM | Thị trường

Thị trường TV có thực sự nhàm chán trong những năm gần đây? Không hề, thậm chí cuộc chiến ganh đua giữa các ông lớn còn đang hấp dẫn hơn nhờ vào phân khúc “siêu TV”.

Thị trường TV có đang quá nhàm chán?

Nếu nhìn vào những con số thống kê, chúng ta có thể thấy thị trường TV hiện nay không có nhiều sự thay đổi so với trước kia. Số liệu thống kê của hãng phân tích IHS Markit cho thấy, doanh số bán TV của Samsung chiếm 28,4% toàn thị trường TV trong giai đoạn từ tháng 7-9. Tiếp đó là LG với thị phần 15,4%. Tại sao nhàm chán? Bởi đây là quý dẫn đầu liên tiếp thứ 49 của Samsung trên thị trường TV kể từ năm 2006. Có vẻ như hãng điện tử Hàn Quốc vẫn chưa tìm thấy thách thức thực sự trong thị phần. Trong bảng xếp hạng của IHS Markit, Sony vẫn là thương hiệu đứng thứ 3 với doanh số chiếm 9,5%, TCL và Hisense của Trung Quốc lần lượt xếp thứ 4 và 5 với thị phần 6,7% và 6,5%.

Đáng chú ý, cũng theo ước tính của IHS Market, tổng lượng TV xuất xưởng trên toàn cầu chỉ đạt 54,9 triệu chiếc, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy nhu cầu trên thị trường TV có vẻ đang suy giảm dần. Cả 2 dấu hiệu “Samsung thống trị” và “doanh số chững lại” đều cho thấy thị trường TV có vẻ đang trở nên nhàm chán.

Thật may, trên thực tế không phải là như vậy, những đối thủ của Samsung vài năm gần đây liên tục ra mắt những sản phẩm sử dụng công nghệ mới mẻ và hiện đại, cùng nhiều cải tiến đột phá. Và ngay cả Samsung, dù đang là số 1 thế giới về thị phần, cũng không hài lòng mà vẫn tiếp tục cố gắng kéo giãn khoảng cách với các đối thủ bằng nhiều sản phẩm mới. Người tiêu dùng đang được chứng kiến kỷ nguyên công nghệ hiển thị tươi sáng trong hàng chục năm qua. “Cuộc chiến TV” giờ không chỉ gói gọn trong các sản phẩm bình dân, cao cấp nữa mà đã lan tới địa phận mới, mang tên “Siêu TV”.

“Siêu TV” - khi cao cấp là chưa đủ để diễn tả

TV cao cấp với mức giá lên tới hàng trăm triệu đồng đã xuất hiện trên thị trường từ nhiều năm nay. Tuy nhiên với nhu cầu ngày càng lên của con người, đi kèm với mức thu nhập tăng vọt, những chiếc TV cao cấp như vậy là chưa đủ. Người tiêu dùng thèm khát được trải nghiệm những chiếc TV sử dụng công nghệ hiện đại bậc nhất, lớn bậc nhất có thể và tất nhiên, đi kèm mức giá đủ để chứng minh đẳng cấp và sự sang trọng.

Các nhà sản xuất TV cũng vì thế mà không ngần ngại khi tung ra những sản phẩm như vậy nữa. Không chỉ phục vụ người tiêu dùng, những chiếc “siêu TV” - ám chỉ loại TV siêu cao cấp với kích cỡ siêu “khủng”, công nghệ hiện đại hàng đầu trên thị trường đi kèm với mức giá cũng cao cấp không kém - dần trở thành thước đo mới của làng công nghệ hiển thị. Cuộc chiến “siêu TV” trở thành sân chơi mới nơi các nhà sản xuất TV thể hiện tiềm lực của mình.

Chiếc TV sở hữu những tinh túy hàng đầu của công nghệ hiện đại

Một trong những sản phẩm “siêu TV” ấn tượng tại Hội chợ công nghệ hàng đầu thế giới CES 2019 năm nay là chiếc TV 8K kích cỡ 98 inch của Samsung. Trung thành với công nghệ QLED vì khả năng tái tạo 100% dải màu sắc cùng công nghệ làm tối cục bộ tạo được màu đen sâu thẳm đúng nghĩa, Samsung vẫn tiếp tục nói không với công nghệ OLED. Chiếc TV 8K 98 inch này đang sở hữu những đặc điểm hàng đầu của nền tảng công nghệ:

Đầu tiên, đây là chiếc TV QLED 8K kích cỡ lớn nhất từ trước đến nay của Samsung. 98 inch thực sự là kích cỡ chỉ dành cho những căn phòng hết sức rộng rãi và xa hoa, để có thể xem hình ảnh trọn vẹn mà không bị ngợp.

Cuộc chơi mới của những ông lớn công nghệ hàng đầu thế giới - Ảnh 1.

Thứ hai, chiếc TV này sở hữu những công nghệ hàng đầu hiện nay bao gồm chấm lượng tử Quantum Dot và Trí tuệ nhân tạo - AI. Vậy AI có thể làm được gì trên chiếc TV này? Câu trả lời nằm ở chữ “8K”. Bằng cách sử dụng con chip có khả năng học hỏi từ hàng triệu hình ảnh khác nhau, chiếc TV QLED 8K có thể “nâng cấp” và tái tạo lại hình ảnh bình thường (dù với độ phân giải không cao) thành độ phân giải 8K.

Như vậy, bạn không cần nội dung 8K để xem trên chiếc TV này, mà hoàn toàn có thể xem nội dung bình thường. TV QLED 8K sẽ tự động biến những hình ảnh ấy trở nên sắc nét nhất có thể, sát với 8K nhất. Dù cho đó là hình ảnh từ nguồn kết nối HDMI hay tính năng phản chiếu Air Play 2 - phản chiếu từ thiết bị iOS hoặc macOS lên màn hình TV. Năm nay, Apple đã hợp tác với Samsung để đưa tính năng này lên những chiếc TV mới, trong đó có cả chiếc TV QLED 8K 98 inch này. Không chỉ vậy, những chiếc TV của Samsung còn được tích hợp iTunes, nhờ đó bạn có thể mua phim và các chương trình truyền hình hấp dẫn từ kho nội dung này.

Cuộc chơi mới của những ông lớn công nghệ hàng đầu thế giới - Ảnh 2.

Chưa hết, chiếc TV QLED 8K 98 inch còn được hỗ trợ bởi trợ lý ảo Bixby. Người dùng có thể ra lệnh bằng giọng nói cho Bixby để điều khiển TV, tìm kiếm và lựa chọn chương trình yêu thích. Bên cạnh đó, Bixby cũng sẽ đưa ra những gợi ý mà người dùng có thể thích, dựa trên thói quen và những nội dung đã từng xem.

Mở đầu năm 2019, chiếc “siêu TV” đã lộ diện. Giờ đây, người dùng chỉ đang chờ đợi xem liệu chiếc “siêu TV” này sẽ có mức giá “siêu” như thế nào mà thôi.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên