MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cuộc chơi thương mại điện tử cho nông thôn bắt đầu nóng

19-12-2017 - 10:15 AM | Doanh nghiệp

Trong chiến lược tiến về nông thôn, các hãng thương mại điện tử tận dụng những đại lý kinh doanh ở địa phương làm đại diện khu vực cũng như là địa điểm tập kết hàng hóa và giúp người dân địa phương học cách mua sắm trực tuyến.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện đang phát triển rất mạnh mẽ với hàng loạt tên tuổi lớn trong và ngoài nước như Lazada, Adayroi, Tiki, Sendo... Tuy nhiên, đối tượng khách hàng mà hầu hết các trang thương mại điện tử đang hướng đến là nhóm khách hàng ở thành thị.

Trong khi đó, một thị trường giàu tiềm năng là khu vực nông thôn hầu như vẫn còn bị bỏ. Thực tế là người dân tại khu vực này có nhu cầu rất lớn đối với một số hàng hóa tiêu dùng thiết yếu nhưng không tiếp cận được nguồn hàng.

Tại Trung Quốc, song song với việc tập trung phát triển tại các đô thị lớn, từ vài năm nay, hai tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc là Alibaba và JD.com đều chạy đua mạnh mẽ để mở rộng vùng phủ sóng tới các khu vực nông thôn. Nhờ xây dựng được mạng lưới tới hơn 300.000 ngôi làng tại Trung Quốc mà JD.com ngày thu hẹp được khoảng cách thị phần so với Tmall của Alibaba.

Trong chiến lược tiến về nông thôn, các hãng thương mại điện tử tận dụng những đại lý kinh doanh ở địa phương làm đại diện khu vực cũng như là địa điểm tập kết hàng hóa và giúp người dân địa phương học cách mua sắm trực tuyến.

Cả 2 tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc này đều đang đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam và chắc chắn sẽ sớm khuấy động thị trường thương mại điện tử nông thôn. Alibaba đã mua lại hệ thống Lazada còn JD.com cùng một nhóm nhà đầu tư đang chuẩn bị rót hơn 50 triệu USD vào Tiki.

Nhận thấy thị trường thương mại điện tử nông thôn Việt Nam đang đứng trước cơ hội bùng nổ như thị trường Trung Quốc vài năm trước, CTCP Đầu tư và Bán lẻ BT (BT Group) đã quyết định đầu tư lớn cho phân khúc vẫn còn bỏ ngỏ này.

BT Group là doanh nghiệp có hơn chục năm hoạt động trong lĩnh vực phân phối hàng tiêu dùng và đã thiết lập được hệ thống bán hàng tới hàng nghìn xã huyện tại khu vực nông thôn.

Tháng 11/2017, sau 3 năm thử nghiệm đưa thương mại điện tử về nông thôn bằng việc kết hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam triển khai mô hình bán hàng qua catalogue tại Cần Thơ, Phú Thọ... BT Group quyết định thành lập CTCP Thương mại điện tử Dogo Việt Nam với trọng tâm là phát triển ứng dụng DoGo, tiên phong đưa thương mại điện tử về vùng nông thôn, giúp người dân có thêm một kênh tiếp cận với nguồn hàng hóa phong phú từ hàng gia dụng, thời trang, hóa mỹ phẩm… Dự kiến ứng dụng này sẽ bắt đầu ra mắt từ 1/1/2018.

Với sự phát triển của Internet và ứng dụng di động, doanh nghiệp đã chuyển đổi công cụ hỗ trợ bán hàng từ catalog sang ứng dụng điện thoại di động DoGo với mô hình phân phối hàng hóa F2C bán trực tiếp từ nhà máy đến tay người tiêu dùng nông thôn.

Là một "tay chơi" mới bước vào lĩnh vực thương mại điện tử vốn rất khốc liệt, chắc chắn BT Group sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Tuy vậy, lợi thế của công ty là đã có sẵn mạng lưới phân phối gồm 63 đại diện tỉnh; 700 đại diện kinh doanh huyện và 8.000 nhân viên kinh doanh cấp xã.

Hệ thống này không chỉ chịu trách nhiệm phân phối hàng hóa truyền thống của BT Group mà sẽ đóng vài trò đắc lực trong việc giới thiệu và bán hàng qua ứng dụng Dogo.

Đây cũng chính là cách thức mà Alibaba hay JD.com đã thực hiện để đưa thương mại điện tử về nông thôn. Trong chiến lược đưa thương mại điện tử về nông thôn, người tiêu có thể trực tiếp mua hàng trên ứng dụng hoặc nhờ những thành viên của hệ thống mua hộ khi không thông thạo sử dụng internet hoặc điện thoại thông minh.

Động thái có phần gấp rút của BT Group trong việc thâm nhập lĩnh vực thương mại điện tử cũng là nhằm tạo lợi thế trước khi các tập đoàn thương mại điện tử lớn sẽ đầu tư ồ ạt để giành giật thị trường nông thôn.

Ông Đỗ Tấn Bình, chủ tịch BT Group cho biết: "Trước mắt, đối tượng sử dụng DoGo mà BT Group hướng tới là các thành viên đăng ký, đóng vai trò là trung gian mua hàng hộ những người tiêu dùng cuối cùng. Mục tiêu của chúng tôi đến 31/12/2018 là DoGo phát triển được 10.000 đại lý ủy quyền khu vực và 200.000 cộng tác viên phủ kín 8.000 xã phường, 645 quận huyện trên cả nước với khoảng 20.000 đơn hàng phát sinh mỗi ngày".

Ông Bình cũng cho biết, song song với hệ thống phân phối, hiện Công ty thành viên của BTGroup là Công ty cổ phần bán lẻ thông minh đang sở hữu chuỗi 40 siêu thị với 02 thương hiệu Letee Mart và BTStore. Mạng lưới khách hàng nhượng quyền bán lẻ dự kiến lên đến 300 cửa hàng khắp cả nước trong năm 2018 tới cũng là một kênh bán hàng hiệu quả của Dogo.

Kinh Kha

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên