Cuộc đời sóng gió của gia đình ông chủ hãng xe Thành Bưởi phủ khắp miền Nam
Từ những người chạy xe khách kiếm sống, ông Thành, bà Bưởi đã gầy dựng hãng xe khách Thành Bưởi với hàng trăm đầu xe.
- 30-05-2024Lâm Đồng từ chối cho Thành Bưởi mở ‘bến xe tạm’ ở Đà Lạt
- 24-05-2024Cùng là đại gia xe khách làm bá chủ tuyến Tp.HCM - Đà Lạt, Thành Bưởi liên tục đón 'sóng gió' trong lúc Phương Trang trỗi dậy
- 19-01-2024Diễn biến mới việc 'xe khách Thành Bưởi hoạt động trở lại'
Ngày 5/9, ông Lê Đức Thành, chủ hãng xe Thành Bưởi qua đời vì bệnh nặng. Theo tìm hiểu của PV Báo điện tử VTC News, bà Nguyễn Thị Bưởi (SN 1963), vợ ông Lê Đức Thành đang làm người đại diện cho Công ty Thành Bưởi kể từ cuối tháng 8/2024. Dường như gia đình và Công ty Thành Bưởi tiên liệu được tình hình sức khỏe của ông Thành nên đã chuẩn bị từ trước.
Ngoài ra, bà Bưởi cũng là người đại diện pháp luật cho Công ty Thành Bưởi Đức Trọng và Công ty TNHH Lê Dương. Đây cũng là hai doanh nghiệp do ông Thành làm Giám đốc và đại diện pháp luật.
Có thể nói, Thành Bưởi là hãng xe khách nổi tiếng hàng đầu ở khu vực phía Nam. Tuy nhiên, do công ty này là doanh nghiệp gia đình nên thông tin của Thành Bưởi khá ít.
Hãng xe Thành Bưởi thành công được như ngày hôm nay là nhờ sự am hiểu về ngành vận tải hành khách của ông Thành và bà Bưởi.
Ông Thành xuất thân là tài xế, còn bà Bưởi làm "lơ xe" cho chồng. Hai vợ chồng kiếm tiền từ chiếc xe khách nên am hiểu về dịch vụ vận chuyển. Sau nhiều năm làm lụng chăm chỉ, vợ chồng Thành Bưởi bắt đầu mua thêm xe.
Dù chỉ học hết lớp 7/10, không có kiến thức sách vở về kinh doanh nhưng ông Thành đã quyết định gom hết vốn liếng thành lập Công ty Thành Bưởi vào tháng 3/2000. Cái tên công ty đơn giản chỉ là ghép tên hai vợ chồng lại nhưng thể hiện sự gắn bó, đồng lòng của hai doanh nhân những ngày đầu đối mặt với thách thức, cam go của ngành vận tải vốn khốc liệt từ lâu.
Thành Bưởi chuyên kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch và kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, container. Hãng xe này đã thực hiện hàng chục ngàn chuyến xe trên các cung đường Nam Bộ và Tây Nguyên.
Ông Lê Đức Thành từng thừa nhận, ông không có nhiều kiến thức kinh doanh cao siêu. Tuy nhiên, phương châm kinh doanh của ông là tôn trọng hành khách, tôn trọng nhân viên, tài xế của mình.
Trả lời PV Báo điện tử VTC News, một tài xế từng lái xe Thành Bưởi cho biết, dù cho cao điểm lễ, Tết thì ông Thành luôn yêu cầu tài xế phải đi ngủ để giữ gìn sức khỏe khi đã lái xe 6 tiếng. Trước đây, ông Thành còn dán số điện thoại của mình lên xe để hành khách phản ánh dịch vụ và ông sẵn sàng lắng nghe mọi lúc, mọi nơi.
Nhờ kinh doanh thuận lợi, năm 2016, Công ty Thành Bưởi đã sở hữu hơn 200 đầu xe. Đến năm 2017, công ty đã nâng vốn điều lệ từ 33 tỷ đồng lên 80 tỷ đồng. Trong đó, gần 68 tỷ đồng là của ông Lê Đức Thành, tương đương với 84,7% vốn góp. Phần còn lại khoảng hơn 12 tỷ đồng là của con trai ông Thành - Lê Dương, tương đương 15,3% vốn góp. Lê Dương cũng chính là Phó Giám đốc Công ty Thành Bưởi.
Liên quan đến hệ sinh thái của Thành Bưởi còn có Công ty Thành Bưởi Đà Lạt, Công ty TNHH Lê Dương, Công ty TNHH Môi trường Du lịch Thành Lê và nhiều công ty khác. Trong đó, Công ty Thành Lê được thành lập từ năm 2009 do con trai đầu của ông Thành là Lê Khánh làm đại diện pháp luật. Thế nhưng, mới đây, Công ty Thành Lê đã có người đại diện pháp luật mới là ông Nguyễn Hồ Hữu Tùng.
Bước ngoặt lớn nhất của Công ty Thành Bưởi chính là vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 20 thuộc địa bàn huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai vào ngày 30/9/2023. Khi đó, tài xế Hoàng Văn Tính điều khiển xe khách Thành Bưởi đâm vào xe 16 chỗ khiến 5 người chết và 4 người bị thương. Điều đáng nói là tài xế gây tai nạn đã bị tước giấy phép lái xe trước đó.
Cơ quan chức năng xác định Lê Dương là người có thẩm quyền ký lệnh vận chuyển hành khách của Công ty Thành Bưởi nhưng không kiểm tra giấy phép lái xe, đo nồng độ cồn theo quy định dẫn đến vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Tội danh này khiến con trai ông chủ hãng xe Thành Bưởi bị tuyên án 2,5 năm tù. Công ty Thành Bưởi phải bồi thường cho các gia đình bị hại số tiền hơn 2,7 tỷ đồng.
Sau biến cố quá lớn nói trên, nhiều người thấy bà Bưởi năng đến chùa hơn. Người con trai cả Lê Khánh cũng không còn nằm trong ban lãnh đạo của các công ty thuộc hệ sinh thái của Thành Bưởi. Đến nay, người sáng lập thương hiệu Thành Bưởi cũng ra đi.
Trong 1 năm trở lại đây, dư luận không khỏi xót xa cho một "ông lớn" trong ngành vận tải hành khách như Thành Bưởi. Nhiều người vẫn hy vọng, sau những cú sốc lớn, các con của ông Thành, bà Bưởi sẽ tiếp tục duy trì, phát triển sự nghiệp của cha mẹ. Đó mới là cái kết có hậu của hãng xe hơn 20 năm tuổi.
Ông Lê Đức Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi được gia đình tổ chức tang lễ tại số 266 - 268 Lê Hồng Phong (Phường 4, Quận 5, TP.HCM). Linh cữu sẽ được an táng tại nghĩa trang Hoa viên Bình An, tỉnh Đồng Nai vào ngày 8/9.
VTCnews