“Cuộc đua” của môi giới nửa cuối năm, chọn phân khúc nào để bán?
Những biến động của thị trường bất động sản đã làm thay đổi cách nhà môi giới tiếp cận với dòng sản phẩm chào bán ra thị trường. Yếu tố “ăn chắc mặc bền” được môi giới ưu tiên trong bối cảnh bất động sản còn nhiều thách thức về thanh khoản.
Nhà sắp bàn giao dễ bán hơn
Chia sẻ mới đây, một môi giới bất động sản đang phân phối dự án tại Dĩ An, Bình Dương cho biết, hiện khách hàng quan tâm căn hộ sắp bàn giao “vượt trội” hơn căn hộ hình thành trong tương lai. Các sản phẩm sắp hoàn thiện nhu cầu tăng mạnh ở người mua ở thực, hoặc đầu tư cho thuê dài hạn.
Theo nam môi giới này, do khai thác được dòng tiền ngay nên loại hình này có lượt quan tâm tốt hơn và môi giới cũng dễ bán hơn. Đặc biệt, nếu dự án tọa lạc ở khu vực hiếm căn hộ bàn giao mới, giá hợp lý từ 2-3 tỉ đồng/căn và có chính sách thanh toán tốt thì gần như người mua đưa ra quyết định khá nhanh. “Nếu so với dự án hình thành trong tương lai, mức độ để người mua tin tưởng căn hộ sắp bàn giao cao hơn. Nhiều người thậm chí khi đi thăm thực tế dự án lại không quan tâm nhiều đến chính sách bán hàng hay tổng giá căn hộ mà quan tâm đến yếu tố chất lượng bàn giao, thiết kế, pháp lý dự án…”, môi giới này cho biết.
Theo ghi nhận, những ngày này, tại dự án Phú Đông Sky Garden ngay trung tâm Dĩ An, Bình Dương của Phú Đông Group liên tục đón tiếp khách hàng đến tham quan công trình căn hộ thực tế. Đây là nguồn cung căn hộ ít ỏi liền kề Đại lộ Phạm Văn Đồng sẽ bàn giao trong năm nay. Hiện dự án đã hoàn thiện 100% mặt ngoài, các hạng mục tiện ích cũng đang được thi công nhanh chóng dự kiến đi vào hoạt động trong quý 4/2024. Được biết, khách hàng sở hữu căn hộ trong thời điểm hiện tại sẽ được chiết khấu lên tới 15%, đồng nghĩa đơn giá căn hộ chỉ còn khoảng 36 triệu đồng/m2. Đáng chú ý, chủ đầu tư vẫn đang áp dụng chính sách thanh toán 10% giá trị căn hộ, tương đương vốn ban đầu chỉ 270 triệu đồng, bên cạnh đó còn hỗ trợ một năm phí quản lý sau khi bàn giao.
Tùy vào từng thời điểm mà việc lựa chọn sản phẩm để bán của môi giới khác nhau. Trong bối cảnh thanh khoản căn hộ phía Nam vẫn còn những thách thức liên quan đến tâm lý người mua nhà, pháp lý dự án… thì việc các môi giới ưu tiên bán căn hộ sắp bàn giao cũng là điều dễ hiểu. Sự lựa chọn sản phẩm, chủ đầu tư, thậm chí là phí môi giới là các yếu tố được môi giới “đặt lên bàn cân”.
Hiện nay, khá nhiều dự án căn hộ rục rịch ra thị trường song dự án đủ pháp lý, có thể tiến hành xây dựng và đi đến giai đoạn bàn giao là không nhiều. Chưa kể, người mua mất một khoảng thời gian bị ảnh hưởng tâm lý bởi các yếu tố tiêu cực liên quan đến dự án hình thành trong tương lai. Môi giới khó tiếp cận tệp khách hàng khi dự án chưa được “mắt thấy, tay sờ”. Theo đó, ở từng giai đoạn thị trường, mức độ quan tâm bất động sản đã có sự “đổi ngôi”. Môi giới vì thế cũng linh hoạt theo, ưu tiên yếu tố “ăn chắc mặc bền”.
Hành vi người mua nhà đang thay đổi như thế nào?
Ghi nhận cho thấy, niềm tin người mua đang dần phục hồi song họ đang tỏ ra thận trọng hơn, dành nhiều thời gian tìm hiểu thị trường và các dự án trước khi quyết định xuống tiền.
Theo khảo sát mới nhất từ Dat Xanh Services – FERI, thị trường bất động sản nửa đầu năm 2024 có sự thay đổi đáng kể trong tâm lý người mua nhà. Cụ thể, tỷ lệ khách hàng ưu tiên mua nhà để ở vẫn chiếm ưu thế, đạt 79%, trong khi 21% còn lại mua với mục đích đầu tư, cho thấy người mua ngày càng quan tâm đến giá trị thực của sản phẩm.
Bên cạnh đó, uy tín của chủ đầu tư vẫn là yếu tố then chốt, được 75% khách hàng ưu tiên, trong khi chỉ 25% quan tâm đến chính sách chiết khấu cao. Đặc biệt, theo dữ liệu từ Dat Xanh Services – FERI, pháp lý dự án ngày càng được chú trọng, chiếm đến 17% trong các yếu tố quyết định mua bất động sản, phản ánh mối lo ngại của người mua trước những biến động của thị trường.
Khảo sát cũng chỉ ra rằng 67% khách hàng vẫn ưu tiên thuê nhà hơn mua nhà, cho thấy nhu cầu nhà ở vẫn rất lớn nhưng khả năng tài chính còn hạn chế. Theo đó, chính sách hỗ trợ thanh toán tốt và lãi suất ưu đãi sẽ là những yếu tố quan trọng giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận bất động sản.
Ngoài ra, cơ cấu sản phẩm và mục đích mua của khách hàng cũng đang thay đổi đáng kể trong nửa đầu năm 2024. Cụ thể, căn hộ chung cư ngày càng được ưa chuộng, chiếm 74% tổng số sản phẩm được tiêu thụ, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Mua để ở vẫn là mục đích chủ yếu, chiếm 53%. Đầu tư dài hạn (tích sản) và khai thác cho thuê cũng tăng mạnh, lần lượt đạt 20% và 16%. Trong khi đó, đầu tư ngắn hạn (lướt sóng) giảm đáng kể, chỉ còn 6%. Điều này cho thấy nhu cầu về nhà ở thực và các sản phẩm có khả năng khai thác dòng tiền ổn định đang ngày càng tăng.
Nhìn chung, thị trường BĐS nửa đầu năm 2024 đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng bền vững và minh bạch hơn. Người mua nhà ngày càng tỉnh táo và thông thái hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, ưu tiên giá trị thực và pháp lý an toàn.
Nhịp sống thị trường