MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cuộc đua tăng doanh số cuối năm: Khách hàng không mua, đại lý ô tô sẵn sàng gọi điện 14 lần đến khi nào đồng ý mới thôi

11-12-2022 - 14:23 PM | Thị trường

Cuộc đua tăng doanh số cuối năm: Khách hàng không mua, đại lý ô tô sẵn sàng gọi điện 14 lần đến khi nào đồng ý mới thôi

Nếu một ai đó quyết định rằng họ không muốn mua một chiếc ô tô nữa, và cũng không chịu nhấc điện thoại, thì có thể bị 'khủng bố' điện thoại mỗi ngày trong vòng hai tuần với khoảng 14 cuộc gọi.

Cuộc đua doanh số để xem ai bán được nhiều xe hơn trong những ngày cuối năm đang ngày càng khốc liệt. Hãng xe điện startup Lucid Motors đang gây áp lực lên hệ thống bán lẻ, nhân viên bán hàng và áp dụng một biện pháp mới nhằm hạn chế nhất có thể việc hủy đơn của khách hàng. Thông tin này được tiết lộ trong 2 email nội bộ mà trang Insider có trong tay.

Theo Insider, những thư trên được gửi trong 2 tháng qua, cho thấy hãng xe đối thủ của Tesla này đang gấp rút tăng số lượng giao xe trước ngày 31/12. Thực tế, Lucid đã sản xuất tổng cộng 3.687 xe trong 3 quý đầu năm nay. Như vậy có nghĩa là hãng xe khó có thể đạt mục tiêu của năm, với mức 6.000-7.000 xe.

Trong khi đó, hãng ghi nhận số lượng đặt hàng giảm từ 37.000 xe trong quý II xuống còn 34.000 xe trong quý III.

"Mỗi lần hủy đơn là một lần thất bại", một email gửi các nhân viên bán lẻ viết. Nội dung thư còn cho thấy cả quá trình công phu để "cứu vãn" những thất bại này.

Cuộc đua tăng doanh số cuối năm: Khách hàng không mua, đại lý ô tô sẵn sàng gọi điện 14 lần đến khi nào đồng ý mới thôi - Ảnh 1.
Cuộc đua tăng doanh số cuối năm: Khách hàng không mua, đại lý ô tô sẵn sàng gọi điện 14 lần đến khi nào đồng ý mới thôi - Ảnh 2.

Mẫu xe EV Lucid Air Dream Edition

Một nhân viên của Lucid giải thích: "Khi một khách hàng yêu cầu hủy đơn đặt hàng, đề nghị này được chuyển tới một nhân viên phụ trách, người sẽ phải gọi cho khách trong vòng 24 giờ để 'cố gắng cứu vãn' đơn hàng. Nếu không liên lạc được, họ phải gọi lại thêm 3 lần trong những ngày tiếp theo".

Rồi trường hợp này sẽ được chuyển lên một quản lý, để xem xét toàn bộ quy trình, và gọi tiếp cho khách hàng trong vòng 24 giờ. Nếu vẫn không liên lạc được, 5 cuộc gọi khác sẽ được thực hiện trong những ngày sau đó.

Nếu khách hàng vẫn 'bặt vô âm tín', trường hợp này lại được đưa lên một quản lý vùng, người phải gọi cho khách trong 24 giờ, và thêm 3 cuộc khác trong những ngày sau. Và lúc này, thường thì việc hủy đơn sẽ được thực hiện.

Cả quy trình trên cho thấy rằng, nếu một ai đó quyết định rằng họ không muốn mua một chiếc ô tô điện Lucid nữa, và cũng không chịu nhấc điện thoại, thì có thể bị gọi điện làm phiền mỗi ngày trong vòng hai tuần với khoảng 14 cuộc gọi, trước khi yêu cầu được chốt lần cuối.

Trong những nỗ lực tăng doanh số, startup xe điện còn áp dụng chế độ nghỉ "tạm thời" trong các kỳ nghỉ cuối năm đối với một số nhân viên - gồm cả kỳ nghỉ Giáng sinh. Theo đó, nhân viên có thể bị yêu cầu làm việc vào kỳ nghỉ, theo nội dung của email thứ hai được gửi hồi cuối tháng 10. Tuy nhiên, Lucid cũng có chương trình khuyến mãi mua hàng dành riêng cho nhân viên, với mức giảm 18.000 USD.

Hiện Lucid đang có mẫu xe điện Air Dream Edition với 2 phiên bản, có giá bán 169.000 USD tại Mỹ.

Tham khảo: BI

Khánh Vy

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên