Cuộc đua thương mại điện tử: Tổng lượng truy cập của Tiki, Lazada và Sendo chưa bằng nửa Shopee
Ngành TMĐT tại Việt Nam đang rất phát triển, các hãng vẫn liên tục rót tiền "khô máu" giành thị phần. Thế nhưng, lượt truy cập của Tiki, Lazada và Sendo cộng lại chưa bằng một nửa lượt truy cập của Shopee.
- 17-12-2021Alibaba vẫn quyết đặt cược vào Lazada: Ám chỉ tiếp tục rót tiền để Lazada đấu 'khô máu' với Shopee, tương lai bá chủ ĐNÁ
- 18-09-2021Khi Lazada, Tiki, Shopee đồng loạt "kể khổ": Có hàng để bán nhưng giao hàng khó khăn, đề xuất cơ chế đặc biệt cho TMĐT và shipper
- 13-09-2021Shopee tìm được 'đại dương xanh' mới sau khi bá chủ Đông Nam Á, sẽ đốt tiền bất chấp thua lỗ
Trong những năm qua, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng Internet và số lượng người dùng công nghệ số tăng cao. Tại Việt Nam, 70,3% người dân sử dụng Internet và có đến 49,3 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến. Đây chính là động lực phát triển ngành TMĐT.
Theo báo cáo e-Conomy SEA 2021 chỉ ra, nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam dự kiến tăng trưởng 31% lên 21 tỷ USD và sẽ đạt 57 tỷ USD vào năm 2025 nhờ sự tăng trưởng lên tới 53% của lĩnh vực thương mại điện tử so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu thương mại điện điện tử B2C liên tục tăng mạnh trong 5 năm qua, tăng gấp đôi từ 5 tỷ USD doanh thu năm 2016 lên đến 10 tỷ USD năm 2019. Năm 2020 mức tăng trưởng doanh thu TMĐT của Việt Nam là 18% đạt 11,8 tỷ USD và là nước duy nhất ở Đông Nam Á đạt tăng trưởng TMĐT 2 con số.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp TMĐT tại Việt Nam cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Các ông lớn như Tiki, Lazada, Shopee liên tục báo lỗ do phải đốt tiền để giành thị phần.
Thống kê của iPrice Group trong Q4/2021 cho thấy Shopee hiện là đơn vị dẫn đầu về sự phổ biến với gần 89 triệu lượt truy cập. Sắc cam của ông lớn này cũng chiếm ưu thế trên các mạng xã hội như Facebook, Youtube hay Instagram.
Lượng truy cập của Tiki, Lazada và Sendo cộng lại chưa bằng một nửa lượng truy cập của Shopee. Lazada hiện chỉ xếp thứ 4 với 20,6 triệu lượt truy cập, theo sau là Tiki với 17,8 triệu lượt truy cập. Còn Sendo tụt xuống vị trí thứ 11 với gần 5 triệu lượt truy cập.
Nếu như Shopee và Lazada có công ty mẹ ở nước ngoài với tiềm lực tài chính lớn, Tiki và Sendo lại gặp khó trong việc đốt tiền giành thị phần. Tiki hiện được cho là đang gặp khó trong việc gia tăng vốn. Có nguồn tin xuất hiện rằng Tiki đang đàm phán cho một đợt đầu tư mới trị giá khoảng 40 triệu USD từ Shinhan Bank.
Trước đó, để bổ sung dòng tiền, Tiki từng huy động 1.000 tỷ đồng trái phiếu phát hành riêng lẻ, kỳ hạn 2 năm với lãi suất 13%/năm- mức lãi suất thuộc nhóm cao nhất trên thị trường hiện nay. Đến cuối năm 2021, Tiki đã huy động thành công 258 triệu USD trong vòng đầu tư do AIA Insurance Inc. dẫn đầu nhằm đầu tư công nghệ, mở rộng thị phần và phục vụ kế hoạch IPO sắp tới.
Về phía Sendo, từ nửa cuối 2020 đến nay, Sendo chưa thông báo thêm bất kỳ vòng gọi vốn thành công nào. Từng có thông tin công ty đang huy động vòng gọi vốn series D, ngay sau khi tin đồn Sendo sáp nhập với Tiki thất bại.
Trái lại, các thương hiệu bán lẻ như Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, FPT Shop hay CellphoneS đều có thứ hạng cao cho mình. Thế Giới Di Động đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng với 59 triệu lượt truy cập, theo sau là Điện máy xanh đứng thứ 3 với 24 triệu lượt truy cập. FPT Shop và CellphoneS lần lượt xếp thứ 6 và thứ 7 với 9,3 và 8,7 triệu lượt truy cập.