Cuộc trò chuyện giữa tỷ phú với chàng hoạ sĩ và bài học về kỹ năng bán hàng
Đối với những mặt hàng đặc biệt không có sản phẩm tương tự trên thị trường để so sánh, định giá là một vấn đề khó khăn liên quan trực tiếp đến thành bại của người bán hàng.
- 03-03-2016Dùng lửa để xác định giá trị cổ phiếu
- 10-10-2015Ferrari được định giá gần 10 tỷ USD
- 06-10-2015Tổng thống Obama: Hiệp định TPP "phản ánh các giá trị của Mỹ"
Nếu bạn là Pablo Picasso, không quá khó để bán một bức hoạ tuyệt đỉnh trị giá 179 triệu USD. Tác phẩm "Les Femmes d'Alger" của ông đã trở thành một trong số những bức tranh đắt nhất từng được bán trên thế giới.
Nhưng nếu bạn không phải là Picasso mà là một trong số rất nhiều hoạ sĩ bình thường trong một quốc gia, để sống được với nghề bán tranh cũng không phải điều dễ dàng, bởi định giá tranh thế nào cho thuận ý khách đến mua, chốt thương vụ với giá cao nhất là một kỹ năng của người bán hàng chuyên nghiệp.
Đó cũng chính là bài học mà nhà tỷ phú đồng thời là người chủ trì chương trình truyền hình thực tế "Billion Dollar Buyer" - Tilman Fertitta đã truyền đạt kinh nghiệm cho người nghệ nhân, thợ điêu khắc Jed Malitz.
Trong suốt 4 năm qua, chủ cửa hàng tranh Jed Malitz V2 Gallery tại New Orleans, Malitz chỉ có thể bán được 1 trong số 5 tác phẩm tuyệt đỉnh nhất của anh. Do đưa ra một mức giá thấp, sự nghiệp của anh đang đứng trước cánh cửa phá sản. Malitz dự tính, anh chỉ có thể tiếp tục duy trì cửa hàng của mình trong vòng 6 tháng tới.
Mặc dù những tác phẩm của anh rất hấp dẫn khách du lịch đến xem phòng trưng bày, nhà tỷ phú nhận định giá cả chính là rào cản lớn nhất ngăn cản Malitz đến thành công. Mỗi tác phẩm điêu khắc của anh được bán với giá xấp xỉ 225.000 USD.
"Mức giá của bạn đưa ra đơn giản là quá cao", Fertitta nói.
Với mỗi một món hàng có giá trên 50.000 USD, tỷ suất lãi trên giá vốn là vô cùng quan trọng.
"Bạn không thể nhận được một mức tỷ lệ lãi trên giá vốn 4-5 lần cho đến khi bạn thành công", Fertitta nói.
Nhà tỷ phú động viên Matlitz xây dựng thêm hình ảnh đồng thời giảm giá để kích thích nhu cầu người mua hàng.
Malitz thừa nhận việc mình phải tăng cường danh tiếng của bản thân, nhưng về vấn đề giá cả anh vẫn ngoan cố.
"Vấn đề của tôi là một khi bạn tạo ra một tác phẩm tuyệt đỉnh trong thế giới nghệ thuật, bạn sẽ không bao giờ hạ giá của nó", Malitz nói.
Anh vẫn giữ quyết tâm bán các tác phẩm của mình với giá 225.000 USD. Nó sẽ tương đương với mức giá mà anh đã bán tác phẩm đầu tiên và điều này cũng giúp danh tiếng của anh xứng vai với giới hoạ sĩ tinh hoa.
Theo Fertitta, vấn đề của Malitz là giá không phù hợp với thị trường. Không có khách hàng nào muốn chấp nhận mức giá đó.
"Jed có vẻ như nghĩ rằng thị trường đã định giá tác phẩm của anh ở mức 225.000 USD, nhưng thực sự thì không phải - đó chỉ là một người khách hàng quen của anh từ vài năm trước".
Fertitta khuyên Malitz hãy giảm xuống còn 50.000 USD/tác phẩm. Làm như vậy sẽ có thể giúp cửa hàng của anh còn có thể mở cửa và anh cũng có tiền để tái tạo ra những sản phẩm mới.
Đến cuối buổi, Malitz vẫn tỏ ra kiên quyết và chắc chắn với cách định giá của mình, nhưng tương lai cửa hàng của anh thì không biết trước được.