Cuốn theo cơn sốt đất, bỏ 23 tỷ đồng mua căn chung cư 30m2: Nhà đầu tư bất động sản ở thành phố này "lo sốt vó" trước thông tin bất lợi
Người dân Hồng Kông lo lắng khi mua nhà giá cực đắt ở khu BĐS hạng sang Kai Tak.
- 05-02-2023Ông trùm bất động sản New York trả lại các văn phòng cũ cho ngân hàng
- 04-02-2023‘Giấc mơ tàu điện ngầm’ của nhiều thành phố có nguy cơ tan vỡ, nền kinh tế bất động sản của Trung Quốc sắp chuyển hướng?
- 02-02-2023"Tác hại" của ChatGPT: Khiến nhiều môi giới bất động sản vừa dùng đã "nghiện", trở nên quá ỉ lại vào công nghệ
- 01-02-2023Từ Mỹ đến Trung Quốc và New Zealand, thị trường bất động sản khắp nơi đã 'cắt cơn sốt'
- 31-01-2023Một triệu phú tự thân sở hữu 12.000 bất động sản chia sẻ 8 bí quyết ‘hô biến’ người thường thành người giàu, thậm chí là siêu giàu
Người mua nhà lo lắng
Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, ông Sunny Wong mới đây đã mua một căn hộ một phòng ngủ, diện tích khoảng gần 30 mét vuông ở khu vực gần sân bay Kai Tak với giá khoảng 1 triệu USD (hơn 23 tỷ VNĐ).
Điểm thu hút của căn hộ là những hứa hẹn rằng nó sẽ trở thành khu thương mại lớn. Ông Wong cho rằng, không có lý do gì để Hồng Kông đi chệch khỏi kế hoạch phát triển đã được xây dựng hơn một thập kỷ trước.
Tuy nhiên, tim ông Wong như thắt lại khi nghe tin người phụ trách Cơ quan phụ trách nhà ở của Hồng Kông, bà Winnie Ho Wing-yin nói vào hôm 30/1 rằng, chính phủ đề xuất xây dựng khoảng 10.700 đơn vị nhà ở công cộng tạm thời bên cạnh các dự án khu dân cư thương mại cao cấp trong khu vực sân bay Kai Tak.
Bà Winnie Ho Wing-yin. Ảnh: SCMP
SCMP dẫn lời của một chuyên gia quản lý rủi ro nhận định: "Tôi lo rằng, kế hoạch ban đầu sẽ đi chệch hướng và có thể sẽ không trở thành hiện thực."
Ông Wong là một trong hàng nghìn chủ nhà đã mua căn hộ cao cấp trong khu vực được rao bán từ năm 2016. Họ bị thu hút bởi dự án Kai Tak Development với kế hoạch xây dựng khu liên hợp thể thao đa năng, công viên tàu điện ngầm, du thuyền Kai Tak, khách sạn, khu nhà ở và các dự án xây dựng thương mại và giải trí, tất cả được kết nối với nhau qua hệ thống tàu điện trên cao.
Các nhà phân tích cho biết, các kế hoạch về nhà ở tạm thời, quyết định của các nhà chức trách nhằm giảm diện tích khu văn phòng trong khu vực cùng với việc loại bỏ tuyến đường sắt do lo ngại về chi phí đã ảnh hưởng xấu đến ấn tượng chung của người dân về kế hoạch Kai Tak.
Các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng, giá nhà trong khu vực có thể giảm đối với những căn hộ có tầm nhìn bị che khuất bởi các dự án phát triển mới.
Kế hoạch nhà ở công cộng
Cơ quan nhà ở Hồng Kông cho biết, họ sẽ xây dựng ít nhất 30.000 căn hộ công cộng tạm thời trên 8 địa điểm trong vòng 5 năm với chi phí 26,4 tỷ đô Hồng Kông (hơn 3 tỷ USD).
Khoảng 1/3 trong số đó sẽ được xây dựng trên khu đất rộng 5,7 ha ở Kai Tak.
“Bị thu hút bởi kế hoạch phát triển quy mô lớn, các nhà phát triển Hồng Kông và Trung Quốc Đại lục đã cạnh tranh trực tiếp để mua lại các khu dân cư ở Kai Tak khi chính phủ đưa chúng ra đấu thầu công khai vài năm trước,” Stewart Leung, chủ tịch ủy ban điều hành của Hiệp hội các nhà phát triển bất động sản (Reda) Hong Kong cho biết.
18 nhà phát triển đã mua 27 địa điểm ở Kai Tak kể từ năm 2013, với doanh thu bán đất lên tới 238,21 tỷ đô la Hồng Kông, theo dữ liệu được tổng hợp bởi SMCP và Trung tâm thông tin tài sản Memfus Wong. Một số dự án này đã bắt đầu bán căn hộ cho người dân.
Kể từ đó, Kai Tak đã nổi lên như một địa điểm dành cho những người đi săn các bất động sản vô cùng đắt đỏ.
Vincent Cheung, Giám đốc điều hành của Vincorn Consulting and Appraisal, cho biết việc phát triển các khu nhà ở công cộng che khuất tầm nhìn của các tòa nhà hiện tại sẽ khiến giá của các căn nhà đắt đỏ này giảm từ 10-15% tùy thuộc vào tầm nhìn ban đầu của căn nhà.
Ảnh: SCMP
Ông Stewart Leung cho biết: “Chúng tôi hiểu mong muốn của các nhà chức trách là cung cấp nhà ở cho các nhóm thu nhập thấp, nhưng họ không thể tiếp tục thay đổi quy hoạch tổng thể."
Hiệp hội Reda kêu gọi các nhà quy hoạch của chính phủ đưa ra các ý tưởng cải tiến để giải quyết các vấn đề giao thông và di chuyển ở Kai Tak do dân số gia tăng từ kế hoạch về nhà ở tạm thời.
Người phụ trách Cơ quan phụ trách nhà ở của Hồng Kông, bà Winnie Ho Wing-yin đã nhấn mạnh rằng, việc xây dựng nhà ở công cộng ở Kai Tak không ảnh hưởng tới kế hoạch phát triển chung của khu vực này.
Tờ The Standard của Hồng Kông cho biết, bà Ho cũng chỉ ra những kế hoạch của Sở giao thông vận tải trong việc đẩy mạnh các dịch vụ vận tải để giảm áp lực về giao thông trong khu vực.
Độ nóng của bất động sản tại sân bay Kai Tak
Vào thời điểm năm 2019, sân bay Kai Tak - sân bay cũ mang tính biểu tượng của Hồng Kông (Trung Quốc) trở thành khu vực nóng nhất trên thị trường bất động sản tại thành phố này khi các bất động sản hạng sang trị giá hàng tỷ USD dần hình thành.
Sân bay Kai Tak được mệnh danh là "phi trường khó hạ cánh nhất thế giới" đã ngừng hoạt động từ năm 1988. Biểu tượng này của Hồng Kông chưa có nhiều thay đổi cho tới khi được chấp nhận khai thác để trở thành các bất động sản hạng sang với mức giá cao ngất ngưởng.
Với diện tích gần bằng công viên trung tâm tại New York (341 ha), nhô ra phía cảng Victoria và gần đối diện đảo Hồng Kông, Kai Tak từng được cho là mang tới cơ hội hiếm có cho các nhà phát triển bất động sản tại một trong những đô thị đông dân bậc nhất hành tinh.
Nhịp sống Thị trường