MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cựu CEO Samsung đến Việt Nam chia sẻ bài học làm lao công để tìm cơ hội đứng trên vai người khổng lồ

GS. TS. Lee Beom Jae là CEO duy nhất của tập đoàn Samsung liên tiếp 3 năm nhận giải thưởng "Đột phá trong chiến lược kinh doanh", một điều đến nay chưa lặp lại. Đến Việt Nam, ông chia sẻ câu chuyện của công ty linh kiện máy tính Samsung: Từ vị trí chót bảng trong hệ thống 50 công ty thành viên, bị thị trường từ chối sản phẩm đã vượt qua những “người khổng lồ” khác để thành công ra sao.

“Tôi đã có 20 năm làm việc ở Samsung và thời đó, chúng tôi chẳng có gì cả. Năm 1969 khi công ty được thành lập, chúng tôi không có công nghệ, không có kỹ sư giỏi, chỉ có mỗi nhà máy”, ông nói.

Và trong giai đoạn đầu tiên này, ông Lee được giao nhiệm vụ phát triển thị trường linh kiện máy tính. Nhớ lại những ngày ấy (những năm 1980), ông Lee cho biết đây là một thời điểm hết sức khó khăn khi máy tính mới xuất hiện ít lâu, còn quá mới. Hàn Quốc không có công nghệ, hàng có sản xuất ra thì bị các công ty hàng đầu từ chối… “Tôi không biết học từ đâu”, ông thú nhận.

Cuối cùng, ông nghĩ ra một chiến lược, đó là dựa vào Nhật Bản bởi công nghệ của họ đang ở vị trí số 1 thế giới. Tuy nhiên, đây cũng là một suy nghĩ, quyết định khó khăn.

Bởi lẽ do bối cảnh lịch sử, người Hàn và Nhật luôn luôn tồn tại những khúc mắc với nhau. Dù vậy, ông Lee với tâm niệm xác định chiến lược phát triển công nghệ cao là tiêu chí đầu tiên để Samsung có thể thành công nên ông cho rằng công ty và mình phải tiến đến người khổng lồ, chung sống với họ, cho dù không thích.

“Năm 1992, tôi bắt đầu xin ý kiến lãnh đạo. Vị trí của tôi khi vào tập đoàn rất thấp, tôi phải xin qua 6 cấp để được thực hiện”, ông nói.

“Tôi có một giấc mơ là Hàn Quốc sẽ qua Nhật mua một công ty của họ cùng ngành rồi từ đó học hỏi: học từ công nghệ, từ kỹ sư, rồi thì chúng ta sẽ biến họ trở thành chúng ta…” cựu CEO Samsung chia sẻ.

Ông cũng cho biết thêm, nói vậy, nhưng làm thì chẳng dễ chút nào.

“Người Nhật không ưa người Hàn, ăn cơm chúng tôi cũng không ngồi chung bàn. Tuy nhiên, tôi đã cố gắng hết sức. Hồi đó, 9h là giờ làm việc nhưng khi tôi đến công ty, 200 nhân viên Nhật ở đó không ai nghe tôi. Thế là tôi đến từ 7h, tôi làm tất cả những công việc của lao công. Họ vẫn nhìn, quan sát tôi như vậy trong 6 tháng. Sau 6 tháng, họ hiểu tôi đến đây chỉ để làm việc và đã chấp nhận tôi. Cuối cùng, tôi đã mời được họ về nhà chơi”, ông Lee kể.

Vị cựu CEO tự hào nói tiếp “Chúng tôi đã đi chung một con đường”. Nhờ vậy, chỉ sau 3 năm (từ 1992 – 1995), ông đã quản trị thành công công ty Samsung tại Nhật.

Sau đó, công ty đã tiến đến thị trường Mỹ. Đó là Compaq – tập đoàn chiếm 10% thị trường thế giới thời bấy giờ. “Họ đã từng từ chối Samsung vì là sản phẩm Hàn Quốc, nhưng lần này tôi đến và đưa cho họ sản phẩm công nghệ Nhật do người Nhật làm ra. Nhờ đó, tôi đã có trong tay đơn hàng 2 triệu sản phẩm”, ông Lee cho biết.

Đến năm 2000, sau 17 năm theo đuổi mục tiêu với chiến lược “Nhẫn nhịn để vượt qua người khổng lồ”, Công ty linh kiện máy tính Samsung đã trở thành công ty số 1 thế giới về lĩnh vực máy tính, góp phần không nhỏ giúp Tập đoàn Samsung trở thành tập đoàn đứng thứ 17 trong danh sách 100 thương hiệu tốt nhất thế giới 2011 do InterBrand công bố.

“Ngày xưa chúng tôi cũng không thích Nhật Bản đâu, nhưng giờ khác rồi, chúng tôi là một gia đình”, ông nói. Bởi lẽ, ông cho rằng muốn phát triển, phải đi cùng với nhau, phải biết bỏ qua những cái tôi cảm tính không cần thiết.

Đến Việt Nam lần này, ông cũng cho biết ông đến với tâm thế vui vẻ, muốn coi tất cả như một gia đình, để cùng nhau đạt được hạnh phúc.

“Hàn Quốc không hơn gì Việt Nam cả, tôi tin, dù các bạn đang gặp khó khăn nhưng chỉ cần các bạn tìm ra được cách làm khác, các bạn sẽ thành công bởi lẽ các bạn rất tuyệt vời, rất thông minh”, cựu CEO Samsung Hàn Quốc Lee Beom Jae chân thành.

Đức Minh

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên