MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cựu nhân viên Google xây dựng đế chế 61 tỷ USD từ nền tảng tặng quà ảo

01-02-2021 - 15:05 PM | Tài chính quốc tế

Cựu nhân viên Google xây dựng đế chế 61 tỷ USD từ nền tảng tặng quà ảo

Khi còn làm việc cho Google, Su Hua kiếm được khoảng 23.000 USD mỗi năm, gấp 8 lần mức lương trung bình của Trung Quốc thời điểm đó. Sau đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng của Kuaishou, Su Hua và đồng sáng lập Cheng Yixiao trở thành tỷ phú.

Trong ngành công nghiệp phát sóng trực tuyến (online-streaming) của Trung Quốc, nhu cầu tặng quà ảo rất phổ biến. Bạn có thể gửi cho streamer mà mình yêu thích bất cứ thứ gì từ hoa hồng với giá 5 nhân dân tệ (80 cent) đến tên lửa vũ trụ với giá 500 nhân dân tệ. Món quà chỉ là một biểu tượng nhưng tiền streamer nhận được là thật. Và chính điều đó đã làm nên thành công của Kuaishou Technology – đối thủ của ByteDance (công ty mẹ của TikTok)

Kuaishou trở thành nền tảng phát trực tuyến tặng quà ảo với nhiều người dùng trả tiền hàng tháng hơn bất kỳ nền tảng nào khác trên thế giới. Công ty này hưởng hoa hồng từ quà tặng mà người hâm mộ gửi cho các streamer.

Kuaishou vừa huy động thành công 5,4 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở Hong Kong và trở thành đợt IPO lớn nhất của một công ty công nghệ kể từ sau thương vụ của Uber vào năm 2019.

Đợt IPO của Kuaishou cũng tạo ra ít nhất 4 tỷ phú với tổng tài sản trị giá 15 tỷ USD, dựa trên quyền sở hữu được tiết lộ trong bản cáo bạch của công ty. Các nhà đồng sáng lập Su Hua và Cheng Yixiao mỗi người sở hữu hơn 5,5 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Cựu nhân viên Google xây dựng đế chế 61 tỷ USD từ nền tảng tặng quà ảo - Ảnh 1.

Su Hua, đồng sáng lập Kuaishou. Ảnh: Kuaishou



Kuaishou (nghĩa là "nhanh tay") là một trong những công ty Internet thành công nhất Trung Quốc trong thập kỷ qua, một phần của thế hệ khởi nghiệp phát triển mạnh với sự hậu thuẫn từ Tencent Holdings.

Su Hua sinh ra ở tỉnh Hồ Nam Trung Quốc. Ông học lập trình máy tính tại Đại học Thanh Hoa danh tiếng trước khi gia nhập Google ở Bắc Kinh vào năm 2006. Tại đây, Su kiếm được khoảng 23.000 USD mỗi năm, gấp 8 lần mức lương trung bình của Trung Quốc vào thời điểm đó. Dù “vô cùng hạnh phúc”, nhưng làm việc cho “gã khổng lồ” công nghệ của Thung lũng Silicon đã thôi thúc ông khởi nghiệp.

Người đàn ông 38 tuổi này rời Google trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu để bắt đầu liên doanh quảng cáo video của riêng mình, nhưng không thành công. Sau một thời gian ngắn làm việc cho Baidu, Su quen với Cheng vào năm 2011 và họ nhanh chóng quyết định hợp tác. Năm 2013, bộ đôi chuyển đổi ứng dụng Kuaishou từ một công cụ tạo ảnh GIF sang nền tảng video xã hội như ngày nay, ban đầu thu hút sự chú ý nhờ các video về cuộc sống ở nông thôn Trung Quốc.

Với sự nổi lên của Douyin – tên gọi khác của TikTok tại Trung Quốc, Kuaishou đã mở rộng sức hút của mình, thu hút những người có ảnh hưởng được hậu thuẫn bởi các công ty tài năng và các ngôi sao nhạc pop như Châu Kiệt Luân. Đồng thời, Kuaishou tăng khả năng kiếm tiền bằng cách bán quảng cáo và cửa hàng trong ứng dụng cho các thương hiệu và người bán.

Trong khi việc mua quà tặng ảo đem về gần 2/3 doanh thu cho Kuaishou, công ty đang nghiên cứu sâu hơn các lĩnh vực kinh doanh có lợi nhuận cao như thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến. Doanh thu của mảng này đã tăng gần 50% lên 40,7 tỷ nhân dân tệ trong 9 tháng đầu năm ngoái, theo bản cáo bạch IPO.

Người xem dành trung bình gần 90 phút trên Kuaishou mỗi ngày và khoảng 1/4 người dùng hàng tháng sáng tạo nội dung. Mặc dù mức độ tương tác mạnh mẽ đó giúp Kuaishou khác biệt với các nền tảng phát trực tiếp như Joyy Inc. và Momo Inc., siêu ứng dụng WeChat của Tencent đã đưa sự cạnh tranh lên một cấp độ khác.

Thương vụ phát hành cổ phiếu của Kuaishou cũng có thể bị lu mờ bởi đợt IPO tiềm năng của đối thủ lớn hơn rất nhiều, ByteDance – công ty có 600 triệu Douyin người dùng hàng ngày, cao hơn gấp đôi Kuaishou.

Theo Linh Lam

NĐH

Từ Khóa:
Trở lên trên