Cựu nhân viên Gucci, LVMH phục vụ nhóm "0,01% đàn ông giàu có ở Việt Nam" mang loại vải 10 tính năng lên gọi vốn: Shark Minh Beta chốt deal 350.000 USD
Trong khi 4 "cá mập" còn lại từ chối thẳng, Shark Minh Beta vẫn đánh giá cao startup sản xuất vải thông minh của Antonio De Torres – một người dày dạn kinh nghiệm làm việc cho các hãng thời trang cao cấp. Tuy nhiên, đề nghị đầu tư của Shark Minh Beta khiến nhà sáng lập startup phải thốt lên: "Ôi trời ơi"…
- 31-10-2023Startup thuộc hệ sinh thái của Shark Minh Beta bất ngờ lên gọi vốn 2 triệu USD cho 11,8% cổ phần: Shark Bình chê định giá quá cao, chỉ phù hợp với giai đoạn ngành công nghệ đang "ngáo giá"
- 27-09-2023Shark Minh Beta: Làm bất cứ điều gì cũng phải suy ngẫm sâu sắc về nó
Xuất hiện trong tập 6 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6, ông Antonio De Torres đến từ Mỹ kêu gọi số vốn 300.000 USD đổi lấy 20% cổ phần thương hiệu vải thông minh ADT do ông sáng lập.
“ Công nghệ cao ADT là tương lai của ngành dệt may, trong đó có vải và may mặc. Trong 5 năm qua, tôi đã phát triển một trong những sản phẩm đột phá nhất về vải dệt, vải được cải tiến kỹ thuật thiết kế, mang lại cho người tiêu dùng sản phẩm vải chống hao mòn, bền, đa năng, thân thiện môi trường ”, ông Antonio giới thiệu về startup.
Founder ADT: "Ở Việt Nam, tôi đang phục vụ cho nhóm 0,01% những người đàn ông giàu có"
Theo nhà sáng lập người Mỹ này, sản phẩm vải của ông có khả năng chống nước hoàn toàn, không tĩnh điện, không xù lông, co giãn 2 chiều, co giãn 4 chiều… Tổng cộng có 10 chức năng khác nhau trên một loại vải, thậm chí công ty đang nghiên cứu để thiết kế thêm 10 tính năng khác.
Antonio cho biết ông đã kinh doanh hơn 20 năm trong lĩnh vực sản xuất hàng may mặc, hiểu được công nghệ cốt lõi để tạo ra sản phẩm, từ đó có thể tính toán vào chi phí sản xuất. Ông còn từng làm việc cho những “gã khổng lồ” ngành hàng thời trang cao cấp như Gucci, LVMH, Giorgio Armani, Christian Dior.
“ ADT được thành lập vào năm 2021. Trong 20 năm qua, các hoạt động của tôi là sản xuất gia công OEM, ODM. Ở Việt Nam, tôi đang phục vụ cho nhóm 0,01% những người đàn ông giàu có. Nhiều năm lắng nghe các yêu cầu từ khách hàng đã thôi thúc tôi suy nghĩ và xây dựng ADT.
Nếu chỉ làm riêng các sản phẩm độc bản cho một nhóm nhỏ những người đặc biệt thì không thể mở rộng được, bởi chỉ bán từng chiếc một. Phải có một sản phẩm đặc biệt nhưng dành cho thị trường đại chúng ”, Antonio trình bày.
Ông khẳng định thị trường trọng tâm trong ngắn hạn 1-5 năm của ADT chắc chắn sẽ là Việt Nam. Tại đây, giá các sản phẩm cạnh tranh với ADT đang dao động từ 4-6 triệu đồng, còn nếu mua các thương hiệu quốc tế thì mức giá khoảng từ 8-10 triệu đồng. Đối với ADT, bộ trang phục mà nhà sáng lập đang mặc có giá 6 triệu đồng.
Đối tượng khách hàng ADT hướng đến là từ 35-45 tuổi, ở phân khúc văn phòng, có thu nhập tầm 20-30 triệu đồng/tháng. Startup này ước tính tổng doanh thu năm tới là 700.000 USD, bao gồm cả dòng sản phẩm bespoke (thiết kế riêng). Tuy nhiên, ADT mới vừa cho ra mắt sản phẩm nhưng chưa bán.
4 Shark từ chối thẳng, Shark Minh Beta thỏa thuận quyết liệt
Khi được hỏi mục đích gọi số vốn 300.000 USD, Antonio cho biết điều vô cùng quan trọng là họ phải đầu tư một cửa hàng offline. Đồng thời, ADT cũng muốn đầu tư vào kênh bán hàng online, đồng thời đầu tư vào nguồn hàng dự trữ để có thể bắt đầu kinh doanh.
Shark Lê Hùng Anh đánh giá mức đề nghị 300.000 USD cho 20% cổ phần thực sự rất cao nên quyết định không đầu tư.
Đối với Shark Lê Hàn Tuệ Lâm, cô không chắc giá cả của ADT phù hợp với thị trường đại chúng hay không, còn nếu nhắm đến 0,01% những người có gu thời trang và thu nhập cao thì thị trường lại quá nhỏ. Vì vậy, nữ “cá mập” cũng rút lui.
Shark Nguyễn Hòa Bình cho biết ông chưa hiểu lắm về sản phẩm của startup nên tại thời điểm này không đầu tư.
Shark Louis Nguyễn thì cho rằng với nguồn lực và năng lực của ông thì thích hợp để làm khách hàng hơn là một nhà đầu tư.
Mặc dù 4 “cá mập” đã nhanh chóng từ chối đầu tư, Shark Bùi Quang Minh (Minh Beta) – người lần đầu tham gia “bể cá mập” – lại đánh giá ADT là startup tiềm năng khi kết hợp được giữa việc cân đối chi phí sản xuất và sản phẩm chất lượng cao, đồng thời nhận thấy cơ hội từ thị trường. Vì vậy, “cá mập” sinh năm 1983 đề nghị đầu tư 300.000 USD cho 40% cổ phần.
Đáp lại, startup đề nghị mức mới là 350.000 USD cho 25% cổ phần. Tuy nhiên, Shark Minh Beta tiếp tục ra deal 350.000 USD cho 35% cổ phần, tức là định giá công ty ở mức 1 triệu USD, kèm điều kiện là doanh thu năm tới từ sản phẩm bespoke phải đạt ít nhất 800.000 USD.
Đề nghị này khiến Founder của ADT phải thốt lên: “Ôi trời ơi”.
Shark Minh Beta sau đó đưa ra một cách rót vốn khác là đầu tư thành 2 vòng: 200.000 USD đổi lấy 20% cổ phần, tiếp đó là 150.000 USD cho 5% sau 24 tháng nếu doanh thu của công ty đạt ít nhất 300.000 USD cho dòng sản phẩm mới. Nếu không đạt điều kiện, hai bên chỉ hợp tác góp vốn vòng thứ nhất.
Startup đồng ý với đề nghị này, đánh dấu thương vụ thành công đầu tiên của Shark Minh Beta trong chương trình.
Nhịp sống thị trường