Trên nhiều tuyến phố thuộc địa bàn các quận, huyện TP Hà Nội đang tiến hành cải tạo lát vỉa thay thế gạch lát cũ đã qua sử dụng nhiều năm xuống cấp.
Đá lát mới là đá xanh tự nhiên được cho rằng có độ bền 70 năm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng loại đá lát mới có độ bền 70 năm này không đảm bảo chất lượng, vừa lát đã hỏng Các kích cỡ đá không đồng nhất, độ dày các lớp kết cấu bê tông, vữa lát hè, độ chặt nền không thống nhất. Mặc dù, trước đó UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành quy định "Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn Thành phố Hà Nội", trong đó đặt mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của hơn 900 tuyến đường tại 12 quận nội thành được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững với tuổi thọ lên đến 70 năm. Tuy nhiên theo quan sát thực tế, nhiều tuyến phố mới được lát đá đã xuống cấp, vỡ nát. Những viên đá vỡ trở thành vật cản gây mất an toàn cho người đi bộ khi trời nhập nhoạng tối. Việc đá tự nhiên mới lát vỡ nát có nhiều nguyên nhân nhưng có thể thấy một thực tế nhiều vỉa hè đã bị biến thành nơi đỗ xe ô tô.Việc này ít nhiều gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của đá và chất lượng công trình do đó để bảo đảm tuổi thọ của đá lát vỉa hè thì việc cấm xe ô tô đỗ trên vỉa hè cũng là việc cần thiết.
Trước các ý kiến hoài nghi về chất lượng đá lát vỉa hè Thành phố Hà Nội đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc lát đá tại 4 quận Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa.