MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đà Nẵng: Đường gom dọc đường sắt hơn 1km, 1 năm làm chưa xong

13-01-2024 - 08:39 AM | Xã hội

Dự án đường gom dọc đường sắt từ cầu vượt Hoà Cầm đến cầu Đỏ - TP Đà Nẵng có chiều dài 1.200m nhưng gần 1 năm thi công vẫn "chưa đâu vào đâu"

Người dân sống cạnh dự án đường gom dọc đường sắt từ cầu vượt Hoà Cầm đến cầu Đỏ (phường Hoà Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) gần đây khổ sở và bức xúc từ việc thi công dự án một cách "rùa bò".

Khởi công từ tháng 2-2023 nhưng đến nay dự án vẫn đang trong giai đoạn …đào xới. Mặt đường bị xớt tung, đất đá lổn nhổn khiến việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Mai (tổ 19, phường Hoà Thọ Tây) cho biết nhà bà nằm ngay cạnh dự án, đã được đền bù và tháo dỡ một phần hiên và nhà trên. Từ khi dự án thi công, công nhân đào đường lên khiến mặt đường hiện tại thấp hơn nhiều so với nền nhà. Vì vậy, việc sinh hoạt và đi lại của gia đình bà Mai hết sức khó khăn. 

Đà Nẵng: Đường gom dọc đường sắt hơn 1km, 1 năm làm chưa xong- Ảnh 1.

Dự án đường gom dọc đường sắt từ cầu vượt Hoà Cầm đến cầu Đỏ có chiều dài 1,2 km nhưng thi công gần 1 năm nay vẫn còn ngổn ngang

Đà Nẵng: Đường gom dọc đường sắt hơn 1km, 1 năm làm chưa xong- Ảnh 2.

Đất đá ngổn ngang trên đường khiến việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn

Bà Mai phải đưa 2 cháu nội đi ở nơi khác vì sợ nguy hiểm từ việc thi công đường. Theo bà Mai, đội thi công dự án đào xới đường lên rồi để đó. Việc thi công thì ì ạch, xới đường nhưng không đổ đá phối gây cảnh "mưa bùn nắng bụi".

Ông Phan Xuân Trường, sống cạnh dự án, cũng cho biết việc thi công rề rà của dự án khiến người dân khổ đủ đường. Nhà ở mặt đường nhưng toàn phải đi vòng phía sau.

Đà Nẵng: Đường gom dọc đường sắt hơn 1km, 1 năm làm chưa xong- Ảnh 3.

Người dân phải lót ván đi xuống đường do nền nhà cao hơn mặt đường

Đà Nẵng: Đường gom dọc đường sắt hơn 1km, 1 năm làm chưa xong- Ảnh 4.

Người dân lo sợ đi vào ban đêm sẽ dễ bị té ngã xuống đường ray

Ông Đặng Phước Chung, tổ trưởng tổ 19, cho hay việc chậm trễ trong thi công một phần do ngành đường sắt chưa di dời đường dây tín hiệu cộng với việc một số người dân chưa bàn giao mặt bằng. 

Thời gian gần đây, do thời tiết có mưa gây lớp bùn dày, đã có 2 người dân địa phương bị té gãy tay khi đi trên tuyến đường này. Theo ông Chung, tuyến đường dài chỉ 1.200m, bắt đầu khởi công từ đầu năm 2023 nhưng đến nay mới chỉ được 30%.

Ông Chung cho biết tổ dân phố mới đề xuất đơn vị thi công đổ đá phối để thuận tiện đi lại đồng thời đề xuất ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ.

Đà Nẵng: Đường gom dọc đường sắt hơn 1km, 1 năm làm chưa xong- Ảnh 5.

Nhà bà Nguyễn Thị Mai nằm trên cao so với mặt đường, phải chuyển cháu nhỏ đi nơi khác sinh sống lo sợ nguy hiểm từ việc thi công dự án

Đà Nẵng: Đường gom dọc đường sắt hơn 1km, 1 năm làm chưa xong- Ảnh 6.

Theo người dân, việc thi công dự án rất ì ạch

Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Đà Nẵng (chủ đầu tư) đã trả lời người dân xung quanh dự án này. Theo Ban quản lý, dự án khởi công từ tháng 2-2023.

Trong đó, đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến đường ngang đường sắt Km799+530 (lò gạch cũ) dài khoảng 550m hiện tại còn vướng 3 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng. Công trình vừa giải tỏa vừa thi công những đoạn bàn giao mặt bằng. Đoạn 550m đầu tuyến đã thi công xong thoát nước, bó vỉa, trừ 3 đoạn vướng mặt bằng không thi công được.

Đà Nẵng: Đường gom dọc đường sắt hơn 1km, 1 năm làm chưa xong- Ảnh 7.

Người dân ngán ngẩm với cảnh đào xới đường lên rồi để đó

Ngày 16-12-2023, nhà thầu thi công đã bắt đầu triển khai đào nền đường để triển khai thi công các lớp móng đường. Theo kế hoạch, nếu 3 hồ sơ còn lại bàn giao mặt bằng sớm sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường trước Tết Nguyên đán 2024. 

Tuy nhiên, từ đó đến nay, thời tiết mưa liên tục, không đảm bảo chất lượng và điều kiện thi công để triển khai thi công lớp đá cấp phối móng đường. Bên cạnh đó, 3 hồ sơ còn lại trên đoạn này vẫn chưa bàn giao mặt bằng. Ban Quản lý dự án đang phối hợp nhà thầu tranh thủ thi công khi thời tiết thuận lợi, sẽ triển khai thi công lớp móng cấp phối đá dăm trong thời gian sớm nhất.

Dự án đường gom dọc đường sắt từ cầu vượt Hòa Cầm đến cầu Đỏ có tổng kinh phí đầu tư gần 60 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Mục tiêu dự án là thông suốt tuyến gom dân sinh dọc đường sắt từ Ngã 3 Huế - cầu vượt Hòa Cầm - cầu Đỏ, đảm bảo an toàn tàu chạy trên đường sắt Bắc-Nam, xóa bỏ các đường ngang dân sinh mở trái phép, góp phần nâng cấp bộ mặt đô thị, nâng cao đời sống cho nhân dân trên địa bàn.

Theo B.Vân

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên