Đà Nẵng: Thu phí, xe đậu đỗ giảm mạnh
Sau một tuần triển khai thu phí đậu đỗ ô tô dưới lòng đường, lượt xe đậu đỗ giảm mạnh, số tiền thu được không như kỳ vọng.
- 10-01-2018Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý việc thu phí ô tô sai quy định gần 551 tỉ đồng ở sân bay
- 08-12-2017TPHCM không thu phí ô tô vào trung tâm
- 17-09-2017Năm 2020, sẽ thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM
- 09-04-2017Tính chuyện thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM
“Nhiều tài xế taxi phản ứng, thậm chí chống đối. Trong khi đó, lượt xe đậu đỗ trên đường Bạch Đằng giảm mạnh so với ngày thường. Số tiền thu được chưa như kỳ vọng” - ông Huỳnh Văn Rân (Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu , TP Đà Nẵng) chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM ngày 22-3, một tuần sau khi bắt đầu thu phí đậu đỗ xe đường Bạch Đằng.
Lượng xe đậu đỗ rất thấp
Để tổ chức thu phí đậu đỗ lòng đường Bạch Đằng, quận Hải Châu đang triển khai một kiốt cố định và hai kiốt lưu động để tuyên truyền, hướng dẫn tài xế cài đặt ứng dụng Smart Parking trên điện thoại, mua thẻ cào nộp tiền. Mệnh giá thẻ cào quy định từ 15.000 đến 120.000 đồng.
“Trước đây, nhiều tài xế ô tô tranh giành vị trí đỗ xe. Nhưng khi thu phí, lượng xe đậu đỗ hiện rất thấp. Nhiều thời điểm trong ngày đường Bạch Đằng rất vắng” - ông Rân nói.
Cũng theo ông Rân, tính từ ngày 15 đến 20-3, tổng số tiền thu được từ việc đậu đỗ xe trên đường Bạch Đằng là 35 triệu đồng. Theo đó, đã có 567 lượt ô tô các loại thực hiện việc nộp phí trên tổng số 1.284 lượt xe ra vào, đậu đỗ trên đường Bạch Đằng. Trong khi trước ngày thu phí, theo tính toán, mỗi ngày trung bình phải thu được 10 triệu đồng. “Như vậy là các tài xế đã rất e dè việc bị thu phí” - ông Rân cho hay.
Số ô tô đậu đỗ giảm hẳn trên đường Bạch Đằng, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT
Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, anh Nguyễn Xuân Lâm, tài xế taxi Tiên Sa, cho hay đã nghe đến việc thu phí nói trên nhưng anh thừa nhận rất khó chấp hành. “Mình lái xe ba cọc ba đồng, giờ thu phí 15.000 đồng/lượt/hai giờ thì khổ quá, trừ ra không đủ trang trải” - anh Lâm nói và cho hay nhiều tài xế đã có ý kiến lên hãng để đơn vị chịu chi phí. Hiện vẫn chưa có sự thống nhất về chuyện này.
Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, cho biết đã làm việc với một số hãng taxi. Trong đó, phía quận đề nghị các hãng chấn chỉnh thái độ của tài xế trong việc phối hợp nộp phí. Đồng thời, hãng taxi phải có chính sách đảm bảo quyền lợi của người lao động khi để họ tự trả phí. Ngoài ra, nếu các hãng có kiến nghị khác phải làm việc với UBND TP Đà Nẵng để thống nhất.
Từ ngày 1-4, song song với việc sẽ triển khai thu phí trên đường Trần Phú, đơn vị sẽ xử phạt tài xế không chấp hành việc nộp phí trên đường Bạch Đằng. UBND quận Hải Châu đã chỉ đạo xây dựng quy chế phối hợp với công an quận, công an phường… để thực hiện công tác cưỡng chế, xử phạt. Cơ bản là sẽ mời các tài xế không chấp hành lên, tuyên truyền và ra biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Mức phạt 1-3 lần phí thu/lượt. Ông HUỲNH VĂN RÂN, Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu |
Vẫn còn bất cập
Tổng kết một tuần triển khai thu phí đậu đỗ xe trên đường Bạch Đằng, ông Rân cho hay vẫn còn nhiều thiếu sót, bất cập trong việc triển khai. Theo ông Rân, nhiều tài xế đang bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm: thu phí đậu đỗ xe và thu phí trông giữ xe. “Người ta nghĩ mình thu phí trông giữ xe, tức là phải đảm bảo tài sản trên xe, trầy xước xe… thì mình phải chịu trách nhiệm. Trong khi đó việc chúng tôi đang làm là thu phí sử dụng lòng đường công cộng làm nơi đỗ xe” - ông Rân nói.
Ông Rân cho biết thậm chí người dân có nhà mặt tiền đường Bạch Đằng không muốn trả phí theo lượt mà đề nghị khoán theo tháng. Như vậy là chủ xe muốn mua luôn vị trí đỗ xe trước nhà mình. Luật không cho phép như vậy.
Nói về việc thu phí, ông Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng, cho hay người dân phải hiểu đây là thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố làm nơi đỗ xe. “Về nguyên tắc, lòng đường được làm ra phục vụ cho việc lưu thông, không phải để đậu đỗ xe. Cho nên chuyện thu phí đậu đỗ xe tức là cho phép đậu đỗ nhưng sẽ là tạm thời thôi” - ông Hùng nói.
Theo ông Hùng, khi Đà Nẵng làm được nhiều bãi đỗ xe công cộng thì sẽ không còn chuyện thu phí như vậy nữa.
TP.HCM thu phí dừng, đỗ ô tô từ ngày 1-6 Sáng 16-3, tại kỳ họp thứ 7, kỳ họp bất thường HĐND TP.HCM khóa IX, các đại biểu đã nhất trí thông qua tờ trình của UBND về điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng, đỗ ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn TP. Theo đó, từ đầu tháng 6 năm nay, TP.HCM cho phép tăng mức thu phí đối với ô tô dưới chín chỗ và xe tải có tải trọng dưới 1,5 tấn với mức giá giờ đầu tiên là 20.000-25.000 đồng tùy theo khu vực và lũy tiến theo giờ đậu. Mức phí đối với ô tô 10-16 chỗ và xe tải có tổng tải trọng trên 1,5 tấn và dưới 2,5 tấn là 25.000-30.000 đồng tùy theo khu vực và lũy tiến theo giờ đỗ xe. Khung giờ đỗ xe từ 6 giờ sáng đến 24 giờ, không thu phí các trường hợp đỗ xe ngoài khung giờ này. Những ô tô dừng, đỗ lâu sẽ phải đóng phí cao hơn. Cụ thể, mức phí cao nhất là 170.000 đồng/ô tô trong năm giờ đầu tiên. Đối tượng nộp phí là tất cả tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện ô tô có sử dụng ứng dụng công nghệ thông minh trong việc quản lý đỗ xe và thu phí. Hình thức thanh toán, người đỗ xe thanh toán qua các hình thức nhắn tin trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa hoặc nạp tiền qua trụ thu tiền tự động. Từ ngày 1-4, song song với việc sẽ triển khai thu phí trên đường Trần Phú, đơn vị sẽ xử phạt tài xế không chấp hành việc nộp phí trên đường Bạch Đằng. UBND quận Hải Châuđã chỉ đạo xây dựng quy chế phối hợp với công an quận, công an phường… để thực hiện công tác cưỡng chế, xử phạt. Cơ bản là sẽ mời các tài xế không chấp hành lên, tuyên truyền và ra biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Mức phạt 1-3 lần phí thu/lượt. |
Pháp luật TPHCM