Đà Nẵng: Xe buýt vắng khách, tài xế taxi rầu rĩ
Hoạt động vận tải nội đô TP Đà Nẵng được cho phép hoạt động trở lại nhưng lượng khách khan hiếm khiến cánh tài xế ngao ngán.
Ngày 6-10, gần 1 tuần sau khi Đà Nẵng cho phép các dịch vụ vận tải hành khách nội đô được hoạt động trở lại, nhiều đơn vị, cơ sở, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải khách vẫn hoạt động cầm chừng. Ế ẩm là tình trạng chung, riêng dịch vụ xe buýt công cộng của TP cho đến nay vẫn chưa hoạt động trở lại.
Xe buýt đứng bánh, tài xế rầu rĩ chờ cuốc trong tuần đầu được hoạt đồng trở lại
Chờ khách cả buổi sáng nhưng chỉ chạy được đúng 1 cuốc xe giá 26.000 đồng, ông Phạm Thế Dũng – tài xế hãng taxi Tiên Sa buồn rầu ngồi bấm điện thoại. Được tiêm 1 mũi vắc xin, ông Dũng đủ điều kiện hành nghề trở lại nhưng sau khi nghỉ dịch 4 tháng, tài xế này cho biết chỉ ra đường để lấy "cảm giác" chứ không trông mong nhiều.
"Đồng nghiệp trẻ hầu hết đã chuyển sang lái xe tải, đi bốc vác kiếm sống. Tôi thì có tuổi nên không thể chuyển nghề. Tài xế taxi thì không có lương, nên ngoài trông mong khoản phụ cấp, tôi còn chờ công ty làm hồ sơ để được nhận hỗ trợ từ thành phố. Được đồng nào hay đồng đó" – ông Dũng nói.
Hàng trăm xe taxi nằm chờ ngày hoạt động trở lại
Phơi nắng sương thời gian dài khiến nhiều xe hư hỏng
Nhiều phương tiện, tài xế phải ngừng hoạt động hơn 4 tháng vì dịch Covid-19
Tài xế taxi rầu rĩ chờ cuốc, một buổi sáng chỉ chạy được đúng 26.000 đồng
Ông Phạm Thế Vỹ - Giám đốc Taxi Đà Nẵng cho hay 100% tài xế của hãng đã được tiêm mũi 1, trong đó có 80% đã tiêm mũi 2. Tuy nhiên, sau đợt dịch, nhiều lao động vẫn chưa sẵn sàng quay lại làm việc. Phần lớn tài xế đã chuyển nghề, hoặc ở quê chưa thể ra Đà Nẵng làm việc.
"Sự lưu thông của các tỉnh thành chưa có. Dịch vụ chưa mở nhiều nên nhu cầu đi lại cũng không có. Về điều kiện phòng chống dịch, doanh nghiệp đang cố gắng thực hiện nhưng cũng có nhiều rào cản về thực hiện như quét mã, các biện pháp vệ sinh phương tiện sau khi chở khách. Cạnh đó, để hoạt động trở lại, hãng phải chịu chi phí hàng trăm triệu đồng để sửa chữa lại loạt xe taxi đã phải phơi nắng ngoài bãi suốt mấy tháng qua" – ông Vỹ nói.
Xe buýt nội đô vẫn chưa hoạt động trở lại vì cần đảm bảo các yêu cầu phòng dịch
Nhiều tài xế của hệ thống buýt trợ giá TP Đà Nẵng mong muốn được trở lại sau gần 5 tháng nghỉ dịch
Từ ngày 30-9, đồng loạt các hãng taxi trên địa bàn Đà Nẵng như: Tiên Sa, Mai Linh, Vinasun,… đưa xe ra hoạt động trở lại. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hiền - Phó Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Đà Nẵng cho biết các hãng chỉ hoạt động cầm chừng, đưa lượng ít xe ra thăm dò vì thị trường chưa trở lại. Một đầu xe hiện tại chỉ chạy được chưa đến 200.000 đồng/ngày.
Ông Hiền kỳ vọng thị trường khách sẽ phục hồi vào mùa hè 2022 trở lại, với điều kiện vắc xin đã bao phủ toàn dân. Trước những khó khăn hiện tại, Hiệp hội đã có kiến nghị gửi Bảo hiểm xã hội TP Đà Nẵng, chờ quyết định từ cấp trên. Tuy nhiên, đến hiện tại thành viên trong hiệp hội vẫn chưa nhận được văn bản hỗ trợ cụ thể nào. "Ngân hàng có kế hoạch giãn nợ 12 tháng, nhưng dịch kéo dài 18 tháng hoặc lên đến cả 2 năm thì khoản giãn nợ vẫn chưa giải quyết được vấn đề" – ông Hiền nói.
Công văn số 4500/SGTVT-QLVTPTNL ngày 29-9-2021 của Sở GTVT TP Đà Nẵng, các dịch vụ vận tải khách được phép hoạt động trở lại gồm có: xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe điện 4 bánh.
Cụ thể, từ 6 giờ ngày 30-9, dịch vụ vận tải khách bằng phương tiện vận tải công cộng trong nội đô TP được hoạt động trở lại nhưng chỉ được phép vận chuyển tối đa không quá 50% số lượng khách theo số lượng ghế của từng loại xe và tất cả người trên xe phải tuân thủ nghiêm quy định 5K; lái xe đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine phòng Covid-19 sau 14 ngày, có mã QR và thường xuyên sử dụng mã QR khi hành nghề.
Người lao động