MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

‘Đá quý mềm’ nhà nào cũng có nhưng ít ai chú ý, chịu khó ‘thu lượm’ đem bán là kiếm ‘sương sương’ 3 tỷ đồng/năm

09-01-2023 - 19:50 PM | Tài chính quốc tế

‘Đá quý mềm’ nhà nào cũng có nhưng ít ai chú ý, chịu khó ‘thu lượm’ đem bán là kiếm ‘sương sương’ 3 tỷ đồng/năm

Bên cạnh công việc hành chính 8 tiếng/ngày, nhiều bạn trẻ hiện nay đã lựa chọn làm thêm nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập.

Tương tự SSSMarket của Việt Nam, Mỹ cũng có một trang thương mại điện tử bán lại nổi tiếng mang tên Poshmark. Sàn này chuyên cung cấp quần áo, giày dép hoặc phụ kiện second-hand (đang mở rộng bán thêm đồ mới).

Ashley Peek là một doanh nhân 27 tuổi đến từ thành phố Dallas, Mỹ. Khi còn là sinh viên, để giảm bớt số quần áo trong tủ, cô đã đăng bán “vu vơ” quần áo cũ trên sàn thương mại Poshmark. Nhưng không ngờ rằng, việc kinh doanh lại đem về một khoản thu nhập khổng lồ và thay đổi hoàn toàn cuộc đời của cô.

‘Đá quý mềm’ nhà nào cũng có nhưng ít ai chú ý, chịu khó ‘thu lượm’ đem bán là kiếm ‘sương sương’ 3 tỷ đồng/năm - Ảnh 1.

Ashley Peek đã sử dụng Poshmark từ năm 2016 và bán những bộ quần áo ít dùng của mình. Thời gian đầu mới bán, dù thu về lợi nhuận nhỏ nhưng cô đã kiếm đủ tiền tiêu vặt. Cô rất thích hoạt động này. “Tôi luôn có tư duy bán lại và hay bán tại các hội chợ khác nhau”, cô nói.

Chưa hết, Ashley còn thường xuyên đến các thrift stores (cửa hàng secondhand bán quần áo đồ đạc với giá vô cùng rẻ) để có thể săn được nhiều bộ quần áo giá mềm mà vẫn đẹp. Sau đó cô chụp ảnh và đăng bán lại trên Poshmark. Quá trình không mất quá nhiều thời gian nhưng lại kiếm được nhiều món hời lớn.

Ashley coi bán quần áo cũ là công việc nghiêm túc

Sau khi tốt nghiệp đại học, Ashley đã bắt đầu làm việc trong ngành chăm sóc sức khỏe. Nhưng cũng trong khoảng thời gian này, cô đã bắt đầu hành trình kinh doanh quần áo cũ một cách nghiêm túc. Ashley dồn nhiều thời gian, tiền bạc và sức lực cho việc bán hàng.

“Tôi đã tìm nguồn cung tại các cửa hàng ký gửi, chủ yếu là các mặt hàng đến từ nhiều thương hiệu phổ biến trong các trung tâm thương mại như Zara, Free People và Anthropologie để bán lại”, cô nói. Ngoài Poshmark, cô cũng mở rộng phạm vi kinh doanh của mình trên nhiều nền tảng khác nhau như eBay, Tradesy và Whatnot.

Tuy nhiên, từ tháng 3 năm 2019, sản phẩm của Ashley chuyển từ dòng thời trang phổ biến sang các mặt hàng cao cấp tầm trung. “Dù lựa chọn các thương hiệu đắt tiền sẽ đem đến nhiều rủi ro nhưng lợi nhuận của tôi sẽ cao hơn rất nhiều”, cô cho biết. Sự chuyển đổi này cũng giúp Ashley tối đa hóa lợi nhuận dù vẫn duy trì lượng công việc như cũ.

Tuy nhiên, việc lựa chọn các bộ quần áo “độc đáo, màu sắc hợp thị hiếu mà chất liệu vẫn còn mềm mới” của các thương hiệu tầm trung tại những cửa hàng ký gửi đồ cũ là rất khó. Vì vậy, Ashley đã điều chỉnh chiến lược và tìm nguồn cung ứng khác cho mình.

Thay vì tìm kiếm quần áo trên Goodwill, một cửa hàng bán đồ cũ giá rẻ nổi tiếng và lớn nhất nước Mỹ, cô đã bắt đầu sử dụng các website trực tuyến. Cô thường chọn các nguồn hàng xa xỉ từ các thương hiệu như Valentino, Gucci, The Vampire's Wife và Max Mara với mức chiết khấu cao.

‘Đá quý mềm’ nhà nào cũng có nhưng ít ai chú ý, chịu khó ‘thu lượm’ đem bán là kiếm ‘sương sương’ 3 tỷ đồng/năm - Ảnh 2.

Ưu tiên của cô là The RealReal. Đây là trang web hàng đầu trong lĩnh vực ký gửi xa xỉ phẩm được kiểm chứng hàng chuẩn. Ở đây, khách hàng có thể săn được những mặt hàng đa dạng đến từ các thương hiệu lớn hoặc các món đồ hiếm mà nhiều thương hiệu không còn bán nữa.

Ashley đã tận dụng điểm này để niêm yết các bộ quần áo second-hand “độc lạ-hiếm có” với một mức giá cao hơn giá thông thường và từ đó kiếm lãi bằng tiền chênh lệch.

Số tiền chênh lệch này mang lại cho cô thu nhập cao và ổn định. “Đến tháng 8 năm 2019, thu nhập từ việc bán lại quần áo cũ của tôi ngang bằng với mức lương toàn thời gian khi tôi còn làm trong ngành bảo hiểm y tế. Năm 2019, tôi đã kiếm được khoảng 80.000 USD (hơn 1,8 tỷ đồng), cô nói.

Cách cân bằng công việc kinh doanh và công việc giờ hành chính

Ashley thường dành khoảng 25 tiếng/tuần để kinh doanh quần áo cũ online, ngoài ra cô vẫn làm công việc hành chính.

Để tối ưu hóa công việc, Ashley đã chọn nguồn cung trực tuyến, thuê một trợ lý ảo để quản lý kho hàng và sử dụng phần mềm thương thảo giá với khách hàng tự động.

Chiến lược kinh doanh của Ashley là check thật kĩ thông tin của mặt hàng trên Poshmark để đánh giá sơ bộ về độ tiềm năng của chúng, ví dụ như: sản phẩm này có bán được nhiều không, giá như thế nào sẽ là ổn và lợi nhuận có tiềm năng hay không?.

Mục tiêu của Ashley là đẩy hàng đi thật nhanh. Cô không muốn đặt giá sản phẩm quá cao vì sợ sẽ bị tồn kho. Cô sẽ ưu tiên các sản phẩm nhẹ, không cồng kềnh và có chất lượng cao, chủ yếu là váy. Bởi chúng thường sẽ bán được giá cao hơn, vận chuyển lại dễ dàng, rẻ và không mấy khi hỏng hóc.

Lời khuyên mà Ashley dành cho bất kỳ ai chuẩn bị kinh doanh đồ second-hand là hay xem xét sản phẩm mình định bán thật kỹ lưỡng.

“Bạn nên tìm hiểu doanh số bán của chúng và đánh giá xem những bộ quần áo đó có đáp ứng mức lợi nhuận mong muốn của bạn hay không?. Nếu một sản phẩm không phù hợp với mục tiêu của bạn, hãy bỏ nó lại.

“Sai lầm lớn nhất mà tôi mắc phải khi mới kinh doanh là mua đồ mà không biết chắc chúng sẽ bán được với giá bao nhiêu”, Ashley nói.

Ngoài thời gian dành cho việc tìm nguồn cung ứng và vận chuyển hàng, cô còn là một nhà sáng tạo nội dung chuyên về “resell” (bán lại). “Tôi vận hành một tài khoản Instagram với 30.000 người theo dõi và chia sẻ mẹo với những người bán lại khác. Tôi cũng có một trang web để cung cấp các hướng dẫn cụ thể và chuyên sâu về công việc này.

Kiếm “sương sương” 133.000 USD (hơn 3 tỷ đồng) từ việc kinh doanh quần áo cũ

Ngoài lương từ công việc hành chính, thu nhập của Ashley phần lớn đến từ công việc kinh doanh “đá quý mềm” (quần áo second-hand). Nguồn thu nhập khủng này đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của cô.

“Tôi không còn sống bằng tiền lương nữa. Tôi đã có thể tạo một tài khoản tiết kiệm và dành tiền để nghỉ hưu. Ngoài việc kiếm tiền cho tương lai, tôi muốn mua một chiếc xe hơi sang trọng bằng số tiền kiếm được của mình”, cô nói.

Để có được thành công như ngày hôm nay, Ashley cũng chia sẻ bí quyết là các bài đăng quảng cáo sản phẩm cần có sự nhất quán, đăng tải tin và cập nhật bài viết lên Instagram ít nhất 1 lần/tuần. Đặc biệt, cô cũng thường xuyên đăng các item quần áo khác nhau trên trang chủ của Poshmark để những khách hàng mới có thể nhìn thấy chúng và gian hàng của cô được xếp hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm.

“Cũ người mới ta” là một hoạt động kinh doanh đang trở thành xu hướng hiện nay. Ai cũng có quần áo cũ, hoặc những bộ đồ còn mới mà ít sử dụng, chính vì vậy đây là một trong những công việc khởi nghiệp tiềm năng.

Tham khảo: BI

Thùy Bảo

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên