Đại công trường xây dựng các nhà ga trung tâm của tuyến tàu điện trên cao Metro số 1 nhìn từ trên cao
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 gồm 14 nhà ga. Trong đó, nhà ga trung tâm Bến Thành - Nhà hát TP.HCM - Ba Son là nhà ga tích hợp, đóng vai trò trung chuyển giữa các tuyến đường sắt đô thị số 1, 2, 3a và 4.
- 29-09-2017Tuyến metro 1 TPHCM: Đội vốn, nguy cơ vỡ kế hoạch về đích năm 2020
- 13-09-2017TPHCM xin Thủ tướng gia hạn làm tuyến metro số 2 vào năm 2020
- 02-09-2017TP HCM tiếp tục kêu khó về nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 1
- 02-08-2017Vay nước ngoài gần 1,1 tỷ USD làm tuyến Metro Ga Hà Nội - Hoàng Mai
Nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại Nhà hát thành phố, chợ Bến Thành và khu Ba Son sẽ được thiết kế khá đặc biệt với độ sâu 40m, gồm 2- 4 tầng nằm bên dưới hàng loạt công trình quan trọng khác.
Hiện nay, khu vực toàn tuyến đường Lê Lợi, quận 1 này là một đại công trường với hàng dài lô cốt bao quanh, tạo nên cảnh kẹt xe triền miên từ khi dự án được khởi công đến nay bởi khu vực này là "trái tim" của Sài Gòn.
Được thiết kế đặc biệt như vậy vì không gian khu vực này thuộc "trái tim" thành phố khá chật hẹp, nhiều tòa nhà cao tầng, đồng thời để đảm bảo kiến trúc của Nhà hát thành phố và các công trình lân cận. Do phương án thi công ga là phương pháp đào hở nên toàn bộ khu vực đường Lê Lợi đoạn từ Pasteur đến đường Đồng Khởi và một phần đường Nguyễn Huệ bị rào chắn, cấm phương tiện lưu thông và đậu xe.
Sau khi hoàn thành, nơi đây sẽ là điểm kết nối của các tuyến metro và là khu vực thương mại ngầm sầm uất nhất nước
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM tuyến Bến Thành - Suối Tiên gồm 14 nhà ga. Trong đó, nhà ga trung tâm Bến Thành là nhà ga tích hợp, đóng vai trò trung chuyển giữa các tuyến đường sắt đô thị số 1, 2, 3a và 4.
Đặc biệt, thiết kế sơ bộ của nhà ga trung tâm Bến Thành có trung tâm thương mại ngầm được nghiên cứu bởi Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) như sau: nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 1 và nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 4 sẽ nằm tại tầng hầm B2;
Nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 2 sẽ nằm tại tầng hầm B4; tầng hầm B3 là tầng trung chuyển hành khách giữa các tuyến; tại tầng hầm B1 dự kiến sẽ xây dựng một trung tâm thương mại ngầm kéo dài dọc theo đường Lê Lợi hướng về nhà ga Nhà hát TP.HCM (dài khoảng 550m).
Dự kiến trung tâm thương mại ngầm này sẽ được triển khai đồng bộ với gói thầu 1a của tuyến metro số 1 nhằm giảm thiểu tác động đến việc đào lấp đường hai lần trong quá trình thi công, cũng như tránh ảnh hưởng đến tuyến metro số 1 khi đi vào hoạt động.
Công trường Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành đã nhường chỗ cho đại công trường nhà ga trung tâm
Cạnh công trường thi công nhà ga là dự án Spirit of Saigon của tập đoàn Bitexco đang thi công phần cao tầng. Đối diện là khu chợ Bến Thành lịch sử của TP.HCM
Trải dài hơn nửa km, toàn bộ khu vực trung tâm TP.HCM (tuyến đường Lê Lợi) đã được rào chắn, diện tích mặt đường bị thu hẹp nên thường xuyên kẹt xe
Một góc công trường thi công nhà ga, đoạn công viên 23/9 gần khách sạn New World
Theo quy hoạch, hầu hết các trung tâm thương mại hiện hữu hoặc đang xây dựng đều có phần ngầm kết nối trực tiếp đến nhà ga ngầm
Không chỉ có dự án cao ốc của Bitexco đang được xây dựng, khu vực này còn có dự án Sài Gòn Centre giai đoạn 2 vừa đưa vào hoạt động, bên cạnh là khu đất đang xây dựng Thương Xá Tax 60 tầng, gồm 6 tầng hầm kết nối trực tiếp vaò nhà ga trung tâm
"Ăn theo" các nhà ga trung tâm, giá thuê văn phòng tại khu vực này đang tăng chóng mặt
Công trường thi công nhà ga và trung tâm thương mại ngầm trước Nhà hát TP.HCM, giáp với phố đi bộ Nguyễn Huệ
Một góc nhà ga ngầm đang được xây dựng bên hông Nhà hát TP.HCM, nằm trước cổng chính khách sạn Caravella
Đại công trường thi công phần trung tâm thương mại ngầm ngay khách sạn Rex. Bên cạnh là công trường dự án Thương xá Tax 40 tầng
Nhà ga Ba Son dài 240m, rộng 34,5m, sâu 17,3m và 2 tầng ngầm, đã thi công đạt 46%, trong đó phần đào đất đạt 37%, tường vây đạt 96%, đang thi công sàn B1, B2 và sàn mái.
Nhà ga này là đoạn cuối của đoạn metro đi ngầm từ ga trung tâm Bến Thành đến ga Ba Son dài 2,6km và cũng là nhà ga bắt đầu đưa tuyến metro đi trên dài 17,2km đi dọc rạch Văn Thánh đến ga Tân Cảng (Q.Bình Thạnh), vượt sông Sài Gòn và đi suốt trên tuyến xa lộ Hà Nội đến Suối Tiên (Q.9).
"Ăn theo" tiến độ xây dựng của một số nhà ga quy mô lớn sắp thành hình, thời gian qua, tại bờ Tây sông Sài Gòn tấp nập với nhiều dự án đô thị mới
Để "nối" các ga trung tâm, hệ thống hầm khoan đào TBM sẽ thực hiện đoạn hầm khoan xuất phát từ tuyến hầm phía Đông ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố gồm 2 ống hầm đơn có chiều dài 781 m. Dự kiến mỗi ngày robot khoan được 12 m đường hầm và sẽ đến đích vào tháng 12/2017.
Sau khi qua khỏi hơn 17km đường sắp trên cao, tuyến metro bắt đầu "chui" vào ga ngầm khu vực Ba Son để về nhà ga chính Bến Thành