Đại diện Timo: Đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số lên 3 - 5 năm
VISA cũng chỉ ra rằng mua sắm trực tuyến và các lựa chọn thay thế tiền mặt đều có khả năng tiếp tục duy trì sau đại dịch. 2/3 người Việt Nam đã thử mua sắm trực tuyến trong thời kỳ đại dịch và một nửa trong số họ mua hàng lần đầu qua mạng xã hội. 9/10 người tiêu dùng hiện đang sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà và hầu như tất cả họ hiện sử dụng dịch vụ này thường xuyên hơn so với trước khi xảy ra đại dịch.
Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen thanh toán của người dân, khi mà chúng ta buộc phải tương tác và giao dịch toàn bộ thông qua hình thức gián tiếp, làm gia tăng lượng giao dịch trực tuyến và thanh toán điện tử một cách đáng kể. Việc hạn chế tiếp xúc khi đại dịch diễn ra đã thúc đẩy người tiêu dùng thích ứng nhanh hơn với các sàn thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến, cùng các hình thức thanh toán không tiền mặt. Xu hướng chuyển đổi này vẫn sẽ tiếp tục duy trì và tăng mạnh ngay cả khi đại dịch kết thúc.
"Đại dịch đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số toàn cầu lên 3 - 5 năm, khiến hậu Covid-19 trở thành thời kỳ bùng nổ cho ngành tài chính số (fintech). Khi đại dịch kết thúc, nhiều người dân đã bắt đầu thích ứng với các xu hướng đang nổi lên của nền kinh tế kỹ thuật số và thanh toán kỹ thuật số. Theo các chuyên gia, thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam có nhiều lợi thế như cơ cấu dân số trẻ kết hợp với nền kinh tế và tầng lớp trung lưu tăng trưởng nhanh. Do đó, thị trường này sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Cạnh tranh giữa các công ty fintech sẽ gay gắt hơn, nhưng mặt khác vẫn được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích và giá trị hơn cho người dùng", ông Jonas Eichhorst - Thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tài chính ngân hàng số Timo, chia sẻ.
Theo một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi "gã khổng lồ" thanh toán kỹ thuật số VISA, 65% người Việt Nam đang mang ít tiền mặt hơn trong ví và 1/3 nói rằng họ sẽ ngừng sử dụng tiền mặt sau đại dịch. Gần 76% người tiêu dùng hiện nay sử dụng ví di động và thậm chí nhiều hơn (82%) sử dụng thẻ. ≠
Việt Nam hiện tại đang có các yếu tố nền tảng tạo điều kiện cho fintech phát triển như dân số trẻ năng động và có kiến thức am hiểu về công nghệ, cũng như cơ chế kinh tế khá cởi mở trong những năm qua giúp Việt Nam được đánh giá là "miền đất hứa" phát triển ngân hàng số.
"Tôi cho rằng lĩnh vực tài chính – ngân hàng số tại Việt Nam sẽ còn có nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới bởi vẫn còn rất nhiều người Việt Nam hiện vẫn chưa có tài khoản ngân hàng, và nếu chúng ta có thể tiếp cận được tập khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng này hoặc nâng cấp dịch vụ trải nghiệm theo hướng cá nhân hóa tạo ra sự mới mẻ và đột phá thì thị trường Việt Nam đương nhiên sẽ vẫn còn rất nhiều tiềm năng", ông nói.
So với một số quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam được xem là quốc gia còn non trẻ trong lĩnh vực Fintech. Xét riêng về khu vực, so với những thị trường được cho là đã "chín" như Trung Quốc hay Ấn Độ, các nước thuộc Đông Nam Á dự báo còn nhiều tiềm năng hơn để Fintech xâm nhập và khai thác. Với vị thế là người xuất phát chậm hơn, Việt Nam lại có cơ hội được học hỏi từ các quốc gia đi trước, lĩnh hội các bài học và sự phát triển của công nghệ. Với việc fintech hiện tại đang bắt đầu bùng nổ tại Việt Nam, việc tận dụng được những tiến bộ của thế giới về công nghệ có thể thúc đẩy quá trình chuyển đổi và số hóa của các doanh nghiệp tại Việt Nam diễn ra nhanh chóng hơn bao giờ hết.
Nhận thấy tiềm năng rộng mở cho thị trường fintech tại Việt Nam, ngày càng có nhiều đối thủ và nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực ngân hàng số đã và đang tạo ra cuộc cạnh tranh vô cùng gay gắt trong hệ sinh thái số. Ngoài ra, công nghệ nói chung hay công nghệ tài chính nói riêng là ngành đòi hỏi sự nghiên cứu, nâng cấp và cải tiến liên tục, nếu không các tính năng và sản phẩm có thể bị lỗi thời và bị thay thế. Chính vì vậy mà khả năng tạo ra những đột phá về mặt công nghệ luôn là yếu tố cực kỳ quan trọng. Bên cạnh việc đưa ra những sản phẩm dịch vụ tài chính hoàn hảo và cập nhật, chúng ta còn phải thật sự am hiểu thị trường, nhu cầu mong đợi của khách hàng và quan trọng hơn hết là xác định được những vấn đề và khó khăn mà họ đang gặp phải mỗi ngày. Từ đó các ngân hàng số có thể đưa ra những sản phẩm mang lại giải pháp hỗ trợ cuộc sống của khách hàng ngày một dễ dàng và tiện lợi hơn.
So với các quốc gia khác trong khu vực, thị trường fintech ở Việt Nam vẫn còn khá mới, một số vấn đề về chính sách của Việt Nam sẽ cần được hoàn thiện và bổ sung trong thời gian tới. Là một doanh nghiệp đã hoạt động tại thị trường Việt Nam được 7 năm, Timo nhìn thấy được những chuyển biến rất tích cực từ các chính sách của Chính phủ, hỗ trợ và tạo điều kiện ngày một cởi mở và thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp Fintech có thể hoạt động và phát triển mạnh hơn nữa tại Việt Nam.
Cùng với tiềm năng rộng mở và sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa ngân hàng số và ngân hàng truyền thống, trong tương lại, Timo xác định không chỉ phải cạnh tranh với các ngân hàng số mà còn mở rộng ra với các ngân hàng truyền thống lớn khi các ngân hàng này cũng đang bắt đầu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Hiện, Timo đang tập trung mở rộng hệ sinh thái đối tác, cả trong lĩnh vực tài chính và phi tài chính thông qua hợp tác với nhiều đối tác tên tuổi như NAPAS, 7-Eleven, McDonald’s, VinaCapital...