TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đại khủng hoảng kênh đào Suez: Số tàu chờ đợi tại 2 đầu kênh đã lên tới 238 chiếc, ít nhất 10 ngày nữa mới có thể 'giải cứu' Ever Given

26-03-2021 - 15:40 PM | Tài chính quốc tế

Đại khủng hoảng kênh đào Suez: Số tàu chờ đợi tại 2 đầu kênh đã lên tới 238 chiếc, ít nhất 10 ngày nữa mới có thể 'giải cứu' Ever Given

1 con tàu mắc kẹt đang gây ra cuộc đại khủng hoảng tại kênh đào Suez.

Trên thực tế, việc nhiều tàu chở hàng bị dồn vào 2 đầu của kênh đào Suez khiến ngay cả khi đã giải cứu thành công con tàu khổng lồ nặng hơn 220.000 tấn, tuyến đường huyết mạch của thương mại thế giới này vẫn sẽ không hết tắc ngay.

Năm 2019, tổng cộng 19.000 chiếc tàu chở hàng đã đi qua kênh đào Suez, tương đương 51,5 chiếc mỗi ngày và chuyên chở khoảng 1,17 tỷ tấn hàng. Bởi vậy việc tắc nghẽn càng lâu thì số lượng tàu bị dồn nén tại 2 đầu tuyến đường này càng lớn.

Hậu quả trực tiếp của vụ việc là sẽ đẩy giá nhiều loại hàng hóa quan trọng từ dầu thô, nguyên vật liệu cho đến thiết bị điện tử tăng giá. Xin được nhắc là khoảng 13% giao thương hàng hóa trên toàn cầu đi qua kênh đào này.

Theo hãng tin Bloomberg, hiện nay dù có giải cứu thành công thì vẫn còn khoảng 200 chiếc tàu hàng đủ thể loại chờ được qua kênh đào và con số này đang tăng từng ngày. Các cập nhật mới nhất cho thấy việc giải cứu con tàu Ever Given cắm vào thành kênh đào đã không thành công và người ta đang tính toán đến khả năng dỡ hàng để giảm tải trọng.

Tính đến ngày 25/3/2021, số tàu chờ đợi tại 2 đầu kênh đào đã lên tới 238 chiếc, tăng mạnh so với 186 chiếc chỉ 1 ngày trước đó.

Đại khủng hoảng kênh đào Suez: Số tàu chờ đợi tại 2 đầu kênh đã lên tới 238 chiếc, ít nhất 10 ngày nữa mới có thể giải cứu Ever Given - Ảnh 1.

Những nhà chức trách Ai Cập cho biết họ muốn chờ thủy triều lên cao hơn để dễ cứu tàu và nếu như vậy, ít nhất các tàu hàng phải chờ thêm 10 ngày nữa để đả thông kênh đào.

Theo các chuyên gia, nếu việc chờ đợi quá 2 tuần thì những tàu hàng trên phía Biển Đỏ có thể sẽ dùng tuyến đường cũ, tức là vòng qua mũi Hảo Vọng của Châu Phi để chở hàng đến Châu Âu. Thời gian đi vòng này sẽ vào khoảng 2 tuần với vô số chi phí phát sinh. Xin được nhắc là khu vực Địa Trung Hải có căn cứ quân sự của nhiều nước với tình hình khá phức tạp.

Tình hình nghiêm trọng đến nỗi các nhà chức trách Ai Cập đang tính đến việc sử dụng trực thăng hạng nặng để dỡ hàng nhanh chóng khỏi tàu mắc nạn Ever Given.

Thế nhưng chiếc tàu này chở tới 500 container và loại trực thăng duy nhất đủ khả năng nâng những thứ nặng như vậy là MI-26 của Nga. Vấn đề hiện nay là làm thế nào để tìm đủ số trực thăng cũng như đưa chúng đến địa điểm cần cứu nạn.

Theo Băng Tâm

Doanh nghiệp và tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên