Đại lộ nghìn tỷ ngổn ngang ngày thông xe: Chủ đầu tư nói một đằng, nhà thầu bảo một nẻo
Hình ảnh dự án chiều 31/12/2022 - tức ngày được lệnh thông xe kỹ thuật
Liên quan đến Dự án đường Đông Tây TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) ngổn ngang trong ngày thông xe 31/12/2022, đại diện chủ đầu tư nói chỉ mới thông tuyến một bên, chưa đảm bảo điều kiện thông xe kỹ thuật; trong khi nhà thầu thi công khẳng định đã thông tuyến, thông xe kỹ thuật.
- 03-01-20236 quan điểm, trọng tâm chỉ đạo điều hành, 11 nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu của Chính phủ về phát triển KTXH năm 2023
- 03-01-2023Đà Nẵng đề xuất lập khu phi thuế quan dưới chân núi Bà Nà
- 03-01-2023Ngành dệt may Việt Nam chuyển đổi để thích ứng với thị trường
Ngày 3/1, trao đổi với Tiền Phong , ông Vũ Văn Hưng - Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột (đại diện chủ đầu tư) cho biết, Dự án đường Đông - Tây thành phố này chưa thông xe kỹ thuật. Đến nay, dự án mới thông tuyến một phần, còn yêu cầu thông xe kỹ thuật thì chưa đảm bảo các điều kiện cần thiết.
Theo ông Hưng, có nhiều yếu tố khiến nhà thầu thi công chậm tiến độ so với yêu cầu, chủ đầu tư đang chỉ đạo đơn vị thi công tăng tốc làm việc, sớm hoàn thành công trình.
Cùng ngày, trao đổi với Tiền Phong , Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 515, (đơn vị thi công) nói dự án đã thông tuyến, thông xe kỹ thuật trong tối 31/12/2022 (tức hoàn thành tiến độ theo cam kết trước đó với chủ đầu tư).
Ngoài ra, theo tìm hiểu của Tiền Phong , ngày 15/12/2022, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 515 có tờ trình gửi UBND TP Buôn Ma Thuột về việc xin điều chỉnh thời gian thực hiện gói thầu xây lắp: Đường, cầu và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ thuộc Dự án đường Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột. Theo thời điểm làm tờ trình, phần khối lượng hợp đồng mà nhà thầu thực hiện ước tính đạt trên 70%.
Nhà thầu thi công cho rằng, nguyên nhân chậm tiến độ do thiếu nguồn đất đắp dự án; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài đến đầu tháng 9/2022 mới bàn giao xong mặt bằng; dịch COVID-19 kéo dài đến tháng 4/2022 gây khó khăn cho thi công, cộng thêm thời tiết không thuận lợi… Mặt khác, hiện nay UBND thành phố đang triển khai khái toán, tổng hợp các hạng mục cần thiết đầu tư bổ sung như: Trồng bổ sung cây xanh; xây dựng hệ thống tưới nước tự động cho dải phân cách... để báo cáo UBND tỉnh xin chủ trương phát sinh.
Do đó, nhà thầu thi công xin gia hạn dự án đến ngày 30/4/2023 sẽ hoàn thiện, bàn giao đưa vào sử dụng.
Xét tình hình thực tế và những hạng mục phát sinh trong dự án, chủ đầu tư đã có báo cáo UBND tỉnh Đắk Lắk xin chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 515 gia hạn tiến độ; đồng thời kéo dài thời gian hoàn thành dự án đến hết năm 2023.
Chủ đầu tư dự án khẳng định công trình chưa đảm bảo đủ điều kiện để thông xe kỹ thuật.
Như Tiền Phong đã phản ánh, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh Dự án đường Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột 1.239 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương 898 tỷ đồng, còn lại ngân sách địa phương.
Dự án có chiều dài toàn tuyến 6,9km (điểm đầu nút giao Đinh Tiên Hoàng - Lê Duẩn, điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 27 với đường vào Cảng hàng không Buôn Ma Thuột). Dự án được khởi công xây dựng từ cuối tháng 9/2015, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2022. Theo cam kết tiến độ của chủ đầu tư và nhà thầu thi công, đến ngày 31/12/2022 sẽ thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, thời điểm trên, PV ghi nhận còn nhiều hạng mục ngổn ngang.
Tiền Phong