Đám đông xếp hàng dài mua iPhone dần biến mất, liệu sản phẩm của Apple có đang trở nên kém hấp dẫn?
Theo tờ CNET, hình ảnh dòng người chen lấn xô đẩy để mua iPhone mới ra mắt đã trở thành quá khứ.
- 08-09-2022'Canh bạc' của Apple khi không tăng giá iPhone
- 07-09-2022Tại sao doanh số giảm nhưng Apple vẫn nâng giá iPhone?
- 30-08-2022CEO Tim Cook: Steve Jobs sẽ yêu thích Apple của hiện tại
Vào năm 2007, anh David Barnard chỉ định đến một của hàng AT&T và mua điện thoại vào cuối tuần một cách đơn giản. Thế nhưng người anh em Sam lại thuyết phục anh đến ngay cửa hàng Apple gần nhất tại San Antonio để xếp hàng và trở thành một trong những người đầu tiên mua iPhone thời đó.
Hình ảnh Barnard cầm tay chiếc iPhone đã trở thành một kỷ niệm đáng nhớ trong đời anh. Đây cũng là tấm hình được đăng tải trên nhiều tờ báo thời đó. Tuy nhiên, niềm háo hức và sự chờ đợi của hàng dài người trước mỗi lần Apple ra phiên bản mới đã không còn nữa.
Đám đông biến mất
Theo CNET, 15 năm sau khi những người như anh Barnard háo hức sở hữu một chiếc iPhone, câu chuyện về nhà táo khuyết dần mất đi sức đột biến như những ngày đầu.
Từ một công ty chẳng mấy tên tuổi trong ngành, Apple đã trở thành ông lớn của ngành smartphone với doanh số tăng 15 lần từ 24 tỷ USD năm 2007 lên 366 tỷ USD năm 2021.
Điều đáng ngạc nhiên là thị trường smartphone lần công nghệ cũng nở rộ cùng Apple nhưng những hàng dài người mong ngóng iPhone lại không còn được như trước. Tờ CNET cho biết các ứng dụng như mạng xã hội Facebook đã tăng trưởng từ chưa đến 100 triệu người mỗi tháng lên hơn 2,9 tỷ người dùng hiện nay, qua đó khiến thị trường smartphone mở rộng thêm 10% so với trước đây.
Bất chấp điều đó, các chuyên nhà và nhà phân tích đều nhận định rằng đám đông mong chờ iPhone trước kia sẽ không quay trở lại. Một nguyên nhân chính là sự bùng nổ của thương mại điện tử khiến những người như anh Barnard ở trên có thể mua online dễ dàng và được chuyển phát đến tận nhà.
Thêm nữa, smartphone đã không còn là thứ gì mới mẻ nữa khi vô số hãng công nghệ cũng phát triển sản phẩm này. Hệ quả là mỗi đợt ra mắt của Apple không còn giữ được sức hút như thuở ban đầu.
Ngày cả bản thân anh Barnard, sau khi quá phấn khích về iPhone đã trở thành người phát triển ứng dụng trên smartphone và đang làm việc cho RevenueCat. Giờ đây Barnard chỉ cần đặt hàng online sớm iPhone 14 trước khi Apple mở bán 1 tuần và có thể đến lấy chúng 1 cách đơn giản.
Không còn hứng thú
Tờ CNET nhận định iPhone không còn là ưu tiên số 1 của người tiêu dùng hiện nay nữa. Ngay cả trong ngành công nghệ, khách hàng thường hướng sự chú ý đến những vấn đề như bảo mật thông tin cá nhân hay những vi phạm của các tập đoàn lớn thay vì sản phẩm mới của họ.
Nguyên nhân thì cũng dễ hiểu, sản phẩm đã không còn đột biến trong một thị trường bão hòa, nơi nhiều doanh nghiệp cùng phát triển thứ tương tự. Trong khi đó, chính phủ và người dân thì ngày càng khắt khe hơn với những ông lớn như Apple khi tập đoàn này đã trở thành một đến chế 2,45 nghìn tỷ USD.
Không riêng gì Apple, Meta (Facebook) hay Alphabet (Google) hay Amazon cũng đều trong tầm ngắm.
Tất nhiên, những người hâm mộ iPhone vẫn còn và dòng người xếp hàng trước các cửa hiệu Apple vẫn còn đó, có chăng là ít hơn xưa. Giáo sư Margaret O’Mara của trường đại học Washington cho biết vẫn còn một bộ phận người hâm mộ muốn được sở hữu iPhone 14 đầu tiên, nhưng sức hút như thời 2007 thì đã không còn.
Trả lời phỏng vấn của CNET, nhà sáng lập Bob O’Donnell của Technalysis Reseach cho biết anh chẳng xếp hàng chờ mua iPhone 14 làm gì mà đưa con đến một bữa tiệc ăn mừng truyện Harry Potter. Dù là người trong ngành công nghệ nhưng anh O’Donnell thừa nhận mình chẳng còn hứng thú với sản phẩm nhà táo khuyết như xưa nữa.
“Cơ bản thì mọi người hiện nay đều có smartphone rồi, nên chuyện iPhone mới có ra mắt cũng chẳng có gì đặc biệt nữa”, anh O’Donnell thừa nhận.
Tuy nhiên, nhà sáng lập này cho biết nếu Apple cho ra mắt những sản phẩm có tính cách mạng thì có thể tạo sức hút trở lại.
Đồng quan điểm, chuyên gia John Maeda của MIT Media Lab nhận định nếu Apple cho ra mắt dòng xe Apple Car như lời đồn thì có thể mọi người sẽ chú ý trở lại, nhưng iPhone thì chẳng có gì mới nữa.
Theo anh Maeda, Apple là một trong những công ty hiếm hoi có khả năng thiết kế sản phẩm tốt kết hợp cùng với việc phát triển phần mềm của riêng họ trong làng công nghệ. Tuy nhiên việc iPhone không có nhiều cải tiến đột phá ngoài màn hình tràn viền và to hơn, vốn là những công nghệ đã được các hãng đối thủ sao chép thành công, khiến lợi thế trên của họ dần bị xói mòn.
Quay trở lại câu chuyện của anh Barnard, nhà viết ứng dụng này cho biết mình vẫn sẽ xếp hàng đến lấy iPhone 14 đã đặt mua trước chứ không yêu cầu chuyển phát đến tận nhà.
“Đối với tôi, việc xếp hàng chờ lấy iPhone khá hấp dẫn và hạnh phúc bởi nó là một kiểu trải nghiệm cuộc sống vậy”, anh Barnard chia sẻ.
*Nguồn: CNET
Nhịp sống thị trường