Đang kiếm lợi nhuận khổng lồ từ giá nhiên liệu tăng, các nhà xuất khẩu dầu sợ người dân quay lưng chuyển sang mua xe điện
Giá xăng cao ngất ngưởng đang đẩy các loại xe điện (EV) trở thành tâm điểm chú ý vào thời gian gần đây, khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng suy nghĩ nghiêm túc về việc đi phương tiện xanh này.
- 21-03-2022Có dấu hiệu thị trường dầu mỏ bước vào đợt tăng giá mới
- 21-03-2022Căng thẳng Nga – Ukraine có thể khiến nguồn cung thực phẩm toàn cầu thiếu hụt nghiêm trọng
- 21-03-2022Giá nhiên liệu tăng cao, một quốc gia châu Âu cân nhắc hỗ trợ tiền xăng xe cho người lao động
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, Ihsan Abdul Jabbar, đã chia sẻ những lo ngại với New York Times, đồng thời lưu ý rằng các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) lo ngại về khả năng này sẽ xảy ra.
Giá dầu và khí đốt đã ghi nhận mức tăng mạnh do cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Mặc dù đã giảm nhiệt trong tuần trước do những lo ngại về dịch Covid bùng phát tại Trung Quốc, xu hướng giá dầu đã tăng trở lại do lo ngại nguồn cung cho thị trường sẽ giảm mạnh khi nguồn xăng dầu, khí đốt từ Nga bị cấm vận, trong khi OPEC chưa quyết định gia tăng sản lượng cung cấp.
Các công ty dầu mỏ đang kiếm được lợi nhuận khổng lồ khi thị trường biến động, gián đoạn nguồn cung trong khi tăng giá lên rất nhiều. Ngay cả khi thế giới tẩy chay nguồn cung từ Nga, các nước sản xuất dầu lớn vẫn có khả năng giữ giới hạn về sản lượng ngay từ bây giờ, giữ giá cao và thu được nhiều lợi ích. Nhưng điều này có thể gây bất lợi về lâu dài cho chính họ. Abdul Jabbar nói: “Chúng tôi hạnh phúc trong ngắn hạn, nhưng không vui nếu điều này kéo dài lâu."
Khi giá nhiên liệu tăng vọt, Auto Trader - kênh thông tin về thị trường, mua bán lớn nhất Vương quốc Anh, với 64 triệu lượt truy cập hàng tháng - đang chứng kiến sự hồi sinh về nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện (EV), với số lượng quan tâm đối với cả xe EV mới và đã qua sử dụng đạt mức kỷ lục.
Tỷ lệ ô tô điện được xem trên Auto Trader đã giảm từ mức cao 26% vào cuối tháng 9 năm 2021 khi cuộc khủng hoảng nhiên liệu diễn ra, xuống chỉ còn 16% vào tháng Hai. Tuy nhiên, do giá xăng tăng bắt đầu tăng đột biến nên sự quan tâm của người tiêu dùng cũng vậy, với những chiếc xe điện mới hiện chiếm hơn 1/5 (22%) tổng số lượt xem quảng cáo mới, trong khi lượng yêu cầu được gửi đến các nhà bán lẻ thông qua Auto Trader tăng vào cuối tuần (12 - 13/3), lên mức cao nhất mọi thời đại là 30,7%. Chỉ trong một tuần, lượng xem quảng cáo cho xe điện mới đã tăng 30% (trung bình trong 7 ngày).
Ví dụ như tại Canada, người dân nước này đang xem xét nghiêm túc hơn về xe điện. Theo Hiệp hội Ô tô Canada (CAA), giá xăng trung bình trên khắp Canada là 1,70 USD/lít vào thứ 6 (18/3), tăng 38% so với một năm trước. Một số khu vực của đất nước đã chứng kiến giá tăng tới 2 USD/lít trong những tuần gần đây.
Người dân Canada ngày càng quan tâm tới việc mua xe điện khi giá xăng tăng cao kỷ lục.
Theo một cuộc khảo sát KPMG, 61% người Canada nói rằng giá xăng tăng và những thách thức về nguồn cung dầu đã thuyết phục họ rằng đến lúc nên mua một chiếc xe điện. Trong khi đó, 51% người được hỏi nói rằng họ sẽ không bao giờ mua một chiếc xe chạy bằng xăng thêm lần nữa. Không những vậy, 6% người Canada cho hay họ đã đặt mua xe điện trong tháng qua. Một người dân chia sẻ rằng: "Phương tiện tiếp theo của tôi 100% sẽ là điện."
Joanna Kyriazis, giám đốc chương trình vận tải sạch của Clean Energy Canada tại Đại học Simon Fraser, cho biết những người lái xe điện có thể 'cách ly' ví tiền của họ khỏi những biến động về giá nhiên liệu hóa thạch do địa chính trị, chẳng hạn như những gì chúng ta đang thấy do hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine.
"Sở hữu một chiếc xe EV có nghĩa là bạn không phải để ý những biển báo ở ngoài trạm xăng và lo lắng về mức giá đang ngày càng leo cao", cô nói trong một cuộc phỏng vấn.
Tuy nhiên, chi phí ban đầu vẫn có thể gây cản trở. Một chiếc xe điện mới ở Canada có giá từ 32.000-160.000 USD. Trạm sạc tại nhà là một khoản thanh toán trả trước bổ sung và dao động từ 300-700 USD. Tính tất cả chi phí đầu vào, giá có thể tăng thêm từ 1.200-2.000 USD. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ xe xanh của chính phủ các nước cũng có tác động rất lớn đối với khoản tài chính này.
Kyriazis giải thích rằng mặc dù chi phí trả trước thường cao hơn so với các phương tiện thông thường, nhưng EV có thể tiết kiệm chi phí hơn trong dài hạn.
Cô chia sẻ: "Sẽ không mất nhiều thời gian, đôi khi chỉ một hoặc hai năm, trước khi việc tiết kiệm nhiên liệu khiến xe điện của bạn rẻ hơn sử dụng xe xăng".
Với sự quan tâm đến xe điện ngày càng tăng, các nhà sản xuất ô tô đang lựa chọn Canada để đẩy mạnh các chiến lược phát triển xe điện. Honda Canada đã công bố hôm 16/3 rằng họ sẽ chi 1,38 tỷ đô la trong vòng sáu năm để nâng cấp nhà máy Alliston để sản xuất xe hybrid chạy điện.
Đầu tháng này, General Motors và Posco Chemical của Hàn Quốc đã công bố thỏa thuận xây dựng một nhà máy ở Becancour để sản xuất vật liệu pin cho xe điện. GM cũng đang chuẩn bị khởi động kế hoạch sản xuất xe điện hoàn toàn đầu tiên của Canada tại Ingersoll vào cuối năm nay.