Đằng sau cái bắt tay giữa Google và Apple: những toan tính nhằm đè bẹp đối thủ
Google và Apple đã thỏa thuận với nhau về công cụ tìm kiếm mặc định, nhưng đó chỉ là bề nổi của tảng băng.
- 06-11-2023Tỷ phú Elon Musk tích hợp xAI vào mạng xã hội X
- 06-11-2023"Chào em, thầy đây" - câu mở đầu của trò lừa đảo mới: Công an cảnh báo đã có nhiều người mất trắng hàng chục tỷ, ôm nợ
- 06-11-2023Nhật Bản: Thử nghiệm dùng AI nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh
Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới và là lựa chọn mặc định trên hầu hết các nền tảng phổ biến, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không có đối thủ và đối thủ tiềm năng đáng lo ngại nhất trong đó chính là Apple.
Trong nhiều năm, Google đã theo dõi sát sao quá trình Apple cải tiến công nghệ tìm kiếm của họ, mà không biết liệu đối tác lâu năm quan trọng này cuối cùng có xây dựng một công cụ tìm kiếm của riêng mình và áp dụng mặc định trên mọi chiếc iPhone và Mac toàn cầu hay không.
Những lo ngại đó càng tăng lên vào năm 2021, khi Google trả cho Apple khoảng 18 tỷ USD để giữ cho công cụ tìm kiếm Google làm lựa chọn mặc định trên iPhone. Cùng năm đó, công cụ tìm kiếm trên iPhone của Apple, Spotlight, bắt đầu hiển thị cho người dùng những kết quả web phong phú hơn, giống như những kết quả mà họ có thể tìm thấy trên Google.
Những toan tính sau sự hợp tác giữa Google và Apple
Google đã âm thầm lên kế hoạch nhằm ngăn chặn tham vọng dấn thân vào thị trường tìm kiếm của Apple. Công ty đã tìm mọi cách để thu hút người dùng Spotlight bằng cách phát hành phiên bản tương tự cho iPhone và thuyết phục nhiều người dùng iPhone sử dụng trình duyệt web Chrome của Google thay vì trình duyệt Safari của Apple. Đồng thời, Google đã nghiên cứu cách vượt quyền kiểm soát iPhone của Apple bằng cách tận dụng luật mới của Châu Âu, vốn dĩ nhằm giúp các công ty nhỏ cạnh tranh với Big Tech.
Kế hoạch chống Apple của Google cho thấy tầm quan trọng mà các giám đốc của hãng đặt ra trong việc duy trì sự thống trị trong lĩnh vực kinh doanh tìm kiếm. Chúng ta cũng nhận thấy mối quan hệ phức tạp của công ty với Apple, một đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực thiết bị và phần mềm tiêu dùng, và cũng là đối tác quan trọng trong hoạt động kinh doanh quảng cáo trên thiết bị di động của Google trong hơn một thập kỷ.
Mối quan hệ này đã được xem xét kỹ lưỡng trong vụ kiện chống độc quyền mang tính bước ngoặt chống lại Google do Bộ Tư pháp và hàng chục bang Mỹ đưa ra. Các luật sư của chính phủ lập luận rằng Google đã thao túng thị trường theo hướng có lợi cho mình bằng các thỏa thuận mặc định được ký với các công ty bao gồm Apple, Samsung và Mozilla. Các hiệp ước này hướng lưu lượng truy cập đến công cụ tìm kiếm của Google khi người dùng tra cứu thông tin trên trình duyệt.
Google sẽ tham gia quá trình bào chữa kéo dài hàng tháng của vụ kiện vào cuối tuần trước. Cho đến nay, công ty đã hạ thấp vai trò của các thỏa thuận mặc định với các nhà sản xuất điện thoại và trình duyệt đối với sự thành công của họ. Google lập luận rằng công cụ tìm kiếm của họ phổ biến vì chất lượng và sự đổi mới liên tục, đồng thời người dùng có thể dễ dàng chọn một mặc định khác trong cài đặt thiết bị của họ.
Nhưng các tài liệu mà tờ The New York Times đã xem cho thấy Google hiểu sức mạnh của vị thế mặc định trong việc hướng người dùng đến một sản phẩm, khi họ cố hết sức để có thể làm lựa chọn mặc định trên Safari.
"Cạnh tranh trong ngành công nghệ rất khốc liệt và chúng tôi cạnh tranh với Apple trên nhiều mặt trận", Peter Schottenfels, phát ngôn viên của Google cho biết. "Ngày nay có nhiều cách hơn bao giờ hết để tìm kiếm thông tin, đó là lý do tại sao các kỹ sư của chúng tôi thực hiện hàng nghìn cải tiến mỗi năm cho Tìm kiếm để đảm bảo chúng tôi mang lại kết quả hữu ích nhất".
Ông nói thêm rằng mặc dù Google ra giá cho các cài đặt mặc định vì chúng quan trọng nhưng người dùng có thể và dễ dàng thay đổi cài đặt mặc định của họ.
Google muốn "đánh phủ đầu" Apple
Mùa thu năm ngoái, các giám đốc điều hành của Google đã họp để thảo luận về cách giảm sự phụ thuộc vào trình duyệt Safari của Apple và cách tốt nhất để sử dụng luật mới ở châu Âu nhằm làm suy yếu nhà sản xuất iPhone. Mặc dù Google đã xem xét một số lựa chọn, bao gồm cả lượng dữ liệu họ có thể truy cập trên iPhone, nhưng vẫn chưa rõ các giám đốc đã quyết định như thế nào.
Vào thời điểm đó, Liên minh Châu Âu đang chuẩn bị Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, được thiết kế để giúp các công ty nhỏ hơn phá vỡ quyền kiểm soát ngành công nghệ của Big Tech. Google, vốn đã là một trong những doanh nghiệp Internet lớn nhất thế giới, cũng là đối tượng mà đạo luật này hướng đến, nhưng gã khổng lồ này đã nhận ra một cơ hội.
Theo đạo luật, Liên minh Châu Âu đang buộc các công ty công nghệ lớn phải mở nền tảng của họ cho các đối thủ cạnh tranh vào tháng 3, cho phép người dùng lựa chọn sử dụng dịch vụ nào và ngừng ưu tiên các dịch vụ riêng trên nền tảng của họ.
Luật này dự kiến sẽ buộc Apple cho phép khách hàng ở Liên minh châu Âu tải xuống các cửa hàng ứng dụng của đối thủ. Người dùng thiết lập thiết bị Apple mới ở Châu Âu cũng có thể được cung cấp tùy chọn chọn trình duyệt mặc định khác ngoài Safari.
Google, công ty mà luật pháp sẽ buộc phải cho phép cạnh tranh nhiều hơn trong lĩnh vực tìm kiếm, đã tìm kiếm các cách để vận động hành lang các cơ quan quản lý Châu Âu nhằm phá vỡ hệ sinh thái phần mềm được kiểm soát chặt chẽ của Apple, để Google có thể thu hút người dùng từ Safari và Spotlight, theo tài liệu mà tờ NYT có được.
Các giám đốc điều hành của Google tính toán rằng nếu người dùng có quyền lựa chọn, số người dùng iPhone ở châu Âu chọn Chrome có thể tăng gấp ba. Điều đó có nghĩa là công ty có thể giữ được nhiều doanh thu quảng cáo tìm kiếm hơn và trả ít hơn cho Apple.
Gus Hurwitz, một cán bộ cao cấp tại Trường Luật Carey thuộc Đại học Pennsylvania, cho biết các quy định nhằm giúp các công ty nhỏ hơn tham gia thị trường "rất thường xuyên có thể bị các công ty đương nhiệm lớn hơn sử dụng để giành lợi thế trước đối thủ của họ".
Google và Apple đã có quan hệ đối tác công cụ tìm kiếm cho Safari từ năm 2002, nửa thập kỷ trước khi iPhone ra mắt. Mối quan hệ trở nên phức tạp hơn khi Google phát hành hệ điều hành di động Android vào năm 2008, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với iPhone.
Google đã lo ngại về công cụ Spotlight của Apple ngay từ những ngày đầu tính năng này ra mắt. Vào năm 2014, một bài thuyết trình nội bộ đã thảo luận về tác động mà hệ điều hành mới của Apple, iOS 8, có thể gây ra đối với doanh thu của Google. Trang thứ hai của slide có tiêu đề "Tóm lại: Thật tệ", theo bằng chứng trong phiên tòa chống độc quyền.
Apple đã chiêu mộ giám đốc điều hành bộ phận tìm kiếm của Google, John Giannandrea, vào năm 2018 và mở rộng đội ngũ nhân viên bộ phận tìm kiếm của mình nhằm xây dựng một hệ thống Spotlight hiệu quả hơn. Một người có hiểu biết về các cuộc thảo luận cho biết, những cải tiến đối với công cụ này vào năm 2021, như một phần của iOS 15, đã làm dấy lên mối lo ngại tại Google về ý định của Apple trên thị trường tìm kiếm.
Để đáp lại, Google đã nỗ lực xây dựng phiên bản Spotlight của riêng mình, nhằm hoạt động trên iPhone, theo các tài liệu. Phiên bản của Google cung cấp cho người dùng thông tin nhanh chóng từ các tệp, tin nhắn và ứng dụng trên thiết bị.
Trong những năm gần đây, Apple đã không sử dụng Spotlight để thu thập cái gọi là truy vấn thương mại - có quảng cáo trong kết quả - từ Google, vì vậy công cụ này không gây tổn hại đến hoạt động kinh doanh tìm kiếm của Google.
Tuy nhiên, các giám đốc điều hành của Google năm ngoái đã cân nhắc cách để thuyết phục Liên minh châu Âu phân loại Spotlight là công cụ tìm kiếm. Spotlight chứa ít nhất năm tính năng tìm kiếm khác nhau, cung cấp hình ảnh trên web; câu trả lời và kết quả "phong phú"; và tìm kiếm toàn cầu, có thể quét thông tin các thiết bị, ứng dụng và web.
Việc Google lợi dụng luật vốn là để giúp đỡ các công ty nhỏ đã khiến một số chuyên gia pháp lý thất vọng.
Ông Hurwitz nói: "Tôi thích các công ty cạnh tranh bằng cách cung cấp các sản phẩm chất lượng cao hơn. Không phải bằng cách trả tiền cho luật sư để đến Liên minh Châu Âu và ban hành các quy định nhằm có được quyền truy cập vào nền tảng của đối thủ cạnh tranh."
Phụ nữ Thủ đô