MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đánh bại Rolex, Apple Watch có thực sự là đồng hồ phổ biến nhất trên thế giới như Tim Cook nói?

13-09-2017 - 16:19 PM | Sống

Dù là một dấu mốc đáng nhớ đối Apple Watch, nhưng cần đánh giá công bằng hơn về kỳ tích mà thiết bị này đạt được.

Apple cuối cùng đã đạt được một mốc quan trọng đối với Apple Watch.

Trong khi diễn ra sự kiện Apple, CEO Tim Cook đã nói với các khán giả trong khán phòng rằng, người khổng lồ công nghệ này giờ đang bán loại đồng hồ số một trên thế giới, vượt qua cả Rolex. Ông Cook cũng cho biết thêm rằng, vào tháng Tám vừa qua, dòng sản phẩm Apple Watch đang có mức tăng trưởng hàng năm về doanh số lên tới 50%.

Một kỳ tích với Apple Watch

Tuy nhiên, Apple không chia sẻ bất kỳ chi tiết nào về con số bán hàng, và đây cũng không phải là điều đáng ngạc nhiên – Rolex cũng là người kín tiếng không kém khi đề cập đến các con số này. Tuy nhiên theo con số ước tính từ Canalys, Apple đã bán được 11,9 triệu chiếc Apple Watch trong năm 2016 và Rolex thì đang trên đà suy giảm.

Năm ngoái, Tim Cook thông báo rằng Apple hiện đang là nhà sản xuất đồng hồ đứng thứ hai trên thế giới, BusinessInsider nhận định điều đó là dễ hiểu: Rolex là một người khổng lồ trong thế giới đồng hồ, và việc vượt qua họ sẽ thực sự là một điều kỳ tích. Nhưng Apple cuối cùng đã làm được kỳ tích đó.

Cùng với toàn bộ ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ, Rolex cũng đang trải qua thời kỳ khó khăn, khi doanh số bán hàng toàn cầu ngày càng yếu kém. Nếu con số thống kê của Apple từ năm 2016 là chính xác – nó sẽ làm điều này càng trở nên ý nghĩa hơn.

Xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sỹ trong năm 2016 đã giảm 10%. Thật khó để nói chính xác, riêng Rolex bị ảnh hưởng như thế nào. Các báo cáo vào đầu năm 2017 dường như có cái nhìn tốt hơn về ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ, nhưng vẫn còn quá sớm để chắc chắn về bất cứ điều gì.

Nhưng liệu có công bằng khi Apple Watch so sánh với các ông già Thụy Sỹ?

Tại thời điểm năm ngoái, quả Táo bắt đầu giới thiệu chiếc Apple Watch Series 2, với những tính năng như chống nước và tích hợp GPS. Những nâng cấp này rõ ràng đã làm gia tăng doanh số bán hàng, và làm chiếc Apple Watch trở nên hấp dẫn hơn.

Với các nâng cấp này, Apple cũng dịch chuyển ra khỏi định vị để trở thành một thiết bị thời trang, cách tiếp cận sẽ buộc họ phải cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu mạnh như Rolex. Thay vào đó, họ nhắm đến các tính năng về thể dục và định vị nó như một thiết bị đeo có khả năng hoạt động ở nhiều điều kiện khác nhau.

Việc chuyển hướng cách tiếp cận này bắt đầu từ khi Series 2 được giới thiệu. Trong buổi giới thiệu mới đây nhất của mình, các tính năng như theo dõi nhịp tim cũng được đề cập tập trung hơn, trong khi việc cộng tác với hãng Hermés chỉ được nói lướt qua. Mặc dù vậy, Apple vẫn so sánh bản thân mình với các công ty đồng hồ, cho dù sản phẩm của họ không định vị cho các mục đích về thể dục, như các công ty sản xuất thiết bị đeo thông minh đang làm.

Tại sao lại như vậy? Đó là vì khi so sánh với các công ty sản xuất thiết bị đeo thông minh, Apple chỉ đứng thứ ba theo ước tính của các nhà phân tích tại IDC vào quý 4 năm 2016. Hai người dẫn đầu đang là Fitbit và Xiaomi – cả hai đều đang bán các sản phẩm với mức giá rẻ hơn nhiều so với Apple.

Sẽ không quá khi nói rằng trong năm 2017 này, sẽ có nhiều người tiêu dùng hơn tìm mua các thiết bị đeo thông minh vì khả năng tập thể dục của mình, thay vì dành tiền cho những chiếc đồng hồ cơ đầy phong cách. Và đúng, doanh số Apple Watch đã tăng lên, nhưng thật khó để nói chính xác, nó đang đứng đầu ở phân khúc nào.

Tham khảo Business Insider

Theo Nguyễn Hải

Trí thức trẻ

Trở lên trên