MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đạo kinh doanh của ‘vua gỗ’, từ ‘không xu dính túi’ tới sản nghiệp 10 tỷ đô: ‘Để ôm được số tiền lớn, gan bạn cũng phải lớn!’

08-11-2022 - 14:59 PM | Sống

Đạo kinh doanh của ‘vua gỗ’, từ ‘không xu dính túi’ tới sản nghiệp 10 tỷ đô: ‘Để ôm được số tiền lớn, gan bạn cũng phải lớn!’

Lưu Thiệu Hỷ, được mệnh danh là vua ngành gỗ của Trung Quốc, ông đã phát triển Yihua từ một xưởng sản xuất đồ gỗ nhỏ thành một vương quốc công nghiệp gỗ với tổng tài sản hơn 10 tỷ USD. Rốt cục bí mật kinh doanh của ông là gì

Mạnh dạn "giong buồm ra khơi"

Năm 1987, làn sóng khởi nghiệp đầu tiên đang bùng phát mạnh mẽ. Vào năm này, Nhậm Chính Phi thành lập Huawei, Tông Khánh Hậu thành lập Wahaha và Lưu Thiệu Hỷ cũng quyết định thành lập Yihua.

Mạnh dạn khởi nghiệp là vì Lưu Thiệu Hỷ mong muốn thoát nghèo và trở nên giàu có. Lưu Thiệu Hỷ xuất thân trong một gia đình nông dân, nhà nghèo, cả gia đình 8 người chen chúc trong căn nhà nhỏ 16m2. Để thay đổi số phận, ông quyết định "giong buồm ra khơi" tìm sinh lộ.

Vì vậy, ông đã vay 111 USD để mở một xưởng nội thất mang tên Lianxia Huaidong, đây cũng là tiền thân của tập đoàn Yihua. Những ngày đầu, xưởng sản xuất đồ gỗ còn rất thô sơ, dụng cụ như cưa máy, rìu, dũa đều được mua ngoài chợ nhưng Lưu Thiệu Hỷ đã bất chấp khó khăn và bắt tay vào làm đồ nội thất.

Tuy nhiên, do không có tiếng tăm nên doanh số bán đồ nội thất rất ế ẩm. Làm thế nào mới có thể "đột phá vòng vây" lần này? Lưu Thiệu Hỷ quyết định triển khai hoạt động "dùng thử đồ nội thất miễn phí", tức là cho khách hàng dùng thử đồ nội thất miễn phí trong vòng một năm, sau đó mới thanh toán nếu họ cảm thấy hài lòng.

Nhờ vậy mà khách hàng lập tức đổ về nhanh chóng, đồ nội thất của Lưu Thiệu Hỷ đã tăng doanh thu. Chỉ trong ba năm, doanh số bán hàng của xưởng sản xuất đồ nội thất đã vượt quá một triệu sản phẩm.

Với việc không ngừng mở rộng kinh doanh, Lưu Thiệu Hỷ đã tinh mắt tìm ra hướng phát triển mới, chính là sàn gỗ.

Đạo kinh doanh của ‘vua gỗ’, từ ‘không xu dính túi’ tới sản nghiệp 10 tỷ đô: ‘Để ôm được số tiền lớn, gan bạn cũng phải lớn!’ - Ảnh 1.

Lưu Thiệu Hỷ nhận thấy tiềm năng thị trường của sàn gỗ rất lớn

Chú trọng uy tín thương hiệu

Năm 1992, Lưu Thiệu Hỷ nhận thấy tiềm năng thị trường của sàn gỗ rất lớn, vì vậy ông quyết định kinh doanh xuất khẩu. Ông hợp tác với một doanh nhân người Đài Loan (Trung Quốc), bên này chịu trách nhiệm sản xuất, bên kia chịu trách nhiệm bán hàng.

Nhưng công việc tiến hành không thuận lợi, doanh nhân đối tác đã báo rằng sàn gỗ của ông không đủ tiêu chuẩn và yêu cầu trả hàng. Hóa ra sàn gỗ bị ẩm, Lưu Thiệu Hỷ dứt khoát nhận hết trách nhiệm, ông nói như chém đinh chặt sắc, rằng: "Làm người thì phải có trách nhiệm, khi làm việc gì cũng phải thành tín!"

Thái độ trung thực và can đảm của Lưu Thiệu Hỷ đã khiến các đối tác rất cảm động, và hai bên đã thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài sau đó.

Tháng 12 cùng năm, Lưu Thiệu Hỷ thành lập công ty mặt hàng trang trí gỗ Yihua, công ty chuyển từ OEM (sản xuất theo thiết kế) sang tự sở hữu thương hiệu.

Để giải quyết vấn đề gỗ dễ bị biến dạng, ông đã mời kỹ sư Đài Loan (Trung Quốc) sang hướng dẫn kỹ thuật, cải tiến quy trình chế biến nguyên liệu gỗ. Sau những nỗ lực không ngừng của các nhà nghiên cứu, cuối cùng thì phương pháp lò đất sấy bằng khí nén đã được phát triển, giúp nâng cao chất lượng gỗ.

Kể từ đó, sự phát triển của Yihua đã đi vào quỹ đạo nhanh chóng, nó đã trở thành công ty dẫn đầu của ngành chế biến gỗ trong nước, và được đánh giá là một "thương hiệu có uy tín". Tuy nhiên, tham vọng của Lưu Thiệu Hỷ không dừng lại ở đó.

Đạo kinh doanh của ‘vua gỗ’, từ ‘không xu dính túi’ tới sản nghiệp 10 tỷ đô: ‘Để ôm được số tiền lớn, gan bạn cũng phải lớn!’ - Ảnh 2.

Yihua trở thành một công ty dẫn đầu ngành chế biến gỗ

Thành lập "vương quốc" công nghiệp gỗ

Lưu Thiệu Hỷ hy vọng đưa Yihua trở thành một doanh nghiệp có tuổi đời kéo dài hàng thế kỷ, nên ông phải dẫn dắt nó đi trên con đường phát triển bền vững. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên rừng trong nước có hạn nên ông đã chuyển hướng sang nước ngoài và quyết định thành lập xưởng gỗ ở nước ngoài để thực hiện sản xuất, cung cấp.

Kể từ năm 1993, Lưu Thiệu Hỷ đã đi khắp năm châu tứ hải, liên tiếp đến Đông Nam Á, Châu Phi, Nam Mỹ và những nơi khác để khảo sát, cuối cùng quyết định thành lập cơ sở gỗ đầu tiên tại Myanmar.

Tuy nhiên, khu rừng này ở Myanmar lại ở vị trí hẻo lánh, giao thông lạc hậu, xem ra đây là mối làm ăn không có lợi, nhưng Lưu Thiệu Hỷ lúc này đã sớm có mưu tính riêng. Theo điều kiện địa phương, ông ấy thuê ngựa địa phương để vận chuyển gỗ, thành công đưa gỗ nhập khẩu đến Sán Đầu.

Sau đó, Lưu Thiệu Hỷ đã thành lập các xưởng gỗ ở một số nơi khác như Châu Phi, Châu Mỹ và Châu Á. Ông luôn tuân thủ nguyên tắc "chặt một cây, tạo một cây con", đây là bước then chốt để đạt được sự phát triển bền vững.

Được sự hậu thuẫn mạnh mẽ, Lưu Thiệu Hỷ bắt đầu đẩy nhanh tốc độ bành trướng của vương quốc gỗ. Ông thiết lập mạng lưới bán hàng rộng khắp thế giới, lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác nhau như bất động sản, xây dựng "vương quốc" ngành gỗ với tổng tài sản hơn 10 tỷ USD.

Giờ đây, Lưu Thiệu Hỷ đang hướng tới mục tiêu là một doanh nghiệp có tuổi đời hàng thế kỷ, và huyền thoại về Yihua sẽ vẫn còn tiếp tục.

(Theo Iz13)

Theo Trần Anh

Thể thao văn hóa

Trở lên trên