Đặt cược vào bàn nhậu của người Việt, các hãng bia "sống khỏe"
Cùng với tiến trình phát triển tăng tốc của nền kinh tế, dân số ngày càng trẻ hơn, người Việt tiêu thụ nhiều bia hơn bao giờ hết. Nhiều tay chơi máu mặt trên thị trường quốc tế cũng đặt cược vào bàn nhậu của người Việt như AB Inbev, Carlsberg và SABMiller.
- 12-11-2015Bia Carlsberg cắt giảm 2.000 nhân viên
- 11-11-2015Thương vụ lịch sử của ngành bia sắp hoàn tất
- 17-09-2015Hai nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới sắp về chung 1 nhà?
Hãng tin Mỹ CNBC vừa có bài phỏng vấn Leo Evers - Giám đốc điều hành của Công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam (VBL).
Cùng với tiến trình phát triển tăng tốc của nền kinh tế, dân số ngày càng trẻ hơn, người Việt tiêu thụ nhiều bia hơn bao giờ hết.
Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL) được thành lập năm 1991, là liên doanh giữa hãng bia Hà Lan – Heineken và Tổng Công Ty Thương Mại Sài Gòn. Với chiến lược nhắm vào phân khúc bia cao cấp, VBL hiện đang nắm 25% thị phần ngành bia Việt Nam – đứng thứ hai ngay sau Sabeco.
Leo Evers – giám đốc quản lý VBL cho biết: “Trong tổng lượng tiêu thụ cồn hiện nay ở Việt Nam, bia chiếm 94%. Thức uống này đã thực sự trở thành một phần của văn hóa người Việt. Bước vào bất kể một quán ăn hay quầy bar nào ở Việt Nam, bạn sẽ nhận ra rằng ai cũng đều uống bia.”
Theo báo cáo của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, với tốc độ phát triển điên cuồng Việt Nam đang hướng đến tăng sản lượng bia thêm 25% trong giai đoạn 2015-2020.
Có hai nguyên nhân giúp thị trường bia Việt Nam tăng trưởng mạnh. Một đến từ nền kinh tế. Tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam đang ở mức mạnh nhất trong 7 năm. Bên cạnh đó cấu trúc dân số trẻ góp phần duy trì nguồn cầu tăng trưởng. Hiện nay 50% dân số Việt Nam dưới 30 tuổi. Trong vòng 25 năm hoạt động, đơn vị này đã chứng kiến mức sản lượng bia tăng 15 lần.
Một số tay chơi máu mặt khác trên trường quốc tế cũng tham gia đặt cược vào bàn nhậu của người Việt như AB Inbev, Carlsberg và SABMiller .
Bên cạnh điều kiện thuận lợi từ quy mô thị trường tiêu thụ rộng lớn, hiệp định TPP cũng được kỳ vọng sẽ kích thích ngành bia Việt Nam.
Theo báo cáo tháng 5 của Dịch vụ nông nghiệp nước ngoài thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ, kể từ ngày 1/1/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia chính thức tăng từ 50% lên 55% và dự kiến từ tháng 1/2017 sẽ tăng tiếp lên 60%.
Nếu tất cả các quốc gia thành viên TPP thực thi hiệp định thương mại, thuế nhập khẩu bia của Việt nam sẽ bị cắt giảm mạnh, đồng thời giá nguyên liệu thô như cây hoa bia và lúa mạch sẽ rẻ hơn đáng kể.
Tuy nhiên, Evers cho biết thêm rằng, "VBL không chỉ trông chờ vào ưu đãi thuế nhập khẩu để giảm chi phí vận hành mà còn thực hiện nhiều chương trình cắt giảm chi phí trong suốt cả năm để hoạt động sản xuất được duy trì ở mức hiệu quả kinh tế nhất có thể."