Đặt ga ngầm C9 bên hồ Hoàn Kiếm: Lên phương án di chuyển 9 cây sưa đỏ
Hà Nội hiện đang trưng bày, xin ý kiến nhân dân về phương án quy hoạch tổng thể nhà ga ngầm C9 cạnh hồ Hoàn Kiếm. Theo đó, khi triển khai xây dựng nhà ga này, nhiều cây xanh trong phần đất xây dựng sẽ được lên phương án chặt hạ, di chuyển.
Trong văn bản cung cấp cho Tiền Phong, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, việc đếm cây ở khu vực xây dựng nhà ga C9 đã được triển khai.
Cụ thể, trong phiếu điều tra khảo sát cây bóng mát ngày 6/3/2014 về việc chặt hạ đánh chuyển cây trong phạm vi giải phóng mặt bằng tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) địa điểm nhà ga C9 cho thấy, nhiều cây xanh bị ảnh hưởng, trong đó có 3 khu vực là vườn hoa hồ Hoàn Kiếm, phố Trần Nguyên Hãn và phố Đinh Tiên Hoàng.
Tổng số cây bị ảnh hưởng là 54 cây, trong đó có nhiều loại như sưa đỏ, mõ, phượng, tếch, muồng, móng bò, đa, thàn mát, quếch, bằng lăng, me, sấu, chẹo.
Cây to nhất có đường kính khoảng 115 cm, nhiều cây đường kính dao động từ 30 - 80 cm. 9 cây sưa đỏ đều được lên phương án đánh chuyển.
Một số cây khác như muồng, móng bò, quếch... đáp ứng đủ một số điều kiện cũng được ưu tiên đánh chuyển...
Sau khi Sở Xây dựng cấp phép phương án chặt hạ, đánh gốc với 33 cây, đánh chuyển 21 cây sẽ được thực hiện. Ban quản lý đường sắt đô thị chi trả kinh phí.
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trên bản vẽ công bố quy hoạch xin ý kiến người dân cũng đã thể hiện rõ ký hiệu của các cây xanh nằm trong khu vực xây dựng nhà ga C9.
“Khi thi công thì rõ ràng phải đánh đi”, người này nói. Vị này cũng cho biết, đã thống kê chi tiết từng loại cây, trong đó có nhiều cây to.
“Một số cây xà cừ ở khu vực đền Bà Kiệu nếu chặt hạ thì hết khoảng 22 triệu/cây, còn nếu đánh chuyển thì chi phí hết khoảng 100 triệu/cây”, người này nói thêm.
Phó Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu cho biết, khi có phương án quy hoạch cụ thể, nhà thầu sẽ thiết kế chi tiết, xin ý kiến lại phương án kiến trúc.
“Chúng tôi đã thống kê từng loại cây xanh và thực hiện chủ trương đúng như toàn tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, chủ yếu đánh chuyển cây xanh, sau đó di chuyển, trồng lại như cũ”, ông Hiếu nói.
Ông Hiếu thông tin, với tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, lượng cây đánh chuyển tỷ lệ sống đạt khoảng 80%.
Cũng theo ông Hiếu, những cây nghiêng ra phía mặt hồ Hoàn Kiếm sẽ không bị ảnh hưởng bởi dự án. Sau khi thi công xong ga ngầm C9, mặt bằng sẽ được hoàn trả như cũ.
Phương án kiến trúc, quy hoạch trồng cây, vườn hoa thế nào sẽ trình Sở Quy hoạch – Kiến trúc xem xét, phê duyệt. “Ngày xưa trồng kiểu tự phát, trồng kế tiếp nên không đồng loại, không ngay hàng thẳng lối.
Khi quy hoạch lại sẽ đẹp hơn”, ông Hiếu nói. Cũng theo ông Hiếu, việc thông tin về dự án hoàn toàn công khai, minh bạch, Ban cũng đã chuẩn bị các phương án trả lời khi người dân thắc mắc.
Tiền Phong