Dấu ấn 10 năm chuyển mình mạnh mẽ của ngành tôn mạ Việt
Lịch sử ngành tôn chỉ mới trải qua hơn 50 năm, trong đó giai đoạn 2010 – 2020 được xem như dấu ấn “đậm đà” và chuyển mình mạnh mẽ nhất của nhóm tôn mạ nhôm kẽm với sự nổi lên của “ngôi nhà” Tôn Pomina.
Sau "hoàng hôn" của khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, nền kinh tế Việt Nam đã chịu nhiều biến động lớn kéo dài đến năm 2011, lạm phát tăng cao từ 18 - 20%, thị trường bất động sản đóng băng. Bối cảnh này khiến ngành thép nói chung và ngành tôn mạ nói riêng gặp khá nhiều khó khăn, sản lượng thép đạt 1,5 triệu tấn nhưng nhu cầu tiêu thụ cực thấp. Tuy nhiên, đây lại là động lực cho các công ty tôn mạ đổi mới và tái cấu trúc ngành.
Từ năm 2012 đến đầu 2016, là giai đoạn thiên về tăng trưởng số lượng hơn là chất lượng. Các công ty đều cố gắng mở rộng quy mô sản xuất, giảm thiểu giá thành, đẩy nhanh tiêu thụ nhằm nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Đến năm 2016, trên thị trường xuất hiện top 5 công ty đầu ngành, chiếm đến 77% tổng sản lượng toàn ngành.
Tuy nhiên, thời điểm này vẫn có một số doanh nghiệp đi ngược lại với xu hướng trên, thay vì chú trọng mở rộng quy mô, các công ty bắt đầu chú trọng hướng đi nâng cao chất lượng sản phẩm bằng quy mô vừa phải kết hợp đầu tư công nghệ sản xuất tiên tiến từ châu Âu hoặc Nhật Bản, điển hình như Tôn Pomina.
Hơn nữa từ sau 2016, thị trường cũng bắt đầu chuyển hướng sang chú trọng về chất lượng sản phẩm tôn mạ, dẫn đến các công ty đi theo định hướng quy mô phải nhường dần thị phần lại cho các công ty đi theo chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm.
Nổi bật trong số các doanh nghiệp chọn con đường "chất lượng", Tôn Pomina là một trong những cái tên mới gây được sự chú ý từ thị trường. Thành lập từ năm 2017 và bắt đầu ra mắt vào năm 2019, tính đến thời điểm hiện tại công ty mới tiến vào thị trường hơn 2 năm nhưng đang sở hữu khá nhiều thành tích đáng nể nhờ hướng đi trên.
Tôn Pomina đã tiên phong mở đường cho công cuộc đổi mới bao bì sản phẩm trên thị trường. Với tiêu chí "tốt gỗ phải tốt cả nước sơn", công ty đã thiết kế riêng bao bì bằng tôn màu có in logo thương hiệu để bọc bên ngoài các cuộn tôn thành phẩm. Sự sáng tạo này đã giúp Tôn Pomina giảm thiểu tác động hủy hoại đến môi trường qua việc loại bỏ bao bì nhựa, ngoài ra, các cuộn Tôn Pomina cũng nổi bật hơn hẳn các sản phẩm tôn khác trong những xưởng cán ép tôn, tăng thêm độ nhận diện cho thương hiệu. Đồng thời, khiến cho rất nhiều thương hiệu khác phải từng bước thay đổi, thích nghi dần với tiêu chuẩn mới của thị trường.
Đặc biệt, chỉ sau 2 tháng ra mắt thị trường, Tôn Pomina đã chính thức xuất khẩu hơn 40% tổng sản lượng ra nước ngoài. Bắt đầu từ tháng 9/2019 lô hàng đầu tiên đã được xuất sang Mexico, đến tháng 11/2019, lô tiếp theo lại được vận chuyển đến Mỹ. Hiện nay, Tôn Pomina đã có mặt tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc cũng như phân phối đến các quốc gia như Mexico, Mỹ, Canada, Malaysia, Sri Lanka, Lào…
Tháng 5/2021 vừa qua, công ty vừa ký kết thành công lô hàng tôn mạ lạnh tiêu chuẩn EN 13046 xuất khẩu đến Bỉ, một trong những thị trường đòi hỏi cao về tiêu chuẩn sản phẩm vật liệu xây dựng. Đánh dấu bước tiến mở rộng thị trường sang châu Âu, nâng tầm tên tuổi thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Để được những thành tựu trên, Tôn Pomina đã mạnh dạn đầu tư toàn bộ công nghệ cùng dây chuyền sản xuất tiên tiến của Tập đoàn Tenova, Ý – một trong những đơn vị uy tín hàng đầu thế giới, kết hợp quy trình sản xuất nghiêm ngặt từ khâu đầu vào đến thành phẩm, kiểm định tôn bằng máy móc nhập khẩu trực tiếp từ Đức, Ý, Nhật.
Nhằm tối ưu chất lượng sản phẩm, Tôn Pomina chỉ hướng đến lựa chọn những nhà cung cấp phôi thép uy tín như Nippon Steel (Nhật), Chung Hung (Đài Loan), Posco (Hàn Quốc) và những hãng sơn lớn như AkzoNobel (Hà Lan).
Do đó, các dòng tôn của Pomina luôn được khách hàng đánh giá thuộc phân khúc cao cấp, sánh tầm với nhiều thương hiệu nước ngoài đến từ Nhật Bản hay Úc. Ưu điểm Tôn Pomina là cách nhiệt tốt, chống ăn mòn cao, đi kèm cam kết chất lượng cùng chính sách bảo hành minh bạch... Trong đó, dòng Solar AZ100 và ShieldViet AZ150 là hai mẫu tôn lạnh sở hữu độ bền vượt trội, chống oxy hóa tốt tại những nơi có nhiều độ ẩm, nồng độ kiềm, axit hay muối cao trong môi trường không khí như sông hồ, ven biển.
Có thể nói, dù được thành lập trong giai đoạn chuyển mình, tái cơ cấu của ngành tôn mạ Việt nhưng Tôn Pomina lại là một trong những doanh nghiệp tạo nên tiếng nói trên thị trường, được minh chứng bằng các thành công riêng, góp phần nâng tầm sản phẩm Việt Nam từng bước sánh ngang tầm với các cường quốc quốc tế.