MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đâu sẽ là những ngành công nghiệp phát triển hơn bao giờ hết khi suy thoái thực sự xảy đến?

23-08-2019 - 09:14 AM | Tài chính quốc tế

Có phải suy thoái kinh tế sẽ gây khó khăn với tất cả mọi người? Trên thực tế, giống như các cuộc chiến tranh có những "đứa con đẻ trong chiến tranh" (thuật ngữ dùng để chỉ các công ty hoạt động rất tốt trong chiến tranh nhưng lại chật vật khi hòa bình), các cuộc suy thoái cũng có những "đứa con riêng".

Ngành bán lẻ

Điều này rất rõ ràng bởi khi ngân sách chịu áp lực căng thẳng từ suy thoái kinh tế, mọi người chuyển sang mua sắm tại các cửa hàng cung cấp nhiều thứ nhất với chi phí thấp nhất. Các nhà bán lẻ giảm giá như Walmart vẫn hoạt động tốt tại bất cứ thời điểm nào, song họ có thể phải vật lộn một chút trong thời kỳ kinh tế đi lên, khi mọi người đổ tiền mua hàng hóa chất lượng cao hơn tại các cửa hàng khác. Để duy trì tính cạnh tranh, các nhà bán lẻ này buộc phải nâng cấp các dòng sản phẩm và thay đổi trọng tâm kinh doanh của họ từ tiết kiệm sang chất lượng. Lợi nhuận của họ bị giảm từ việc doanh thu giảm hoặc lợi nhuận giảm trên mỗi hàng hóa bán ra.

Tuy nhiên, trong giai đoạn khó khăn, các nhà bán lẻ này nổi bật lên nhờ việc quay trở lại các sản phẩm cốt lõi và sử dụng quy mô kinh tế rộng lớn để cung cấp hàng hóa giá rẻ cho người tiêu dùng. Các nhà thiết kế và sản xuất các sản phẩm cấp thấp cũng thấy sự gia tăng khi nhiều người, từ việc sử dụng các nhãn hàng tên tuổi lớn, chuyển sang nhóm bình dân đại trà để duy trì lương được lâu hơn. Mọi người có thể không thích các nhà bán lẻ giảm giá, nhưng trong lúc suy thoái, hầu hết cuối cùng đều chọn mua sắm ở đó. Lợi nhuận ròng của Walmart đã tăng trong năm 2008, 2009 và 2010 - những năm khó khăn nhất sau cuộc khủng hoảng tài chính và nợ dưới chuẩn.

Ngành công nghiệp "tội lỗi"

Trong thời điểm xấu, ngành công nghiệp "tội lỗi" hoạt động rất tốt. Mặc dù có vẻ hơi phản trực quan, mọi người đóng góp cho các ngành công nghiệp "tội lỗi" nhiều hơn trong thời kỳ suy thoái. Trong thời kỳ ổn định, những người này có thể đã mua giày mới, dàn âm thanh mới hoặc các mặt hàng lớn. Trong thời điểm khủng hoảng, như cầu làm thỏa mãn bản thân không hề mất đi mà chỉ đơn giản là hạn chế hơn. Mọi người sẽ không mua dàn loa nữa, nhưng một ly rượu vang hàng đêm, một gói thuốc lá hoặc một vài thanh sô cô la là những khoản chi tiêu nhỏ giúp kìm hãm tình trạng khó chịu do phải thắt chặt chi tiêu.

Nhưng cần lưu ý rằng không phải tất cả các doanh nghiệp thuộc ngành này đều làm ăn phát đạt khi có suy thoái. Ví dụ, cờ bạc là một sự hoang phí nên có xu hướng giảm tiêu thụ. Trên thực tế, các sòng bạc thu được nhiều lợi nhuận khi nền kinh tế đang bùng nổ và mọi người đều cảm thấy may mắn. Doanh nghiệp thịnh vượng nhất trong ngành này có lẽ là các nhà cung cấp sự thỏa mãn nhỏ bé, ít tốn kém mà có thể được mua tại trạm xăng hoặc cửa hàng tiện lợi.

Dịch vụ chọn lọc

Ngành dịch vụ thường bị cho là sẽ kiệt quệ khi suy thoái xảy ra, bởi vì các công ty và gia đình sẵn sàng tự đảm nhận nhiều công việc hơn để tiết kiệm tiền. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp dịch vụ nhất định sẽ nhìn thấy cơ hội trong thời điểm khó khăn này. Các công ty chuyên sửa chữa, nâng cấp và bảo trì các thiết bị và sản phẩm hiện phát triển mạnh khi nhiều khách hàng tập trung vào sửa những gì họ có hơn là mua một thứ gì đó mới.

Những dịch vụ thiết yếu

Trong một cuộc suy thoái, chỉ cần tiếp tục công việc kinh doanh một cách bình thường cũng có thể được coi là một thành tựu. Dược phẩm, công ty chăm sóc sức khỏe, công ty dịch vụ thuế, người đào mộ, công ty xử lý chất thải và nhiều công ty khác nằm trong danh mục, dù không nổi bật lên khi suy thoái song vẫn rất ổn định, trong lúc các công ty khác vô cùng chật vật. Điều này đơn giản là vì mọi người bị bệnh, bị đánh thuế và chết dù bất kể tình trạng của nền kinh tế là gì. Đôi khi các doanh nghiệp nhàm chán lại là những kẻ bền bỉ nhất, và trong bối cảnh này, mang lại lợi nhuận tốt nhất.

"Lợi ích" từ suy thoái kinh tế

Lợi ích lớn nhất của thời kỳ khó khăn là các công ty bị tổn hại bởi sự kém hiệu quả mà họ đã phớt lờ trong lúc ổn định. Suy thoái có nghĩa là cắt giảm "chất béo" của các công ty, từ đó giúp họ bật lên mạnh mẽ hơn, và đó chắc chắn là tin tốt cho các nhà đầu tư.

Một trong những dấu hiệu tốt nhất là một công ty trong một ngành công nghiệp dù bị ảnh hưởng nặng nề, vẫn tiếp tục mở rộng. Ví dụ, McDonald Corp (MCD) tiếp tục phát triển trong thời kỳ suy thoái của thập niên 1970, mặc dù các nhà hàng gặp rất nhiều khó khăn bởi mọi người có xu hướng nấu ăn hơn là ra ngoài đi ăn. Tương tự, Toyota Motor Corp (TM) đã mở các nhà máy mới tại Mỹ trong thời kỳ suy thoái của thập niên 1990 khi Big Three (gồm General Motors, Chrysler and Ford) đóng cửa các nhà máy do doanh số dòng xe mới giảm.

Một cuộc suy thoái có thể là một "phước lành" cho các nhà đầu tư, vì việc phát hiện ra một công ty mạnh mà không không bị đặt trong bối cảnh toàn nền kinh tế đều tốt đẹp sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Điểm mấu chốt

Mặc dù thật tốt khi biết công ty nào nổi trội trong lúc suy thoái, thì đầu tư theo chu kỳ kinh tế vẫn rất khó khăn. Nếu bạn đầu tư theo cách này, hãy sẵn sàng điều chỉnh lại danh mục đầu tư của bạn trước khi nền kinh tế phục hồi, vì các công ty còn lại sẽ sớm lấy lại lợi thế trước ngành công nghiệp "chống suy thoái".

Một số công ty hoạt động tốt trong thời kỳ suy thoái cũng sẽ hoạt động tốt trong quá trình phục hồi; số khác sẽ thay đổi công việc kinh doanh của họ để tận dụng lợi thế của sự đi lên. Tuy nhiên, nhiều trong số đó sẽ mất chỗ đứng trước các công ty có xu hướng chạy đua trong thị trường tăng trưởng - các công ty tài chính, thiết bị công nghệ và các ngành công nghiệp phát triển nhanh khác. Mặc dù vậy, vào thời điểm thích hợp, việc mua những công ty phát triển tốt tỏng suy thoái giúp cung cấp "đệm đỡ" trong danh mục đầu tư của bạn, trong lúc chờ đợi các công ty khác "cất cánh" trở lại.

Mỹ Linh

Investopedia

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên