MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đầu tư giao thông để đầu tàu kinh tế tăng trưởng

07-06-2022 - 07:13 AM | Bất động sản

Đầu tư giao thông để đầu tàu kinh tế tăng trưởng

Để duy trì một đầu tàu kinh tế phát triển bền vững như TP Hồ Chí Minh, cơ sở hạ tầng luôn phải được ưu tiên và đi trước một bước.

Dù là địa phương đứng đầu cả nước về xuất khẩu (chiếm hơn 60%) nhưng cơ sở hạ tầng của TP Hồ Chí Minh vẫn bị đánh giá là chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Điều này đã gây cản trở sự kết nối vùng giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Bình Dương, Long An và Đồng Nai và cả đường Xuyên Á đi Tây Ninh, sang cả nước bạn Campuchia.

Trong nhiều dự án đang lên kế hoạch, Vành đai 3 được kỳ vọng sẽ giúp cho việc kết nối, lưu thông xuyên suốt, tạo ra lợi thế xuất khẩu hơn cho các doanh nghiệp, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế vùng.

Với việc kết nối 5 đường cao tốc hướng tâm là TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3 không chỉ liên kết 4 địa phương mà còn giải quyết bài toán nối kết liên vùng.

Không gian đường Vành đai 3 tạo hành lang công nghiệp kết nối các kho cạn về cụm cảng biển, giúp giảm thời gian đi lại, tăng số vòng vận tải, giảm chi phí logistics và tạo lợi thế cạnh tranh.

Đầu tư giao thông để đầu tàu kinh tế tăng trưởng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. (Nguồn: VGP)

Theo nhiều chuyên gia, để tạo đà tăng trưởng kinh tế cho đầu tàu phía Nam, Vành đai 3 cần một cơ chế đặc thù khi thực hiện. Trong đó, cơ chế về nguồn vốn sẽ giúp cho giai đoạn đầu tiên của dự án, giai đoạn bồi thường, giải phóng mặt bằng được thuận lợi và thông suốt bởi giai đoạn này cần tập trung khá nhiều về vốn.

Chỉ một cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đi vào hoạt động, TP Hồ Chí Minh đã có những thời điểm tạo ra những bứt phá về kinh tế và giao thương với các tỉnh. Nhưng giờ đây cũng chính cao tốc đang khiến các nhà đầu tư đau đầu khi ngày càng quá tải.

Để duy trì một đầu tàu kinh tế phát triển bền vững như TP Hồ Chí Minh, cơ sở hạ tầng luôn phải được ưu tiên và đi trước một bước. Trong vòng 5 - 15 năm tới, cùng với việc khép kín đường Vành đai 2, xúc tiến làm đường Vành đai 4 và các công trình lớn khác như sân bay Long Thành và các đô thị vệ tinh, đường Vành đai 3 sẽ tạo xung lực phát triển rất lớn cho cả vùng kinh tế.

Theo Ban Thời sự

VTV

Trở lên trên