TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đầu tư hệ thống phát hiện vật ngoại lai tại 3 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng

Đầu tư hệ thống phát hiện vật ngoại lai tại 3 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) yêu cầu nghiên cứu triển khai thiết bị radar giám sát an ninh, an toàn sân bay, hệ thống phát hiện vật ngoại lai tại 3 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.

Cụ thể, Bộ GTVT khẳng định trong thời gian tới, việc triển khai đầu tư hệ thống này là cần thiết. Do vậy, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp cùng ACV và các cơ quan liên quan hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn cơ sở.

Theo đó, ACV là đơn vị có trách nhiệm nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực để triển khai hệ thống phát hiện vật ngoại lai và radar giám sát an ninh mặt đất nhằm tăng cường công tác an ninh, an toàn tại các cảng hàng không, đặc biệt tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.

Cục hàng không Việt Nam trước đó đã có báo cáo gửi Bộ GTVT về vấn đề này và khẳng định việc triển khai các hệ thống phát hiện vật ngoại lai (FOD) và radar giám sát an ninh mặt đất tại cảng hàng không, sân bay là cần thiết làm trong tương lai gần. Những hệ thống này cần được bổ sung kịp thời nhằm đảm bảo tính liên tục và bền vững về an toàn, an ninh hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ACV với tư cách là doanh nghiệp chịu trách nhiệm quản lý, khai thác 22 cảng hàng không sẽ có trách nhiệm đầu tư các hệ thống này. ACV sẽ thực hiện những thủ tục cần thiết để đầu tư như việc đầu tư các công trình đã triển khai trước đây.

Cân đối nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025 và tình hình thực tế tại mỗi cảng hàng không sẽ là cơ sở quyết định tính khả thi trong quy mô đầu tư của ACV.

Với tư cách là đơn vị quản lý chuyên ngành về hàng không dân dụng, Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp với ACV nhằm đảm bảo chất lượng, thông số kỹ thuật của việc đầu tư những hệ thống này theo các quy định pháp luật hiện hành.

Thêm vào đó, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo ACV tiếp tục nghiên cứu về công nghệ, lựa chọn công nghệ theo nguyên tắc công nghệ được chọn là công nghệ có tính ưu việt trên nhiều mặt, nổi bật về lợi thế so sánh và được sử dụng ở nhiều sân bay trên thế giới để triển khai đầu tư theo quy định.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo ACV sớm thực hiện việc hiện đại hóa trang thiết bị kiểm soát FOD. Trong đó, chú trọng đối với hệ thống di động chạy tuần đường phát hiện FOD trên sân đỗ, đường lăn, nơi xuất hiện đến 95% số lượng FOD đã được thống kê ở các sân bay tại Việt Nam.

Cục Hàng không nhận định, ngoại trừ những khu bay có tần suất khai thác cao như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, những hệ thống di động còn có thể sử dụng cho cả đường cất hạ cánh. Điều này giúp tối đa hóa hiệu quả kiểm soát FOD tại những cảng hàng không có tần suất bay thấp.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trước hết, hệ thống cố định phát hiện FOD nên thực hiện ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất, sau đó là Đà Nẵng để đồng bộ hóa với việc nâng cấp chung các cảng hàng không này.

Liên quan đến hệ thống radar giám sát an ninh, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định đây là giải pháp thuộc loại hiện đại bậc nhất về công nghệ tại thời điểm này giúp tăng cường sức mạnh đáng kể cho việc phát hiện chủ động đột nhập trên diện tích rất lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.

Cục Hàng không Việt Nam kết luận sẽ tích cực phối hợp với ACV để xây dựng và hoàn thiện một hệ thống radar giám sát bảo đảm được mục đích xây dựng hệ thống an ninh bền vững và phù hợp với điều kiện thực tế của ACV.

Đồng thời, Cục Hàng không sẽ hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn cơ sở phù hợp với việc triển khai các hệ thống thiết bị trên trong quá trình điều chỉnh, lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay trong giai đoạn hiện tại và tương lai.

Hà Trần

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên