Đầu tư khôn khéo như Panasonic: Bỏ 30 triệu USD mua cổ phiếu Tesla năm 2010, giờ bán ra để thu về 3,6 tỷ USD
Và số tiền bán cổ phiếu sẽ được công ty Nhật Bản đầu tư vào các dây chuyền sản xuất pin xe điện để bán lại cho các khách hàng như Tesla.
- 16-06-2021Chủ sở hữu xe điện Tesla ở Trung Quốc: Nó từng là niềm kiêu hãnh, nhưng bây giờ chỉ mang tới sự khinh thường
- 09-06-2021Hồng Kông: Đi tiêm vắc-xin Covid-19, người dân được tặng xe Tesla và vàng thỏi
- 24-05-2021Giới bán khống cổ phiếu Tesla đang lãi hàng tỷ USD
Panasonic đã bán toàn bộ cổ phần của mình tại Tesla với giá 3,6 tỷ USD để huy động tiền mặt cho một thương vụ mua lại, theo báo cáo từ Nikkei và Financial Times. Đồng thời, Giám đốc điều hành Panasonic Yuki Kusumi cũng chia sẻ với Bloomberg rằng công ty đang có kế hoạch đầu tư "lớn" vào việc sản xuất cell pin 4680, một dạng pin lithium-ion mới của Tesla, nếu dây chuyền sản xuất nguyên mẫu hoạt động.
Panasonic nhấn mạnh rằng việc bán cổ phần xoay quanh vấn đề "quản trị công ty" và không liên quan gì đến mối quan hệ với Tesla.
"Mục đích là để xem xét các cổ phiếu nắm giữ chiến lược theo các nguyên tắc quản trị công ty", đại diện công ty chia sẻ với Financial Times trong một tuyên bố. "Nó không ảnh hưởng đến quan hệ đối tác với Tesla và chúng tôi tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt đẹp."
Và dù lý do thực sự là gì, khoản đầu tư chắc chắn vẫn là một quyết định kinh doanh khôn ngoan. Panasonic đã mua 1,4 triệu cổ phiếu Tesla với giá 21,15 USD vào năm 2010, với chi phí khoảng 30 triệu USD.
Vào tháng 3/2020, số cổ phần này trị giá 731 triệu USD và khi bán ra vào cuối tháng 3/2021, nó cho phép công ty thu về khoảng 3,6 tỷ USD. Đây cũng là giai đoạn cổ phiếu của Tesla đã tăng cao nhất, gấp 6 lần trong giai đoạn đó. Số tiền bán được sẽ giúp Panasonic thanh toán cho thương vụ mua lại chuyên gia chuỗi cung ứng AI của Mỹ là Blue Yonder trị giá 7 tỷ USD.
Panasonic từng là nguồn cung cấp pin duy nhất của Tesla, nhưng công ty xe điện Mỹ gần đây đã bắt đầu phát triển pin của riêng mình và hợp tác với các nhà cung cấp khác bao gồm LG Chem và CATL của Trung Quốc. Đồng thời, Panasonic gần đây cho biết họ sẽ giảm sự phụ thuộc vào Tesla và cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khác.
Tuy nhiên, Panasonic vẫn đang có kế hoạch trở thành một phần quan trọng trong tương lai của Tesla. Công ty đang thiết lập một dây chuyền sản xuất nguyên mẫu cho cell pin 4680 mới của Tesla. CEO Elon Musk đang hy vọng những điều đó sẽ cho phép công ty có các bộ pin rẻ hơn để có thể tạo ra một chiếc ô tô điện trị giá 25.000 USD trong vòng ba năm. Nếu dây chuyền sản xuất nguyên mẫu của hãng hoạt động tốt, Panasonic sẽ đầu tư "lớn" vào việc sản xuất chúng cho Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác.
Tham khảo Engadget
Pháp luật & bạn đọc