Đầu tư theo mạng xã hội: Chuyên gia khẳng định nghe nhiều là tốt, nhưng vẫn phải làm “bài tập về nhà”
TikTok ngày càng phát triển những nội dung về tài chính, chứng khoán. Liệu những thông tin được chia sẻ trên ứng dụng này có phải “bạn đồng hành” lý tưởng hay không?
- 08-12-2022Một chuyến xe buýt ngập tràn Giáng sinh ở TP.HCM: Bác tài tự bỏ tiền trang trí, đặt quà tặng hành khách
- 08-12-2022Mất 12 tỷ NTD vì buôn gian bán lận, "gã đồ tể" 66 tuổi quyết tâm vực dậy đế chế thịt lợn: 10 năm sau thu lợi gấp 4, tiết lộ bí quyết thành công là không để lòng tham che mắt
- 08-12-2022Nàng dâu Hà Nội cần hơn 30 triệu để chi tiêu cho Tết
- 08-12-2022Ngôi nhà ống 50m2 vừa tối vừa cũ được 'lột xác' đẹp bất ngờ
- 08-12-2022Độc đáo món cháo bánh canh nửa quen nửa lạ, chinh phục thực khách đến Quảng Bình
TikTok - ứng dụng video dạng ngắn đã nhanh chóng trở thành một trong những mạng xã hội phổ biến nhất thế giới và được nhiều người lựa chọn sử dụng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Theo thống kê, TikTok đã đạt 3 tỷ lượt tải xuống vào tháng 7 năm 2021, là ứng dụng ngoài sở hữu của Facebook (Meta) đầu tiên đạt 3 tỷ lượt tải xuống.
Cùng với sự phát triển của TikTok, những nội dung trên nền tảng này cũng ngày càng phong phú. Đặc biệt, lĩnh vực nội dung về tài chính, chứng khoán cũng thu hút một số lượng lớn chứng sỹ quan tâm. Rất nhiều nhà đầu tư có thể tự học những kiến thức và kinh nghiệm từ những người sáng tạo nội dung trên TikTok, tìm được người đồng hành cùng mình trên thị trường.
Bên cạnh những nội dung thật sự chất lượng, vẫn còn những người không thực sự am hiểu về tài chính và đầu tư nhưng vẫn đăng tải về chủ đề này, thậm chí còn truyền bá thông tin sai lệch hay đưa ra những cơ hội đầu tư mà chưa tìm hiểu kỹ. Hệ quả là có nhiều chứng sỹ đã ngay lập tức đưa ra quyết định đầu tư chỉ sau vài giây xem clip TikTok. Với lĩnh vực cần tìm hiểu nhiều kiến thức và tích lũy kinh nghiệm như đầu tư tài chính, làm thế nào để nhà đầu tư có thể tìm được người bạn đồng hành và chọn lọc thông tin trên nền tảng này?
Để giúp các nhà đầu tư “chọn đúng, chọn chuẩn”, chương trình Bí Mật Đồng Tiền trở lại với chủ đề “Tiktok Pik Stok?”. Tại đây, Host Ngọc Trinh đã đưa ra câu hỏi: “Đầu tư theo TikTok có phải tiền đi trong tích tắc hay không?”
Anh Nguyễn Gia Khánh - Chuyên viên tư vấn chứng khoán tại CTCP Chứng khoán SSI, chỉ ra rằng: “Trong khoảng 1-2 năm về trước, TikTok tràn ngập các clip ngắn khoảng 10 giây nhưng đưa ra 4-5 mã cổ phiếu, với mức giá và target rõ ràng. Thời điểm đó, chẳng cần nghiên cứu gì mà mua mã nào cũng lên, thậm chí tăng gấp 3-4 lần. Nhưng bây giờ, do thị trường xuống nên tình trạng này rất khó xảy ra.”
Mr. X30 Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng SSI khẳng định việc nghe ngóng, tìm hiểu từ xung quanh để có thêm nhiều ý tưởng đầu tư là việc tốt. Tuy nhiên, sau khi có được ý tưởng, chúng ta vẫn phải làm thêm “bài tập về nhà”, nghiên cứu thật kỹ trước khi ra quyết định.
Trong chương trình, BTV Hoàng Nam - chuyên trách Chứng khoán Bản tin TCKD, đưa ra lưu ý về yếu tố tâm lý của các nhà đầu tư hiện nay. Đó chính là FOMO - hội chứng sợ bỏ lỡ, là cảm giác lo sợ của một người rằng mình đang không nắm bắt được những thông tin, sự kiện, trải nghiệm hoặc quyết định có khả năng cải thiện cuộc sống của họ.
Anh lấy ví dụ về không ít trường hợp bị ảnh hưởng phần nào bởi tâm lý FOMO, khi thấy một mã cổ phiếu tăng trần nhiều phiên thì ngay lập tức cũng “lao vào”. Tuy nhiên, ngay sau đó, giá trị cổ phiếu lập tức đi xuống. Điều này gây thiệt hại kinh tế nặng nề cho rất nhiều người vừa “mua đỉnh”.
Mr. X30 Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng SSI, cũng nhấn mạnh 2 chữ: Cẩn trọng.
Nhiều nhà đầu tư ngắn hạn rất khó có thể “vững lòng” khi bỏ lỡ một đợt sóng tăng điểm. Lời khuyên của chuyên gia dành cho họ trong thời điểm có nhiều rủi ro chính là “chỉ nên tham gia một phần tài sản chứ không sử dụng số lượng nhiều”.
Trí Thức Trẻ