Đầu tư vào Việt Nam: Câu chuyện thành công của DN Hàn Quốc
Liên tiếp 19 năm, các doanh nghiệp Hàn Quốc đều tham gia hội chợ quốc tế như một hình thức kết nối xúc tiến tìm kiếm đầu tư vào Việt Nam. Những thành công của các DN Hàn cho thấy, đây là một cách tiếp cận khá hiệu quả.
- 18-11-2016Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn xây cầu thông minh tại Cần Thơ
- 04-05-2016Doanh nghiệp Hàn Quốc “nối đuôi nhau” sang Việt Nam
Tổng giám đốc KOTRA Hanoi cho biết, năm 2017 đánh dấu sự kiện kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc đồng thời Hiệp định Thương mại Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA Việt Nam-Hàn Quốc) chính thức có hiệu lực được 3 năm. Trong bối cảnh này, hợp tác kinh tế giữa hai nước đã và đang được mở rộng thêm.
Đại diện các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc đánh giá cao về tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam. Đặc biệt sự tham gia tích cực vào các cuộc thảo luận hội nhập kinh tế gồm FTA của chính phủ Việt Nam trong bối cảnh đạt được tốc đọ tăng trưởng kinh tế ổn định. Đó là nhận định của ông Park Chul Ho Tổng giám đốc KOTRA Hà Nội.
KOTRA Hanoi sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia nhằm mục đích xúc tiến thương mại và đầu tư giữa hai nước. Đây là cơ hội tốt cho các công ty Việt Nam có nhu cầu kinh doanh, liên kết và mua bán sản phẩm của Hàn Quốc tới tham quan và giao thương trực tiếp.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam
Hàn Quốc đang coi thị trường Việt Nam có vị trí quan trọng, dẫn chứng cho thấy, tại triển lãm Vietnam expo 2017, 60 doanh nghiệp Hàn Quốc tham dự, quy mô lớn nhất với 136 gian hàng. Hàn Quốc được mời với tư cách quốc gia danh dự. Năm 2017 cũng là năm thứ 19 liên tiếp Hàn Quốc tham gia vào triển lãm này.
Đơn cử như Partron, tập đoàn công nghệ lớn của Hàn Quốc có nhà máy sản xuất linh kiện điện tử đặt tại Vĩnh Phúc từ năm 2008 và là đối tác của Samsung. Đại diện doanh nghiệp này chia sẻ, nếu có thêm những cơ hội tham dự hội chợ lớn họ nhất định sẽ tham gia.
Tập đoàn Samsung đã đầu tư 06 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 11,3 tỷ USD, trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, chiếm 18% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
LG Innotek, công ty con của Tập đoàn LG đã nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để triển khai Dự án Xây dựng nhà máy module camera, vốn đầu tư 550 triệu USD tại Hải Phòng.
Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất về cả số lượng dự án và tổng vốn đầu tư trong số 112 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Lũy kế đến tháng 10/2016, tổng vốn đầu tư đăng ký của Hàn Quốc vào Việt Nam đạt trên 50 tỷ USD với 5.593 dự án đầu tư còn hiệu lực.
Doanh nghiệp FDI Hàn Quốc đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam khi tạo ra việc làm cho 70 vạn lao động và đóng góp khoảng 30% tổng giá trị xuất khẩu Việt Nam. Các doanh nghiệp Hàn Quốc làm ăn khá bài bản ở VN và được đánh giá là các nhà đầu tư làm ăn nghiêm túc, có hiệu quả cao và cũng có nhiều đóng góp cho Việt Nam.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt
Từ thành công của Hàn Quốc cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trở thành đối tác của nền kinh tế này.
Đại diện Habeco cho biết, doanh nghiệp đang tăng cường quảng bá hình ảnh, thương hiệu, gặp gỡ khách hàng tiềm năng, trao đổi, hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ nhằm củng cố thị trường nội địa cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu.
Năm 2016, doanh nghiệp đã có sự kết nối thông tin với 8 doanh nghiệp Belarus và đang từng bước xây dựng quan hệ và mở đường cho các hợp tác sau này. Theo đánh giá, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước có thể tìm kiếm và tạo ra những mối quan hệ hợp tác lâu dài trong tương lai.
Hay như Công ty TNHH Phong Châu, sau nhiều năm tham gia và gặt hái nhiều thành công từ gian hàng, tìm kiếm được rất nhiều đối tác tiềm năng cả trong và ngoài nước. Phong Châu là một trong những nhà xuất khẩu lớn về giày dép của Việt Nam được xuất khẩu sang nhiều thị trường khác nhau như Mexico, Đan Mạch, Đức, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Đông…
Hướng tới mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu và phát triển thị trường nội địa, quảng bá các thương hiệu hàng hóa, dịch vụ có thế mạnh, tiềm năng của Việt Nam, các doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia như Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Công ty CP Cơ điện Trần Phú, Công ty Cổ phần Cao Su Đà Nẵng,... cũng đang tìm kiếm các cơ hội hợp tác ngay trên sân nhà.
Về phía cơ quan chức năng, Cục xúc tiến thương mại cũng tổ chức cung cấp các thông tin cập nhật về môi trường đầu tư tại Việt Nam tới các nhà đầu tư, tổ chức xúc tiến nước ngoài, đặc biệt là nhà đầu tư Hàn Quốc và Nhật Bản.
Có thể nói, từ thành công của các nhà đầu tư Hàn Quốc là một bài học để các doanh nghiệp trong nước quan tâm. Những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất có ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương Việt Nam, mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ về hội nhập kinh tế quốc tế.
Vietnamnet