MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đây là cách FPT Shop mở mới 110 cửa hàng mà không cần tuyển thêm bất kỳ nhân sự nào

24-12-2016 - 17:36 PM | Doanh nghiệp

Mở rộng quy mô chuỗi cửa hàng mà vẫn đảm phải hiệu quả về chi phí, nhân sự vốn là bài toán "đau đầu" của nhiều nhà bán lẻ.

Năm 2012, đơn vị FPT Retail mới chính thức bước vào lĩnh vực bán lẻ di động với 2 thương hiệu là FPT Shop và F.Studio by FPT (F.Studio chuyên doanh sản phẩm của Apple).

FPT Retail có xuất phát điểm chậm hơn rất nhiều so với những đối thủ trên thị trường. Vào thị trường khi những tên tuổi lớn nhỏ, phân khúc đều đã được định hình, đây có thể xem là quyết định mạo hiểm bởi những "underdog" (DN đi sau trên thị trường) như FPT đòi hỏi cần có chiến lược kết hợp tiềm lực mạnh mẽ để có thể vượt lên.

Ngay năm đầu tiên phát triển, FPT Retail đã đạt mốc 50 cửa hàng. 3 năm sau, con số này là 370 cửa hàng. Việc tăng trưởng số cửa hàng lên gấp hơn 7 lần chỉ trong vài năm theo đúng quy tắc của ngành bán lẻ: Phát triển thật mạnh tới một quy mô doanh thu đủ lớn rồi mới bắt đầu tính đến lợi nhuận.

Giải quyết bài toán mở 110 cửa hàng mà không tốn thêm nhân sự nào

Trong vòng 1 năm 2016, FPT Shop đã mở thêm 110 cửa hàng nâng tổng số cửa hàng từ 260 đến 370 cửa hàng. Theo tốc độ tăng trưởng này, với phương cách thực hiện truyền thống lẽ ra phải cần tăng thêm 1.200 nhân viên tuyển mới.

Nhưng điểm đáng nói ở đây là FPT Shop không cần tuyển mới lượng nhân sự này.


Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Shop

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Shop

Theo bà Nguyễn Bạch Điệp , Tổng giám đốc FPT Shop, lời giải cho bài toán trên nằm ở việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc vận hành, quản lý cửa hàng.

Cụ thể, hệ thống quản trị mà FPT Shop đang ứng dụng sẽ giúp xác định được lượng khách ra vào trong từng thời điểm như thế nào để sắp xếp ca cho hợp lý nhất cho từng nhân viên.

Trước đây, không ít cửa hàng bán lẻ đều phải đối mặt với một bài toán đau đầu như cùng một số lượng nhân viên, nhưng có những lúc số nhân viên "nhàn rỗi" rất đông, có những lúc lại không đủ nhân sự để tiếp khách trong giờ cao điểm.

Mỗi cửa hàng lại có giờ cao điểm khác nhau, dẫn đến lượng khách ra vào khác nhau. Số lượng cửa hàng lớn lại càng khó dùng chung một quy định phân chia "ca kíp" cho toàn hệ thống.

Tuy nhiên, nhờ hệ thống quản trị theo dõi từng cửa hàng, người quản lý sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc xác định chính xác và thống kê cụ thể được thời điểm nào cửa hàng mình đông khách nhất cũng như ít khách nhất. Nhờ đó, việc phân chia nhân sự ở từng cửa hàng sẽ đem lại hiệu quả cao nhất, giải quyết được việc lãng phí "nhân sự".

Bà Nguyễn Bạch Điệp, tổng giám đốc FPT Shop chia sẻ: "Một trong những điểm mấu chốt trong quản trị bán lẻ chính là giải quyết bài toán tối ưu hóa về chi phí. Việc ứng dụng những công nghệ mới vào việc quản trị là xu hướng tất yếu, trước hết là để đáp ưng nhu cầu thay đổi của người dùng, tiếp đến là để cạnh tranh hiệu quả trong thị trường biến đổi từng ngày".

Theo Huyền My

Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên