TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đây là kiểu người dễ bị cô lập nơi công sở, hãy cố gắng thay đổi nếu như bạn không muốn bị đồng nghiệp... loại trừ

17-06-2021 - 09:32 AM | Sống

Tình đồng nghiệp là chuyện không thể thiếu và một khi bị cô lập nơi công sở, không thể hoà nhập cùng mọi người thì việc đầu tiên cần làm đó chính là xem lại bản thân mình bởi “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”.

"Vật tụ theo loài", trong môi trường công sở chắc chắn sẽ có hiện tượng một nhóm nhân viên thân thiết với nhau và những con người lẻ loi chỉ biết làm việc rồi về, như một cái bóng nơi công sở.

Họ vẫn làm tốt việc của mình, chỉ có điều họ không thể hoà nhập được với mọi người, không được chào đón và bị loại khỏi cuộc chơi. Tình đồng nghiệp là chuyện không thể thiếu nơi công sở và một khi bị cô lập, không thể hoà nhập cùng mọi người thì việc đầu tiên cần làm đó chính là xem lại bản thân mình bởi "tiên trách kỷ, hậu trách nhân".

Vậy thì đâu là những kiểu người dễ bị loại trừ khỏi đám đông chốn công sở, không thể hoà nhập với mọi người?

Đây là kiểu người dễ bị cô lập nơi công sở, hãy cố gắng thay đổi nếu như bạn không muốn bị đồng nghiệp... loại trừ - Ảnh 1.

Thiếu sự nhạy bén về sức mạnh, quyền lực

Sự nhạy bén về sức mạnh là hiểu rõ ý định của người lãnh đạo và có khả năng nhận thức các nguyên tắc của sức mạnh này.

Ví dụ: Khi sếp nói rằng nhiệm vụ này phải được hoàn thành trong vòng 3 ngày. Lúc này, bạn cần hiểu rằng phải nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ chỉ trong 3 ngày. Đây là sự nhạy bén về sức mạnh. Trong trường hợp này, nếu thấy nhiệm vụ khó khăn, bạn báo cáo với cấp trên và thương lượng về thời hạn thì đây được gọi là thiếu nhạy bén về sức mạnh.

Sự nhạy bén về quyền lực là sự phục tùng cấp trên và thực hiện quyết định của họ. Nếu bạn không hiểu rõ những điều này và tranh luận với cấp trên, cố gắng chứng minh rằng quyết định của họ là có vấn đề và không chuyên nghiệp, điều này sẽ chỉ khiến họ để ý bạn một cách tiêu cực. Một khi đã xảy ra chuyện này, đồng nghiệp xung quanh sẽ bắt đầu không nể nang và chèn ép bạn.

Đây là kiểu người dễ bị cô lập nơi công sở, hãy cố gắng thay đổi nếu như bạn không muốn bị đồng nghiệp... loại trừ - Ảnh 2.

Tự cô lập, thu mình

Nếu bạn không có mối quan hệ thân thiết ở nơi làm việc, bạn luôn cô lập và tự thu mình, bạn sẽ sớm không thể hoà nhập với mọi người và rất dễ bị chèn ép.

Nhìn chung, những người tự cô lập, thu mình lại có xu hướng có chỉ số EQ thấp, dễ làm mất lòng người khác. Một ví dụ điển hình là khi bạn thu mình, không tham gia vào những buổi tụ tập giữa đồng nghiệp với nhau, chẳng mấy chốc họ sẽ tự xem bạn như người ngoài cuộc.

Việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp là điều vô cùng quan trọng. Nếu không, bạn rất dễ trở thành mục tiêu loại trừ của tất cả mọi người.

Thể hiện mình quá mức

Một người giỏi thật sự sẽ không khoe mẽ. Bạn có năng lực tốt nhưng nếu thể hiện bản thân quá mức, bạn sẽ dễ bị đồng nghiệp để ý, cô lập. Thay vì được công nhận năng lực của mình, bạn đang khiến mọi người cảm thấy phiền phức và có suy nghĩ rằng bạn đang muốn thu hút sự chú ý của lãnh đạo, đồng thời lấy đi cơ hội của mọi người. Từ đó, họ sẽ kết nối để chống lại bạn, loại trừ bạn. Đó là một sự thật chốn công sở .

Xưa nay người ta thường nói: "Mộc dục thì gặp gió". Đây cũng là một nguyên tắc sống ở đời, đừng thể hiện mình quá lố, biết tiết chế thì sẽ mang lại lợi ích cho bạn.

Không có gì nổi trội, dễ tìm được người thay thế

Ngược lại, có những người năng lực không có gì nổi trội nhưng lại không nỗ lực thay đổi bản thân . Những người như vậy thường không được chào đón, dễ bị cô lập và đặc biệt là tạo điều kiện để công ty có thể tìm một người có năng lực tốt hơn để thay thế.

Chỉ bằng cách làm cho bản thân có giá trị hơn, nỗ lực phấn đấu hơn, bạn mới được đánh giá cao và có thể khẳng định sự tồn tại của mình trong công ty.

Nhân viên mới

Là lính mới, thường sẽ không hiểu nội quy và kiến thức nền nên dễ làm sai nhiều thứ. Và trong đó, không hiểu nội quy cũng dễ động chạm đến quyền lợi của những nhân viên đang làm việc ở đó. Do đó, nhân viên mới dễ bị nhân viên cũ chèn ép.

Thế nên khi mới vào công ty làm việc, bạn phải thật thận trọng trong lời nói, hành động. Ăn nói lễ phép, nhẹ nhàng, siêng năng làm việc và chủ động lấy tình cảm của các bậc tiền bối. Vậy mới là người biết điều, phải phép.

(Nguồn: Zhihu)

Theo Đại Lâm Mộc

Pháp luật và bạn đọc

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên