Đây là lý do vì sao Đà Nẵng cấm xây chung cư cao tầng ngay trung tâm thành phố
"Nếu không cấm việc xây dựng những căn nhà cao tầng ở khu vực trung tâm thì “mỗi căn vài chục tầng, đưa khoảng 700 đến 800 hộ dân về sinh sống, chắc chắn kẹt xe sẽ nghiêm trọng”.
- 11-12-2016Con em công nhân Đà Nẵng sắp được học tại trường mầm non trị giá 3,8 triệu USD
- 09-12-2016Đà Nẵng: Dự án khách sạn căn hộ quốc tế tăng tốc đón APEC 2017
- 09-12-2016Đà Nẵng: Dành 700 tỷ đồng đầu tư Quảng trường Trung tâm
- 08-12-2016Hòa Bình Green Đà Nẵng - Dự án đầu tư an toàn và hiệu quả
Trước vấn nạn kẹt xe ngày càng gia tăng khi tốc độ xây dựng hàng loạt khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp ngay trung tâm thành phố, chính quyền Đà Nẵng đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân theo lộ trình; triển khai bãi đỗ xe ngầm, thu phí đậu đỗ xe dưới lòng đường, đặc biệt là có khả năng sẽ cấm việc đầu tư xây dựng chung cư cao tầng ở khu vực trung tâm.
Thông tin tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng diễn ra ngày 8/12, lo ngại vấn đề tắc nghẽn giao thông tại khu vực trung tâm thành phố, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có đề xuất cấm việc xây dựng các khu nhà chung cư cao tầng ở trung tâm TP.Đà Nẵng.
Chủ tịch TP.Đà Nẵng nhận định, vấn đề kẹt xe sẽ trở thành một thách thức của Đà Nẵng trong thời gian tới, trở thành bài toán khó giải khi dân số thành phố tăng lên 2 triệu hay 2,5 triệu người nếu bây giờ không có giải pháp hiệu quả. Theo ông Thơ, việc triển khai dự án xe buýt nhanh chỉ giải quyết được một phần rất nhỏ lượng người tham gia giao thông.
Dù Đà Nẵng đã trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thu phí đậu đỗ xe dưới lòng đường để lấy kinh phí tái đầu tư các bãi đậu xe, ông Thơ vẫn nhấn mạnh giải pháp siết chặt quản lý việc xây dựng nhà ở, nhập cư vào khu vực trung tâm TP. Ông Thơ nêu thực trạng, hiện một số nhà đầu tư có các khu đất rộng độ hàng nghìn m2 ở khu vực trung tâm TP muốn xin chuyển từ đất thương mại qua đất ở để xin xây dựng chung cư cao tầng.
"Nếu không cấm việc xây dựng những căn nhà cao tầng ở khu vực trung tâm thì “mỗi căn vài chục tầng, đưa khoảng 700 đến 800 hộ dân về sinh sống, chắc chắn kẹt xe sẽ nghiêm trọng”. Do đó, nhiều khả năng, Đà Nẵng sẽ quyết định cấm việc xây dựng các khu nhà chung cư cao tầng ở trung tâm TP”, lãnh đạo TP Đà Nẵng nêu vấn đề tại kỳ họp trên.
Theo giới chuyên môn, thị trường BĐS Đà Nẵng đang bước vào chu kỳ tăng trưởng cao, bên cạnh yếu tố du lịch tăng trưởng, sắp tới Đà Nẵng còn có nhiều sự kiện quan trọng, đặc biệt là APEC 2017. Ngoài ra, thành phố Đà Nẵng cũng đang trở thành một điểm đến của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu khi mà các TP lớn khác như Hà Nội và Tp.HCM đã trở nên đắt đỏ.
Vì thế, hoạt động xây dựng tại các khách sạn có thương hiệu quốc tế cũng đang được đẩy mạnh, đưa thành phố biển này trở thành một "đại công trường" sáng đèn cả ngày lẫn đêm để chạy đua tiến độ. Khảo sát của chúng tôi cho thấy, dọc các con đường ven biển và hai bờ sông hàn hầu như không còn đất trống để xây dựng. Thay vào đó, hàng trăm dự án khách sạn từ 3-5 sao đang "mọc" lên như nấm sau mưa ở những khu vực này.
Hệ quả là nhiều tuyến đường dẫn vào trung tâm vào giờ cao điểm đều kẹt cứng, từng hàng người phải chen lấn, nhích từng tí một để "lọt" qua được các giao lộ. Song song đó, với tốc độ thi công "thần tốc", các loại xe tải hạng nặn chở vật liệu xây dựng phục vụ công trình cũng đang cày nát nhiều tuyến đường đẹp trở thanh nham nhỡ, lầy lội g6y ảnh hưởng rất lớn cho người dân.
Chẳng hạn, nằm gọn giữa bốn tuyến đường chính là Phạm Văn Đồng – Hoàng Sa – Võ Văn Kiệt – Ngô Quyền đang có hàng trăm nhà nghỉ, khách sạn mini từ 1-3 sao mọc lên san sát như nấm. Hầu hết, các khách sạn này đều có diện tích khiêm tốn, được thiết kế đơn giản.
Ông Huỳnh Văn Trân (đường An Cư 1, Phước Mỹ) cho biết: “Trước đây, khu vực này chỉ là những bãi lau sậy, nơi tập kết vật liệu để xây dựng các công trình lớn của thành phố. Nhưng 5 năm trở lại đây, khi hoạt động du lịch Đà Nẵng phát triển, cùng với những khách sạn tiêu chuẩn 5 sao sát biển thì hàng loạt công trình nhà nghỉ, khách sạn mọc lên. Cùng với đó là những dịch vụ ăn theo như: ăn uống, quán bar... cũng phát triển”.
Cũng theo ông Trân, ngoài một số nhà đầu tư ít vốn, phải xây khách sạn nhỏ thì nhiều hộ dân thấy loại hình này phát triển cũng “bám” theo. Các hộ kinh doanh này sửa sang lại nhà cửa, xây cất thêm phòng ốc rồi tự gắn biển hiệu hoặc 1-2 sao cho khách sạn.
Song song đó, dọc theo con phố đường Hà Bổng (phường Phước Mỹ, Q.Sơn Trà), ngay sau khách sạn A La Carte (tiêu chuẩn 5 sao) dài chưa đến 500m nhưng có đến 35-40 khách sạn lớn, nhỏ các loại. Con đường rộng 7,5m nhưng ô tô đậu chật kín vỉa hè và lan xuống cả lòng đường.
Theo phản ánh của người dân địa phương, tuyến đường này thường xuyên quá tải bởi các dòng xe khách du lịch đổ về. “Cứ tầm khoảng 17-18h chiều hàng ngày là xe cộ đường này kẹt cứng. Khách từ các tour du lịch ào ào đổ khách về đây. Giá khách sạn ở đây chỉ bằng 1/3, thậm chí ¼ khách sạn cùng sao dọc tuyến đường Hoàng Sa. Mà quãng đường từ khách sạn ra biển cũng rất ngắn, đi bộ 2 phút là ra biển” bà Nguyễn Thị Ngọc (người dân Phước Mỹ) cho hay.
Bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND Q.Sơn Trà cho hay, việc phát triển quá nóng các khách sạn mini đang làm vỡ quy hoạch trên địa bàn. Do đó, UBND TP. Đà Nẵng cần sớm công bố quy hoạch tổng thể các khu vực được phép xây dựng khách sạn nhằm chấn chỉnh tình trạng trên. “Quận cũng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng khách sạn trái phép. Không để khách sạn, nhà nghỉ ‘chui’ hoạt động” bà Tâm nói.
Ngoài việc nhiều quán nhậu, karaoke "ăn theo" tốc độ xây dựng quá nhanh của khách sạn cao cấp, nhiều con đường đang bị tắc và hư hỏng
Tốc độ xây dựng khách sạn 5 sao quá "nóng" đã đưa khu vực trung tâm thành phố không còn đất cho xây dựng chung cư
khách sạn mini mọc lên chi chít, thu hẹp diện tích đường đi
Ở Đà Nẵng, ngoài việc ra đường thường gặp kẹt xe, người dân hiện rất sợ khi phải đi ngang qua những công trình cao tầng khi hàng loạt cần cẩu vươn dài trên đầu người.