MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đế chế thời trang kì lạ của Trung Quốc: Thu lợi nhuận đến 2.000%, giúp ông chủ trở thành tỷ phú chỉ trong 3 năm nhưng không hề bán hàng tại thị trường nội địa

14-12-2022 - 18:58 PM | Thị trường

Hãng thời trang nhanh của Trung Quốc đang nhanh chóng vượt mặt các ông lớn trên toàn cầu và mang đến lợi nhuận đáng ghen tỵ cho các đối thủ lên đến 2.000%.

Đế chế thời trang kì lạ của Trung Quốc: Thu lợi nhuận đến 2.000%, giúp ông chủ trở thành tỷ phú chỉ trong 3 năm nhưng không hề bán hàng tại thị trường nội địa - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Thu lợi nhuận bất chấp đại dịch

Nhờ lợi thế sản xuất quần áo với tốc độ cực nhanh và rẻ hơn so với các đối thủ, hãng thời trang đến từ Trung Quốc Shein đã mang về lợi nhuận 2.000% và giúp ông chủ xây dựng khối tài sản trị giá 40 tỷ USD trong thời gian nhanh chóng.

Ralph Lauren - cha đẻ của thương hiệu Polo vào năm 1967 đã mất ba thập kỷ để trở thành tỷ phú trong khi Xu Yangtian - Giám đốc điều hành của Shein, mất chưa đầy 10 năm để gây dựng nên một trong những khối tài sản lớn nhất thế giới. Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của ông ít nhất là 23,5 tỷ USD và cổ phần của ông trong Shein chiếm khoảng 1/3.

Tổng tài sản ròng của những người sáng lập - Xu, Miao Miao, Gu Xiaoqing và Ren Xiaoqing - là gần 40 tỷ USD, trong khi một trong những nhà đầu tư nổi bật nhất của họ - Tiger Global, đã kiếm được khoản đầu tư gấp hơn 20 lần.

Đế chế thời trang kì lạ của Trung Quốc: Thu lợi nhuận đến 2.000%, giúp ông chủ trở thành tỷ phú chỉ trong 3 năm nhưng không hề bán hàng tại thị trường nội địa - Ảnh 2.

Mức định giá gần đây của Shein đã giúp nhà sáng lập trở thành 1 trong những ông chủ nhà bán lẻ giàu nhất. Ảnh: Bloomberg

Ông chủ Shein sinh ra ở tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc vào năm 1983. Xu hay còn được gọi là Chris, học ngành thương mại quốc tế ở trường đại học và làm việc một thời gian ngắn trong một công ty tiếp thị trực tuyến. Sau đó, anh thành lập liên doanh thương mại điện tử đầu tiên với hai đối tác vào năm 2008 để bán quần áo và phụ kiện cho phụ nữ.

Dự án tuy không thành công nhưng ông đã gặp những người mà sau này trở thành đồng giám đốc điều hành đáng tin cậy nhất bao gồm Miao, Gu và Ren. Họ nằm trong số ít nhân viên đã cùng anh ấy thành lập Shein ở Nam Kinh và giờ đây điều hành các hoạt động, phát triển hàng hóa và quản lý chuỗi cung ứng.

Đế chế thời trang kì lạ của Trung Quốc: Thu lợi nhuận đến 2.000%, giúp ông chủ trở thành tỷ phú chỉ trong 3 năm nhưng không hề bán hàng tại thị trường nội địa - Ảnh 3.

Ảnh: Bloomberg

Tiếp thị trực tuyến là chìa khóa thành công của công ty. Thông qua dữ liệu và thuật toán thời gian thực, Shein xác định các mặt hàng bán chạy và điều chỉnh quy trình sản xuất để duy trì tốc độ luân chuyển hàng tồn kho và giao hàng nhanh chóng.

Khoảng thời gian đại dịch là cột mốc thúc đẩy tăng trưởng khi thanh thiếu niên và những người trong độ tuổi 20 ở nhà và có ngân sách hạn hẹp đã chuyển sang các dịch vụ trực tuyến với giá cực rẻ của công ty. Hơn một nửa khách hàng của họ ở lứa tuổi GenZ. Nhà bán lẻ mang đến nhiều loại sản phẩm dưới 10 USD và các nhà cung cấp đưa ra thiết kế mới trong khoảng 10 ngày, thậm chí nhanh hơn thời gian quay vòng ba tuần nổi tiếng của Zara.

Không có dấu chân tại thị trường nội địa

Shein đã thu hút khán giả trên khắp Châu Âu và Mỹ bằng những video quần áo ngập tràn các trang mạng xã hội. Các video rất viral và lan truyền khắp TikTok, YouTube trong mỗi mùa mua sắm lớn với việc Shein phát hành hàng nghìn mặt hàng mỗi tuần. Công ty tung ra hoạt động tiếp thị bằng sức mạnh từ các ngôi sao thông qua các buổi hòa nhạc ảo do những người nổi tiếng lớn tổ chức.

Năm 2018, giá trị của Shein là 2,5 tỷ USD. Một năm sau, nó đã tăng gấp đôi. Vào tháng 4 năm 2022, giá trị thương hiệu đạt mức 100 tỷ USD — nhiều hơn cả Hennes & Mauritz AB và công ty đứng sau Zara cộng lại.

Điều bất ngờ là hầu như không có doanh số bán hàng nào của Shein được ghi nhận ở Trung Quốc. Ở Mỹ, hãng chiếm đến 40% thị phần trong ngành thời trang nhanh. Doanh thu đạt 16 tỷ USD vào năm 2021, tăng từ 10 tỷ USD vào năm 2020.

Allison Malmsten, Giám đốc nghiên cứu công của Daxue Consulting, cho biết: “Các nhà đầu tư cảm thấy thoải mái hơn với Shein khi biết rằng nó phụ thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài chứ không phải người Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là Shein có thể tránh được tác động của nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại.”

Trong khi đó, Xu đã tăng cường sự hiện diện của mình ở Singapore. Hiện tại, Shein đang đẩy mạnh sự hiện diện ngoại tuyến của mình để kết nối với khách hàng và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Họ đã mở các cửa hàng pop-up ở London, Sydney và New York trong năm vừa qua.

Theo Bloomberg, Reuters

Như Quỳnh

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên