Đề xuất BHYT bổ sung để giảm chi tiền túi: Ai được tham gia?
Phạm vi hưởng BHYT bổ sung không trùng với BHYT bắt buộc, người bệnh được tiếp cận dịch vụ y tế tốt hơn, lựa chọn cơ sở cung cấp dịch vụ theo yêu cầu, giảm chi từ tiền túi
Bộ Y tế cho biết hiện Việt Nam có hai hình thức BHYT, trong đó BHYT bắt buộc không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và các đối tượng có trách nhiệm tham gia theo quy định của Luật BHYT.
Quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh (KCB) theo quy định, người sử dụng dịch vụ chi trả cho phần ngoài mức hưởng.
Còn BHYT thương mại là sản phẩm của các công ty bảo hiểm, hoạt động có lợi nhuận theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, được thiết kế phù hợp với mọi mong muốn của người ký hợp đồng bảo hiểm theo điều kiện và nhu cầu của người đó.
Mới đây, Bộ Y tế đã lấy ý kiến hoàn thiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung. Trong dự án luật này có đề xuất BHYT bổ sung.
Bà Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế), cho biết quy định về gói BHYT bổ sung là một trong những nội dung nhằm đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Việc triển khai BHYT bổ sung nhằm làm tăng cường các nguồn tài chính cho chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần giảm chi tiêu tiền túi của hộ gia đình cho chăm sóc sức khỏe.
Theo đại diện Vụ BHYT, dự thảo luật quy định chính sách BHYT bổ sung mang tính tự nguyện do doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm thực hiện theo quy định. Trong đó, việc tham gia BHYT bắt buộc là điều kiện để tham gia BHYT bổ sung nhằm mở rộng đối tượng tham gia BHYT bắt buộc.
Dự kiến, người tham gia BHYT bổ sung được tích hợp thông tin trên thẻ BHYT bắt buộc khi đi KCB. Phạm vi được hưởng BHYT bổ sung không trùng với phạm vi và mức hưởng của BHYT bắt buộc, người bệnh được tiếp cận dịch vụ y tế tốt hơn, được lựa chọn cơ sở cung cấp dịch vụ theo yêu cầu.
Đơn cử, BHYT bổ sung sẽ chi trả cho các dịch vụ như khám sức khỏe định kỳ, chăm sóc sức khỏe dài hạn cho người già, khám - chẩn đoán, sàng lọc, phát hiện sớm một số bệnh… Việc này góp phần giảm tỉ lệ chi tiền túi của người dân khi KCB từ 43% như hiện nay xuống còn khoảng 23% vào năm 2025.
Tổ chức cung cấp BHYT bổ sung sẽ được cơ sở KCB cung cấp dữ liệu về tình trạng của bệnh nhân, chi phí sử dụng dịch vụ y tế liên quan phục vụ việc chi trả quyền lợi cho người tham gia. Đặc biệt, không được có quy định loại trừ người dân (chỉ ký hợp đồng với người khỏe). Tất cả người đủ điều kiện, có nhu cầu đều được tham gia BHYT bổ sung.
Các chuyên gia cho rằng nếu xây dựng chính sách về BHYT bổ sung theo hướng gói này chi trả những khoản mà BHYT bắt buộc không chi trả sẽ giúp tăng số người tham gia BHYT bắt buộc. Từ đó, tăng thu cho quỹ từ phí đóng BHYT và phí cung cấp dữ liệu giám định BHYT.
Người lao động