MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đề xuất bỏ thời hạn triển khai thu phí tự động trong năm 2020

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Quyết định của Thủ tướng về thu phí tự động không dừng (thay thế Quyết định 07/2017), trong đó có đề xuất không quy định cứng về thời hạn hoàn thành thu phí tự động không dừng.

Trong tự thảo Quyết định của Thủ tướng, Bộ GTVT đề xuất: Với các trạm thu phí đang hoạt động nhưng chưa lắp đặt thu phí tự động phải thực hiện thu phí chậm nhất là 1 năm kể từ thời điểm lựa chọn được đơn vị cung cấp dịch vụ.

Đề xuất này khác Quyết định 07, khi Thủ tướng đưa ra hạn cho thu phí tự động giai đoạn 1 phải xong trong năm 2018, giai đoạn 2 phải xong trong năm 2019. Sau đó, do chậm tiến độ, nên Bộ GTVT xin gia hạn tới hết năm 2020.

Như vậy, sẽ không còn thời hạn cụ thể cho tất cả các trạm thu phí phải áp dụng thu phí tự động. Thay vào đó, tiến độ thu phí tự động tại từng dự án sẽ phụ thuộc vào thời gian nhà đầu tư ký được hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động.

Với trạm thu phí mới, chỉ được thu phí khi đã triển khai thu phí tự động. Cơ quan nhà nước có quyền dừng thu phí với trạm thu phí nào không áp dụng thu phí tự động.

Dự thảo cũng cho phép nhà đầu tư dự án đường bộ và đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động thoả thuận về đơn vị quản lý trạm thu phí. Thay vì nhà đầu tư dự án bắt buộc phải chuyển giao quyền quản lý trạm thu phí cho đơn vị thu phí tự động quản lý như Quyết định 07.

Với chủ xe, có trách nhiệm nộp tiền vào tài khoản thu phí qua hình thức nộp tiền vào ví điện tử, hoặc hình thức khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Dự thảo cũng bổ sung quy định nộp phí điện tử theo tháng, quỹ.

Trường hợp chủ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí tự động mà tài khoản không có tiền để thanh toán, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động ghi nợ trên tài khoản và thông báo cho chủ phương tiện. Chủ phương tiện có trách nhiệm trả tiền phí nợ trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được thống báo. hết thời hạn trên, nếu chủ xe không trả nợ, đơn vị thu phí có quyền khởi kiện đòi nợ.

Cũng theo dự thảo, sau khi triển khai thu phí tự động, các trạm thu phí vẫn duy trì tối thiểu mỗi chiều đường 1 làn thu phí hỗn hợp (cả thu phí tự động và thu phí thủ công), khi ô tô dán thẻ đạt tối thiểu 94%, và xe sử dụng dịch vụ tối thiểu đạt 95%.

Về vướng mắc triển khai dự án thu phí tự động giai đoạn 2 (BOO2), do Viettel đứng đầu liên danh trúng thầu cung cấp dịch vụ, nhưng không lập doanh nghiệp dự án, ngày 17/3, Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương cho phép Viettel được tham gia góp vốn thành lập doanh nghiệp dự án.

Trước đó, giữa tháng 3/2020, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng tại buổi họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng giai đoạn 2, theo đó yêu cầu: Để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đưa vào vận hành trong năm 2020.

Ngoài ra, Nghị định 100/2019, có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, cũng bổ sung quy định: Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với người lái xe không đủ điều kiện để thu phí tự động đi vào làn thu phí tự động; tước bằng lái từ 1-3 tháng.

Theo Quyết định 07/2017 của Thủ tướng, tiến độ triển khai thu phí tự động giai đoạn 1 phải xong trong năm 2018, các trạm thu phí còn lại phải xong trước 31/12/2019. Tuy nhiên, tới nay cả 2 giai đoạn đều chậm tiến độ. Thậm chí, nhà đầu tư thu phí tự động giai đoạn 1 còn xin Bộ GTVT cho trả dự án, hoặc cho phá sản doanh nghiệp.

Theo Lê Hữu Việt

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên