TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đề xuất đầu tư công 2 dự án đường cao tốc

15-02-2022 - 11:04 AM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Hai dự án vừa được đề xuất đầu tư công là đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Theo đó, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài hơn 53 km, có điểm đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại Km53+700 giao với Quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km, đoạn qua địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km.

Bộ GTVT kiến nghị phân kỳ đầu tư, trong đó giai đoạn 1 có quy mô 4-6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án (giai đoạn 1) khoảng 17.837 tỉ đồng. Theo Bộ GTVT, hiện dự án đã được phân bổ khoảng 5.360 tỉ đồng từ nguồn đầu tư công trung hạn và 3.500 tỉ đồng được bổ sung từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội,... Số tiền còn thiếu khoảng 5.410 tỉ đồng, Bộ GTVT kiến nghị bố trí từ nguồn chưa phân bổ và nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Trước đó, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức PPP và giao Bộ GTVT nghiên cứu. Tuy nhiên, sau đó Chính phủ lại giao về cho các địa phương để triển khai. Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51 hiện đã quá tải. Cuối tháng 10-2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức PPP và giao lại Bộ GTVT triển khai dự án. Theo địa phương này, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua địa bàn 2 tỉnh với diện tích đất thu hồi, tái định cư lớn nên việc phối hợp thực hiện gặp nhiều khó khăn và dự báo kéo dài. Hơn nữa, việc tổ chức thực hiện các dự án PPP, loại hợp đồng BOT đòi hỏi phải có bộ máy quản lý kinh nghiệm và chỉ đạo thống nhất. Bên cạnh đó, phần vốn hỗ trợ của nhà nước tại dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên tới 6.670 tỉ đồng, vượt quá khả năng cân đối ngân sách của 2 tỉnh.

Đối với dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, theo đề xuất của Bộ GTVT, dự án có tổng chiều dài hơn 117 km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài gần 32,7 km và qua tỉnh Đắk Lắk khoảng hơn 84 km. Điểm đầu của dự án tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa). Điểm cuối tại điểm giao cắt khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk).

Sơ bộ tổng mức dự án đầu tư theo quy mô phân kỳ khoảng 21.935 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị ước khoảng hơn 15.600 tỉ đồng. Đáng chú ý, Bộ GTVT kiến nghị sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư, hoàn thành dự án vào năm 2026.

Theo Văn Duẩn

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên