Đề xuất giảm thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là quá ít?
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 tổ chức tại Hà Nội, chiều tối 4/7. (Ảnh: VGP)
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức cho biết, dưới áp lực của giá xăng dầu thế giới liên tục tăng thời gian qua, Bộ Tài chính đã chủ động xây dựng các giải pháp liên quan đến các chính sách thuế đánh trên mặt hàng xăng dầu để đề xuất giải pháp kiềm chế sự tăng nhanh của giá xăng dầu.
- 04-07-2022Lộ diện 10 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm khởi sắc nhất
- 04-07-2022GDP (PPP) đứng thứ 3 ASEAN, thứ 12 châu Á, vậy so với thế giới Việt Nam xếp thứ mấy?
- 04-07-2022Vùng nào có tỷ lệ sở hữu ô tô, xe tải cao nhất cả nước giai đoạn 2020-2021?
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 diễn ra chiều tối nay (4/7), báo chí đặt câu hỏi cho Bộ Tài chính: Vừa qua giá xăng dầu đã giảm nhưng xăng dầu trong nước hiện vẫn ở mức gần 33.000 đồng/lít. Có một số ý kiến cho rằng đề xuất giảm thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là quá ít. Đâu là giải pháp để kiềm chế giá xăng dầu đang không ngừng tăng hiện nay? Giá xăng dầu tăng cao kéo theo tỉ lệ thuế trên giá xăng cũng tăng. Vậy nguồn ngân sách thu tăng thêm từ việc tăng giá xăng dầu như thế nào?
Trả lời những câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết: Dưới áp lực của giá xăng dầu thế giới liên tục có biến động tăng thời gian vừa qua, Bộ Tài chính đã chủ động xây dựng các giải pháp liên quan đến các chính sách thuế đánh trên mặt hàng xăng dầu để đề xuất cấp có thẩm quyền có giải pháp hỗ trợ, bảo đảm kiểm soát, kiềm chế sự tăng nhanh của giá xăng dầu, tác động mạnh mẽ tới đời sống kinh tế-xã hội, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi thông tin: Trong ngày 4/7, ngay sau khi được Chính phủ thông qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn (Tờ trình số 244 ngày 4/7/2022). Về nội dung tờ trình, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu. Cụ thể, mức thuế đối với xăng giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít, nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít, dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít, dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít, mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg, dầu hỏa giữ mức 300 đồng/lít.
Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ, Chính phủ đã đồng ý và đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết sớm nhất, để chúng ta có mức điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu theo thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Theo ước tính của chúng tôi, sản lượng tiêu thụ vẫn giữ được như hiện nay một tháng. Chính sách này nếu được quyết từ ngày 01/8/2022 thì ước giảm thu ngân sách nhà nước từ giảm thuế bảo vệ môi trường cộng với giá trị gia tăng vào khoảng 7.000 tỷ đồng. Cùng với việc chúng ta đang triển khai 2 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với giảm thuế bảo vệ môi trường từ đầu năm đến nay trên mặt hàng xăng dầu, giảm 25.538 tỷ đồng nữa thì tổng thu ngân sách Nhà nước khi thực hiện tất cả các giải pháp sẽ ước giảm thu khoảng 32.538 tỷ đồng trong năm 2022, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nêu rõ.
Do giá xăng dầu tăng mạnh nên nguồn thu nhập khẩu từ ngân sách nhà nước, từ nhập khẩu xăng dầu cũng sẽ tăng. Bộ Tài chính cũng đã tính toán cụ thể. Với lượng xăng dầu dự kiến theo báo cáo của Bộ Công Thương, số thu ngân sách từ việc tăng giá cũng như tăng lương trong năm 2022, tăng ngân sách nhà nước khoảng 9.100 tỷ. Như vậy trong thu ngân sách do giá dầu tăng từ nhập khẩu xăng dầu vào khoảng hơn 9.000 tỷ. Trong khi đó, riêng chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu, giảm thu ngân sách giảm 32.500 tỷ.
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cũng cho hay, Bộ Tài chính đã chủ động các giải pháp, phương án khác nữa đối với chính sách thuế với mặt hàng xăng dầu này, bao gồm cả thuế nhập khẩu, thuế GTGT, tiêu thụ đặc biệt. Chúng tôi đang nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền để chúng ta căn cứ vào diễn biến thực tế của giá xăng dầu trên thế giới và diễn biến giá xăng dầu ở Việt Nam ở từng thời điểm, từ nay đến cuối năm sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền có những động thái hoặc chính sách điều chỉnh cho phù hợp nhằm mục tiêu ổn định giá xăng dầu trong nước và hỗ trợ cho phát triển kinh tế, xã hội cho cả nước./.
VOV