Đề xuất giờ làm việc từ 8h30: Có nên quy định cứng?
Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi đề xuất giờ làm việc của các cơ quan hành chính trên toàn quốc bắt đầu từ 8h30. Đề xuất này đang nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia.
- 13-07-201815 cán bộ ở Bạc Liêu bị kiểm điểm do ăn nhậu trong giờ làm việc
- 31-10-2017Đề xuất Chính phủ đổi giờ làm việc từ 8h30 kết thúc lúc 17h
- 10-10-2016TP.HCM sẽ cấm công chức uống bia giờ làm việc, giờ nghỉ trưa
"Giờ làm việc thống nhất"
Theo Bộ LĐTBXH, trên cơ sở tham vấn ý kiến, dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi đưa ra 2 phương án về thời gian làm việc của công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.
Theo đó, với phương án 1, dự thảo bổ sung vào Bộ luật Lao động quy định: “Giao Chính phủ quy định thống nhất thời điểm bắt đầu và kết thúc thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước”.
Thời gian làm việc dự kiến là từ 8h30 đến 17h30, nghỉ trưa 60 phút (trừ những đơn vị hoặc bộ phận phải thường trực 24/24 giờ để đảm bảo liên thông công việc hoặc trực tiếp giải quyết công việc với người dân).
Với phương án 2, dự thảo đề xuất giữ nguyên như hiện hành, thời gian làm việc không được quy định trong Bộ luật Lao động mà được quy định tại các văn bản hành chính (đối với các bộ do Thủ tướng quyết định, đối với UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định).
Trao đổi với PV, đại diện Vụ Pháp chế (Bộ LĐTBXH) cho rằng, hiện thời gian làm việc các cơ quan Nhà nước thuộc Trung ương và địa phương không có sự thống nhất, mỗi nơi một giờ.
Tại các cơ quan trung ương, giờ làm việc bắt đầu lúc 8 - 12h, trong khi đa số các địa phương bắt đầu giờ làm việc buổi sáng từ 7h và nghỉ trưa lúc 11h (mùa hè) hoặc 7h30 - 11h30 (mùa đông). Chiều từ 13 - 17h hoặc từ 13h30 - 17h30. Ngay tại Hà Nội, giờ làm việc của các cơ quan Nhà nước cũng khác nhau.
Đại diện Vụ Pháp chế cũng nói thêm, ở các quốc gia khác, giờ làm việc của cơ quan hành chính tùy thuộc vào điều kiện mỗi nước, nhưng đa số là thống nhất. Bộ máy hành chính Nhà nước phải chạy thông suốt từ trung ương đến địa phương, ít nhất là giờ làm việc, giờ nghỉ ngơi.
"Đối tượng của cơ quan hành chính là người dân nên cần công khai giờ làm việc thống nhất để người dân và doanh nghiệp biết, không thể để mỗi nơi một giờ như hiện nay”, vị này nói.
Nên để địa phương tự quyết
Cũng trao đổi về đề xuất này, ông Lê Đình Quảng - Phó trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho rằng không cần thiết phải thống nhất giờ làm việc chung trong các cơ quan hành chính Nhà nước. Điều này không phù hợp với thực tế chung của từng địa phương.
“Việc quy định giờ làm việc thống nhất là không nên, đưa ra dự thảo không hợp với thực tiễn thì không có khả thi. Nên giao quyền tự chủ cho các địa phương để các địa phương có quyết định phù hợp. Theo tôi, cứ nên giữ nguyên giờ làm việc như hiện hành vì cũng chưa có gì biến động”, ông Quảng nêu quan điểm.
Theo ông Quảng, giờ doanh nghiệp do doanh nghiệp quy định, được doanh nghiệp công bố công khai, lấy ý kiến của lao động.
Bà Nguyễn Thị Lan Hương - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học lao động xã hội (Bộ LĐTBXH). Ảnh PV
Trước đề xuất cơ quan hành chính làm việc bắt đầu từ 8h30, bà Nguyễn Thị Lan Hương - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học lao động xã hội - cho rằng: "Theo tôi không nên quy định cứng về thời gian bắt đầu làm việc. Như vậy, nó bộc lộ nhiều nhược điểm như tạo sức ép rất lớn về giao thông; hoặc các địa phương thường làm việc từ 7h30, nếu 8h30 mới bắt đầu thì quá muộn".
Theo bà Hương, trong thời buổi kinh tế thị trường, kinh tế chia sẻ, con người có rất nhiều cách thức làm việc. Vì vậy, tư duy quản lý tập trung càng không hiệu quả. Hiện, nhiều quốc gia cho phép người lao động tự chọn giờ làm việc linh hoạt, miễn sao làm đủ 8 tiếng, đảm bảo năng suất.
"Quy định này không cần thiết đưa vào luật. Việc quy định giờ làm việc nên giao cho UBND các tỉnh xem xét", bà Hương nhấn mạnh.
Trí Thức trẻ