MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đề xuất hơn 9.300 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ tại ĐBSCL

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B tại Đồng bằng Sông Cửu Long với tổng mức đầu tư hơn 9.300 tỷ đồng sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Đề xuất hơn 9.300 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ tại ĐBSCL - Ảnh 1.

Dự án nâng cấp, cải tạo QL 53 Trà Vinh - Long Toàn có điểm đầu trên QL 53 thuộc xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành và điểm cuối giao với huyện lộ 81, thị xã Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh. Ảnh tư liệu: Huy Hùng/TTXVN

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đề xuất nâng cấp Quốc lộ 62 đoạn từ Km4+200 (nút giao với đường Cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương) đến Km74 với chiều dài đầu tư khoảng 69km, trên địa bàn tỉnh Long An.

Với Quốc lộ 53, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư (Km7+820-Km8+730); đoạn Long Hồ-Ba Si (Km11+295-Km56+180) với tổng chiều dài đầu tư khoảng 41km, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh.

Tại Quốc lộ 91B, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp đoạn Km2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ)-Km143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141km, trên địa bàn thành phố Cần Thơ, các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu.

Cả 3 tuyến quốc lộ này được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và lề đường rộng mỗi bên 0,5m. Một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ đã đảm bảo quy mô giữ nguyên theo hiện trạng.

Bộ Giao thông Vận tải cũng tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.330 tỷ đồng (tương đương khoảng 390,7 triệu USD); trong đó vốn vay của WB trên 6.285 tỷ đồng (tương đương khoảng 263,2 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục gồm chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế, chi phí tư vấn giám sát thi công và một số dịch vụ tư vấn theo chính sách của WB trước thuế, chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.

Về phần đối ứng đối ứng của Chính phủ khoảng 3.044,53 tỷ đồng (tương đương khoảng 127,51 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác, chi phí giải phóng mặt bằng…

Dự án cải tạo nâng cấp 3 tuyến quốc lộ trên sẽ có thời gian thực hiện là 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024-2027).

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đánh giá các tuyến Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B sau khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực các tỉnh, thành phố Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Theo Quang Toàn

Báo tin tức

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên